ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Có nên tách làn dành riêng cho xe buýt 

VOVGT-Trong vòng 10 năm trở lại đây, tốc độ xe buýt đã giảm bình quân khoảng 10%, hiện nay vận tốc xe buýt đi lại trong thành phố chỉ đạt khỏng 13,5km/ giờ...


Tốc độ xe buýt đã giảm bình quân khoảng 10%, hiện nay vận tốc xe buýt đi lại trong thành phố chỉ đạt khỏng 13,5km/h

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tách làn phương tiện dành riêng cho xe buýt có thể tăng vận tốc di chuyển của phương tiện trong thành phố, qua đó tăng sức hấp dẫn của người dân sử dụng loại hình phương tiện công cộng này. Tuy nhiên trong điều kiện hạ tầng hiện nay của Hà Nội, giải pháp này liệu có khả thi?

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi vứoi với ông Nguyễn Công Nhật - Phó Tổng Giám Đốc công ty vận tải Hà Nội Transerco về thực trạng hoạt động của xe buýt trong thời gian qua:

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa tốc độ vận chuyển của xe buýt với mối liên quan đến hạ tầng giao thông?

Ông Nguyễn Công Nhật: Chúng tôi cho rằng là qua các dữ liệu báo cáo của cơ quan Nhà nước thì tốc độ phương tiện cá nhân tăng rất nhanh và bình quân phương tiện ô tô và xe máy tăng trưởng từ 7-12%/ năm trong khi tốc độ tăng trưởng của cơ sở hạ tầng rất thấp. Với điều kiện tăng mật độ phương tiện trong khi điều kiện đường sá không tăng dẫn đến tình trạng ùn tắc. Đấy là nguyên nhân cơ bản.

Trong vòng 10 năm từ năm 2007 đến năm 2017 tốc độ xe buýt bình quân đã giảm 20%. Trước đây năm 2006-2007, tốc độ xe buýt bình quân vào khoảng 17,5km/ giờ thì hiện nay tốc độ xe buýt chỉ còn khoảng 13,5km/h. Thậm chí trong khu vực nội đô, vận tốc đi lại của xe buýt chỉ còn khoảng 10km/ giờ nhất là trong giờ cao điểm.

 Mặc dù trong 2 năm vừa qua, thành phố đã mở rộng mạng lưới xe buýt rất nhiều, đầu tư phương tiện và rất nhiều giải pháp được ứng dụng nhưng thời gian đi lại của hành khách chậm trễ hơn so với phương tiện cá nhân, chúng tôi đánh giá là xe buýt chưa thực sự phù hợp với đại đa số hành khách.

PV: Để tăng số lượng hành khách sử dụng xe buýt nhiều hơn, theo ông chúng ta cần phải thực hiện những giải pháp nào?

Ông Nguyễn Công Nhật: Như tôi vừa chia sẻ ngoài giải pháp liên quan đến giải pháp đầu tư phương tiện. Một giải pháp cốt lỗi là thu hut hành khách đi lại là hành khách lên xe buýt đi lại thuận tiện hơn và đi nhanh hơn so với xe cá nhân. Minh chứng rất cụ thể là tuyến BRT. Đây là 1 tuyến đưa vào hoạt động đầu năm 2017, đây là 1 tuyến có tỷ lệ người đi lại thường xuyên là đối tượng công chức đi lại thường xuyên chiếm 50% số người đi lại bằng vé tháng.

Trong khi đó, ở các tuyến xe buýt thường tỷ lệ này chỉ đạt 15 và tối đa 20% thì rõ ràng thấy rằng điều đó thu hút được mục tiêu đi lại dễ dàng thu hút cán bộ công nhân viên viên chức. Tuyến BRT hấp dẫn đối tượng này chính là thời gian đi lại được đảm bảo.

Một trong những giải pháp trong đề án nâng cao vận tải đi lại bằng xe buýt 2016-2020 định hướng đến năm 2025 mà thành phố phê duyệt triển khai thực hiện thì một trong những giải pháp mà chúng tôi đưa ra và đề xuất với thành phố. Là ngoài việc đầu tư thực hiện mở tuyến thì thành phố tập trung đồng bộ giải pháp liên quan đến hạ tầng thì chúng tôi cho rằng đây là 1 giải pháp hết sức căn cơ, cốt lõi để làm sao xe buýt có thể phát triển đúng như mong muốn.

Trong điều kiện tốc độ phương tiện cá nhanh, hạ tầng không theo kịp, nếu như chúng ta không có giải pháp kịp thời thì trong tương lai, không có đường để đi nữa. Cái đấy là chúng ta có thể nhìn thấy nhãn tiền và giải pháp tổ chức phát triển vận tải công cộng là một giải pháp để giải quyết tình trạng này.

Xe buýt chỉ có thể phát triển được nếu nó có được hạ tầng để vận hành. Đây rõ ràng là 2 cái luôn luôn có mâu thuẫn và chắc chắn cần sự điều tiết hài hòa, hợp lý vẫn đáp ứng nhu cầu trước mắt nhưng chắc chắn mục tiêu tương lai phải thực hiện được.

Vâng xin cám ơn ông!


BRT - Một trong những mô hình quan trọng của hệ thống giao thông công cộng thành phố

Theo Đề án phát triển quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030, phát triển mạng lưới xe buýt là một hợp phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng của thành phố, nhất là trong giai đoạn hệ thống đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình triển khai, xây dựng.

Để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, bên cạnh việc đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng cần có những giải pháp nhằm cải thiện vận tốc đi lại của xe buýt nhằm tăng sức hấp dẫn của loại hình phương tiện này.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn – Giảng viên bộ môn Quản lý GTVT- trường ĐH GTVT Hà Nội thừa nhận thực tế, vận tốc của xe buýt và nhiều phương tiện khác đều giảm theo thời gian do tốc độ cải thiện của hạ tầng giao thông không theo kịp với tốc độ gia tăng của phương tiện cá nhân.

Đối với việc tách làn đường dành riêng cho xe buýt, theo ông Tuấn cần phải cân đối nhiều vấn đề. Trong đó có việc xác định mục tiêu phát triển của từng tuyến đường là phục vụ chủ đạo cho giao thông công cộng hay ưu tiên cho giao thông cá nhân.

Tại các đô thị lớn, thông thường tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó có xe buýt. Nếu muốn cải thiện chất lượng dịch vụ lưu thông thì bắt buộc phải cung cấp làn đường riêng dành cho xe buýt nhưng sẽ không tránh khỏi khó khăn do thiếu không gian và tình trạng xung đột giao thông. Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn cho biết:

"Về cơ bản chúng ta hoàn toàn có thể bố trí xem xét làn đường dành riêng cho xe buýt trên những trục đường chính và theo nghiên cứu của tôi tại Việt Nam phải là những trục đường có quy mô mặt cắt tối thiểu lớn hơn 34 mét thì khi đó mới đủ điều kiện không gian bố trí làn đường riêng cho xe buýt. Như vậy, xét trên toàn mạng lưới chúng ta sẽ chỉ có những tuyến đường trục chính, những tuyến đường nhánh, tuyến đường kết nối chúng ta không bao giờ có thể bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt."

Ông Tuấn cũng cho rằng, để có thể xây dựng làn đường dành riêng trong đô thị ngay từ khâu quy hoạch mạng lưới tuyến đường và các dịch vụ vận tải công cộng cần cải cân nhắc và tính tới các yếu tố này.

Trong khi đó, ở góc nhìn khác, ông Phạm Thế Minh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng Hội xây dựng Việt Nam cho rằng phát triển giao thông công cộng là giải pháp tối ưu để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tính kết nối của hệ thống xe buýt vẫn còn nhiều bất cập và mặt cắt của các tuyến đường giao thông còn hạn chế, nên việc tách làn chưa thực sự phù hợp. Ông Phạm Thế Minh cho biết:

"Mặt cắt ngang của đường lớn nhất chỉ khoảng 3 làn mà ta dành 1 làn đường cho xe buýt.Tôi đang nghĩ là khi giải quyết vấn đề này, giải quyết tổng thể về nhu cầu đi lại, tập quán đi lại của ngươi Việt Nữa chúng ta mới hy vọng giải quyết. Như tuyến xe buýt nhanh đã được dành riêng đường nhưng rất hạn chế về khách. Nếu mà dành riêng hơi lãng phí. Theo tôi không nhất thiết phải dành riêng."


Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh tịa Hà Nội

Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua, việc dành riêng làn đường cho xe buýt nhanh cũng còn gặp nhiều ý kiến trái chiều. Đối với việc tách làn đường dành riêng cho xe buýt thường, người dân có suy nghĩ như thế nào. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của một số người tham gia giao thông về vấn đề này:

# Nếu mà rộng hẳn có thể cho 1 làn đường dành riêng xe buýt hoạt động thì tốt qua, nhưng có đảm bảo được hạ tầng đâu, nếu mà mình tách ra cũng khó. Nếu mà mình tách ra thì sẽ bị thu nhỏ lòng đường lại và dân tình và các phương tiện khác lưu thông cũng khó nên trong thành phố cố gắng chạy theo biểu giờ. Chỉ có những trục đường như Nguyễn Trãi mặt đường rộng thì được, trước đây cũng có làn ưu tiên rồi.

# Ý tưởng để tách làn riêng rất là hợp lý vì những lúc xe buýt lượn vào rồi lượn ra chỗ điểm đỗ rất nguy hiểm vừa tốn rất nhiều thời gian nên em nghĩ cách làm tách làn riêng rất hợp lý. Phải có cái gì đó để cấm xe máy đi vào thì em rất ủng hộ việc tách làn riêng.

Trước tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, phát triển mạng lưới GTCC khối lượng lớn là giải pháp của nhiều đô thị trên thế giới lựa chọn. Việc tách làn riêng cho xe buýt có thể giúp gia tăng vận tốc cho xe buýt trong đô thị, từ đó hấp dẫn và thu hút người dân sử dụng.

Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng hiện nay của Hà Nội, tùy thuộc vào từng tuyến đường, các cơ quan chức năng sẽ có sự khảo sát và bố trí cho phù hợp, đảm bảo sự ổn định, hài hòa lợi ích của các loại hình phương tiện giao thông khác.

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn