Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên nghiên cứu xử lý xe dù bằng thiết bị giám sát hành trình?

Phóng viên - 29/03/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT- Từ đầu năm đến nay, dù các lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý các trường hợp xe dù, bến cóc, song tình trạng này chẳng khác nào "bắt cóc bỏ đĩa".

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo thống kê của lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội, năm 2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý với gần 9.000 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách. Trong số này, xe khách tuyến cố định có số lần bị xử lý nhiều nhất với trên 4.100 lượt. Xe taxi và xe hợp đồng, du lịch cũng là loại hình phương tiện vận tải thường xuyên vi phạm với lần lượt là 3.600 lượt và 1.100 lượt vi phạm bị xử lý.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm (Ảnh minh họa)

Từ đầu năm 2017 đến nay, các lực lượng chức năng cũng liên tục ra quân, xử lý vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hành khách. Cụ thể, 3 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã xử lý trên 1.200 trường hợp vi phạm, trong đó, chủ yếu là xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch. Riêng tại khu vực bến xe Mỹ Đình cũng có 60 trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, trong đó, có 5 trường hợp xe khách tuyền cố định bị lập biên bản xử lý vì hoạt động xe dù.

Đặc biệt, chỉ trong gần 2 tuần từ 21/2 đến 3/3, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố xử lý 87 trường hợp xe ôtô vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng vi phạm trật tự ATGT và điều kiện kinh doanh, phạt tiền trên 190 triệu đồng, tạm giữ 5 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe với 41 trường hợp đối với các phương tiện vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, trước đây, các xe hợp đồng từ 16 chỗ trở lên vào phố mới phải xin cấp giấy phép vào phố. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, một số doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định sử dụng xe 7 chỗ, 9 chỗ vào phố để gom khách, tạo ra sự bức xúc của các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định. Từ thực tế này, ông Hải cho rằng, cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình xe vận tải hành khách bằng hợp đồng:

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc xử lý tình trạng xe dù bến cóc đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, việc xử lý của các lực lượng chức năng sẽ khó đem lại hiệu quả lâu dài nếu không xử lý từ gốc.

Theo bà Hiền, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe, nên cơ quan chức năng tại các địa phương hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu này để xử lý các trường hợp vi phạm. Bà Phan Thị Thu Hiền nói:

Cơ quan chức năng tại các địa phương có thể sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các trường hợp vi phạm

Để làm rõ khả năng ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //