ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Có nên chuyển công tác sát hạch cấp GPLX sang lực lượng công an? 

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, cần chuyển công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngành GTVT sang lực lượng công an để nâng cao hiệu quả quản lý.

Cần siết chặt công tác quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Đánh giá về tình trạng lái xe chống đối lực lượng thực thi công vụ xảy ra thường xuyên thời gian qua, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, điều này có yếu tố văn hóa.

Theo ông Hà, từ năm 1995 đến nay, khi Chính phủ chuyển công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe sang ngành GTVT, tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành quy định về luật giao thông đường bộ xảy ra tương đối phổ biến. Theo ông Hà, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng căn cơ và sâu xa nhất là do công tác quản lý.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: Việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng, cộng với việc quản lý chưa tốt như hiện nay khiến hiện tượng chống người thi hành công vụ cũng như không chấp hành luật giao thông xảy ra tương đối phổ biến.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói:

Từ thực tế nêu trên, ông Hà cho rằng, cần chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang ngành công an, bởi ngành công an có đủ uy để quản lý xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, từ năm 1995 công tác đào tạo đã được xã hội hóa hoàn toàn. Về công tác sát hạch, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện công tác sát hạch được xây dựng theo chuẩn quốc tế đối với trung tâm loại 1, loại 2, loại 3, loại 4, và sát hạch tất cả các loại xe.

Đặc biệt, tại một lần tổ chức sát hạch, Hội đồng sát hạch đều tổ chức liên ngành, gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Công an, các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương để đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng.

Do vậy, từ năm 1995 đến nay, ngành GTVT đã triển khai một cách bài bản và đồng bộ và đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát với việc sát hạch để tránh hiện tượng vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Đề xuất đưa việc sát hạch về công an cần phải nghiên cứu kỹ vì việc đào tạo, sát hạch hiện nay tương đối phù hợp với thông lệ thế giới. Còn nếu khiếm khuyết chỗ nào thì ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu để đưa ra một cái đội ngũ lái xe có trình độ chuyên môn cao, có tư cách đạo đức tốt để vận hành an toàn cho lái xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết:

Ảnh: Tạp chí GTVT

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, Đại tá Phạm Đình Xinh, Giám đốc Trung tâm An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cũng cho rằng, việc chuyển công tác sát hạch, cấp GPLX cho lực lượng công an sẽ tăng hiệu quả thực thi pháp luật cũng như nâng cao hiệu qua công tác quản lý.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn