Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cuộc chiến giành quyền lái xe cho phụ nữ

Phóng viên - 13/07/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT - Những phong tục tập quán lạc hậu và định kiến giới tính đã khiến nhiều phụ nữ không thể làm nghề tài xế, thậm chí là tự mình lái xe ra đường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

26 tuổi, ngưỡng tuổi đủ để con người tự đưa ra quyết định cho bản thân nhưng Shahd, cô sinh viên chuyên ngành kinh tế sống tại thành phố Buraidah, Ả Rập Xê út vẫn phải trốn bố mẹ, tham gia những lớp học lái xe.

Kể cả khi lấy được bằng lái, Shahd cũng chỉ cất nó vào ngăn kéo, chờ một ngày đủ dũng cảm để sử dụng.

Dù lệnh cấm đã được gỡ bỏ nhưng không phải phụ nữ Ả Rập nào cũng đủ tự tin để lái xe ra đường

Dù lệnh cấm phụ nữ lái xe đã được gỡ bỏ ngày 24/6 vừa qua, nhưng vẫn còn rất nhiều tục lệ lâu đời tại Ả Rập Xê út ngăn cản những người như Shahd, và luật giám hộ là một trong số đó. Luật này cấm phụ nữ đi du lịch, lái xe hay kết hôn mà không có sự đồng ý từ người đàn ông trong gia đình, thông thường là cha hoặc chồng.

Thậm chí trong một số trường hợp đặc biệt, người phụ nữ phải được con trai mình đồng ý khi muốn làm một việc gì đó đặc biệt.

Mặt khác, bản thân phụ nữ Ả Rập vẫn còn tâm lý e ngại, vì họ vẫn thường xuyên đối mặt với những lời lẽ không tốt đẹp từ cánh đàn ông. Thậm chí, một số cá nhân tiêu cực còn lên tiếng kêu gọi chính phủ thiết lập lệnh cấm trở lại như cũ.

Một người dân chia sẻ:

“Tôi vẫn quen với việc bắt taxi hơn là tự lái xe. Nhiều phụ nữ như tôi chưa thể quen với nếp sống mới. Chúng tôi rất vui với sự thay đổi, nhưng có lẽ vì nó khá bất ngờ nên cần phải có thời gian. Và những người khác cũng vậy”.

Định kiến giới tính trong nghề tài xế taxi, không chỉ tồn tại tại những quốc gia có truyền thống lâu đời như Ả Rập Xê út, mà tồn tại ngay cả ở những quốc gia văn minh.

Tại Đảo Vancouver, Canada, Bắc Mỹ, cũng có những phụ nữ đang hàng ngày đấu tranh, chống lại định kiến giới. Women on Wheels là hãng taxi được sáng lập bởi phụ nữ và tài xế cũng chỉ bao gồm nữ. Tammy Hogg, giám đốc điều hành của hãng cho biết cô đã nộp đơn lên Bộ Giao thông Vận tải Canada và hi vọng hãng sẽ được cấp phép hoạt động trong năm nay. Về tiêu chí hoạt động, hành khách nữ sẽ là đối tượng chính.

Tammy cho biết, ý tưởng lập nên Women on Wheels đến từ những mối lo ngại về an toàn khi đi taxi một mình của hầu hết phụ nữ khi đi taxi với một người hoàn toàn xa lạ. Mối lo ngại như vậy không chỉ có ở phụ nữ, mà cả ở người cao tuổi, người khuyết tật, thậm chí là cả đàn ông”

Tammy cho biết thêm, dù hãng chưa đi vào hoạt động chính thức, nhưng cô đã nhận được rất nhiều đơn của phụ nữ. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến trái chiều, thậm chí là những lời xúc phạm, kỳ thị giới tính. Tammy cho biết, điều đó chỉ khiến cô càng quyết tâm và gắn bó với nghề lái taxi.

Woman on Wheels có thể là hãng taxi cho nữ đầu tiên tại Canada, nhưng trên thế giới, điều này đang trở thành xu hướng. Little Cabs, ứng dụng gọi taxi đang phổ biến tại Kenya, chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng tài xế nữ. Khi mới hoạt động vào năm 2016, hãng chỉ có 27 tài xế nữ, nhưng giờ lên tới gần 400 và tiếp tục tăng. Little Cabs kỳ vọng sẽ có 1.000 tài xế vào cuối năm 2018.

Một nữ tài xế taxi tại thủ đô Nairobi, Kenya

Hiểu được những mối nguy cơ mà các tài xế nữ phải đối mặt, Little Cabs đưa ra nhiều biện pháp cải thiện an toàn. Tài xế được phép lựa chọn hành khách nam hoặc nữ; toàn bộ đội xe được cài hệ thống định vị toàn cầu; nút cảnh báo khẩn cấp dành cho tài xế gửi tín hiệu cho cảnh sát.

Một tài xế nữ đang làm việc tại thủ đô Nairobi (Kenya) chia sẻ:

“Việc gây rối chỉ xảy ra khi thỉnh thoảng tôi chở những nam hành khách say rượu. Hiện tôi chưa gặp trục trặc gì lớn, vì khi tôi cảnh báo, họ ngay lập tức dừng những hành vi quá khích của mình lại”.

không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, đã có rất nhiều vụ quấy rối, tấn công tình dục hành khách nữ tới từ tài xế taxi. Đó là một phần lí do để những dịch vụ taxi dành riêng cho nữ phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, nhiều người lại viện lí do rằng, phụ nữ lái xe không an toàn, từ đó phản đối những dịch vụ như vậy. Nhưng một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, thực tế phụ nữ lái xe vẫn cẩn thận và an toàn hơn nhiều so với nam giới.

Do đó, đừng vì một vài clip ghi lại những cảnh lái xe bất cẩn của vài cá nhân mà đánh giá cho cả cộng đồng lái xe nữ. Thay vào đó, hãy hướng dẫn, đóng góp ý kiến để họ lái xe được an toàn.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //