Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Phóng viên - 30/11/2017 | 4:42 (GTM + 7)

VOVGT- Một số chuyên gia cho rằng đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, việc quy định niên hạn là cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Quy định niên hạn cho xe taxi là 8 năm (Ảnh: Báo mới)

Đề cập quy định đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Đại học Công nghệ GTVT cho biết, về nguyên tắc, xe kinh doanh vận chuyển người phải đảm bảo an toàn đầu tiên. Do vậy, đối với xe kinh doanh vận chuyển người được quy định khắt khe từ niên hạn sử dụng, thời gian đăng kiểm phương tiện.

Đối với doanh nghiệp phải có phù hiệu, logo, bảo hiểm…. cũng theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, xe kinh doanh một ngày đi quãng đường gấp từ 10-20 lần xe cá nhân. Trong khi xe cá nhân dù chưa có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng, nhưng thông thường tối đa vào khoảng 20-25 năm. Do vậy, các nhà khoa học, cơ quan quản lý mới tính toán, quy định cho xe taxi là 8 năm.

>>>Đề xuất thành lập Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy

Về nguyên tắc xe Uber, Grab cũng kinh doanh vận chuyển người giống như taxi nên cũng cần quy định niên hạn tương đồng như taxi: “Nếu anh đăng lý hoạt động liên tục thì cũng phải như taxi, cũng phải quy định niên hạn là 8 năm. Còn nếu anh đăng ký hoạt động không liên tục sẽ được khấu trừ thời gian không liên tục đó đi. Tính cả thời gian liên tục và thời gian không liên tục, thì có thể tạm tính thời gian 10 năm là hợp lý.”

Bên cạnh đó, thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, việc quy định niên hạn sử dụng phương tiện chở khách cần căn cứ cả trên yếu tố thời gian và quãng đường vận hành. Bởi chất lượng phương tiện sẽ suy giảm theo thời gian và theo km đi được nên niên hạn sử dụng phải căn cứ vào cả 2 yếu tố đó.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết thêm: “Quan trọng là chúng ta phải có quy định pháp lý một cách phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo an toàn trong vận hành. Vì vậy phải căn cứ vào 2 chỉ tiêu. Ví dụ đang là 8 năm, mình mở rộng lên là 12 năm, nhưng vấn đề ở chỗ là trong vòng 12 năm đó mà số km đi được vượt quá mức quy định tối đa thì xe đó sẽ hết niên hạn trước.

Quy định niên hạn cho xe taxi cần đáp ứng 2 tiêu chí: thời gian sử dụng và số km vận hành (Ảnh: Báo Đời sống pháp luật)

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, để quản lý chất lượng phương tiện hiệu quả hơn, việc quy định niên hạn sử dụng nên áp dụng 2 tiêu chí: tiêu chí về thời gian sử dụng và số km vận hành. Thêm vào đó, bất cứ loại hình nào vận tải có hình thức tương đồng cũng cần quy định áp dụng hai tiêu chí đó để tránh tình trạng “lách luật”, khi hết niên hạn sử dụng với taxi lại đưa phương tiện sang hoạt động ở loại hình tương tự khác, gây khó khăn cho công tác quản lý.

>>>Tai nạn rình rập từ những bến đò không phép

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trường Đại học GTVT Hà Nội cũng như rằng, thông thường, các nước trên thế giới thường thống kê chuyến đi, cự ly trung bình hoạt động của các loại hình phương tiện vận tải, để từ đó đưa ra quy định niên hạn đối với các loại hình vận tải. Đối với taxi truyền thống điều này hoàn toàn có thể thống kê được. Chẳng hạn, trên cơ sở sản lượng hành khách của một số hãng taxi như Vinasun hay Mai Linh, bình quân số cuốc lượt hàng năm, bình quân cự ly các chuyến để từ đó sẽ tính ra khấu hao theo quãng đường và thời gian phương tiện vận hành.

Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, mô hình hoạt động của các phương tiện ứng dụng khoa học công nghệ vào vận chuyển hành khách theo hợp đồng điện tử như Uber, Grab… có bản chất tương tự như taxi nên cũng cần quy định niên hạn sử dụng tương đồng như taxi.

TS Đinh Thị Thanh Bình nói: “Hiện nay, do chưa có thống kê lượng khách có bao nhiêu %, có cự ly bình quân một chuyến đi thì từ đó tính mức độ sử dụng phương tiện thì khấu hao như thế nào là hợp lý. Đối với niên hạn xe, taxi Uber, bản chất cũng là phương tiện chở khách nên cũng phải tuân thủ nguyên tắc của phương tiện chở khách.”

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //