Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn

Phóng viên - 08/11/2017 | 7:28 (GTM + 7)

VOVGT - Hơn 2 tháng gần đây, hệ thống thanh toán bằng tin nhắn bị gián đoạn, ảnh hưởng đến việc vận hành hệ thống cũng như việc thanh toán của người sử dụng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn khoảng hơn hai tháng nay. Ảnh: Lao động thủ đô

Theo báo cáo của Công ty TNHH Một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, sau hơn 3 tháng triển khai công nghệ ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ ô tô qua điện thoại di động IParking, đã có hơn 56.000 giao dịch được thực hiện thông qua công nghệ iParking, trong đó thanh toán qua giao dịch qua tin nhắn đạt hơn 52.000 lượt (chiếm tỷ lệ 93%), qua giao dịch bằng thẻ ngân hàng đạt gần 3.800 lượt (tỷ lệ 7%). 100% các giao dịch thanh toán không thực hiện bằng tiền mặt, điều này mang đến sự minh bạch và thuận tiện cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người tiêu dùng, tránh tình trạng "chặt chém" mỗi khi gửi xe.

Theo đánh giá, hệ thống đã giúp người dân rút ngắn thời gian tìm chỗ đỗ xe và tạo ra sự minh bạch trong hoạt động trông giữ xe. Đến thời điểm này, hệ thống cũng có 14.500 người tham gia.

Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm việc trông giữ phương tiện theo công nghệ iParking, hầu hết người dùng đều chia sẻ, ứng dụng này giúp lái xe, chủ xe rất thuận lợi trong việc tìm chỗ đỗ, bởi phần mềm này hiển thị đầy đủ các chỗ còn trống để lái xe nhận biết.

Chia sẻ về điều này, tài xế Bùi Hồng Lĩnh nói:

"Chúng tôi là tài xế, đỗ xe chỉ chớp nhoáng, chỉ 10-20 phút, mức giá 15.000 đồng là hợp lý. Nhiều khi không có dịch vụ này, đỗ ở điểm khác không có iParking thì là 30.000 đồng, đó cũng là khoản chi phí nhất định".

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết sau một thời gian thử nghiệm, theo đánh giá của người sử dụng, hiệu quả xã hội rất tích cực, minh bạch về giá cả, thông tin về chỗ đỗ được công bố, người dân không phải lòng vòng tìm kiếm chỗ đỗ, gây ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Về phía cơ quan quản lý cũng quản lý tốt hơn về chỗ đỗ xe.

Tuy nhiên, ông Đức cũng thừa nhận, sau hơn 3 tháng thử nghiệm hình thức thanh toán qua tin nhắn đầu số chung 9229 đã bộc lộ những bất cập nhất định. Chính vì vậy, UBND Thành phố Hà Nội đã thiết lập một đầu số riêng 9556 nên hiện tại, việc thanh toán qua tin nhắn đang bị gián đoạn.

Ông Đức nói:

"Trước đây, trong quá trình thí điểm của thành phố thì dùng chung đầu số 9229 do nhà mạng cung cấp. Nhưng hiện nay là đầu số riêng và dự kiến thời gian tới là 9556. Hiện nay công ty cùng với các đơn vị tham gia đề án này đang tích cực hoàn thiện phương án để dự kiến theo tiến độ là đầu năm 2018 sẽ tổ chức nhân rộng trên địa bàn 4 quận. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực hoàn thiện để sang đầu số mới, đa dạng hình thức thanh toán lên, thuận lợi nhất cho khách hàng".

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Điểm đỗ xe Hà Nội cũng thừa nhận, thực tế có hơn 90% trường hợp chủ xe lái xe chọn hình thức thanh toán qua tin nhắn nên khi hệ thống này bị gián đoạn, việc thanh toán của chủ xe, lái xe bị ảnh hưởng không nhỏ.

Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, sau một thời gian thí điểm, ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ ô tô qua điện thoại di động IParking đã thu hút được người sử dụng bằng những tiện ích nhất định.

Việc hầu hết người dùng sử dụng hình thức thanh toán qua tin nhắn cũng là dấu hiệu tích cực trong việc tạo thói quen trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giao thông.

Theo ông Tâm, với chỉ 2 tuyến phố thí điểm là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, việc trông giữ xe bằng công nghệ iParking đã bộc lộ một số hạn chế, điển hình là việc gián đoạn hệ thống thanh toán qua tin nhắn đã ảnh hưởng không nhỏ đến những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ này.

Do vậy, theo ông Tâm, trước khi tiến hành nhân rộng mô hình trông giữ phương tiện bằng phần mềm nhắn tin vào năm 2018, cần sớm hoàn thiện hệ thống thanh toán qua tin nhắn cũng như phổ biến rộng rãi về các điểm đỗ để người dùng có lựa chọn phù hợp với cung đường lưu thông.

Ông Tâm nói:

"Diện tích bãi đỗ phải được thông báo và được lập thành các sơ đồ, trong bản đồ Thành phố Hà Nội sẽ chỉ ra bao nhiêu bãi đỗ, bãi đỗ cố định và bãi đỗ tạm thời, nó phải chỉ ra hết. Cộng thêm công nghệ này thì tôi nghĩ sẽ rất có hiệu quả".

Chuyên gia Doãn Minh Tâm cũng cho rằng, bên cạnh việc sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng mô hình trông giữ xe bằng công nghệ hiện đại, cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát và xử phạt nghiêm những người cố tình vi phạm, qua đó nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //