Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên chuyển công tác sát hạch cấp GPLX sang lực lượng công an?

Phóng viên - 24/04/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, cần chuyển công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngành GTVT sang lực lượng công an để nâng cao hiệu quả quản lý.

Cần siết chặt công tác quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Đánh giá về tình trạng lái xe chống đối lực lượng thực thi công vụ xảy ra thường xuyên thời gian qua, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, điều này có yếu tố văn hóa.

Theo ông Hà, từ năm 1995 đến nay, khi Chính phủ chuyển công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe sang ngành GTVT, tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành quy định về luật giao thông đường bộ xảy ra tương đối phổ biến. Theo ông Hà, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng căn cơ và sâu xa nhất là do công tác quản lý.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: Việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng, cộng với việc quản lý chưa tốt như hiện nay khiến hiện tượng chống người thi hành công vụ cũng như không chấp hành luật giao thông xảy ra tương đối phổ biến.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói:

Từ thực tế nêu trên, ông Hà cho rằng, cần chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang ngành công an, bởi ngành công an có đủ uy để quản lý xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, từ năm 1995 công tác đào tạo đã được xã hội hóa hoàn toàn. Về công tác sát hạch, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện công tác sát hạch được xây dựng theo chuẩn quốc tế đối với trung tâm loại 1, loại 2, loại 3, loại 4, và sát hạch tất cả các loại xe.

Đặc biệt, tại một lần tổ chức sát hạch, Hội đồng sát hạch đều tổ chức liên ngành, gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Công an, các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương để đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng.

Do vậy, từ năm 1995 đến nay, ngành GTVT đã triển khai một cách bài bản và đồng bộ và đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát với việc sát hạch để tránh hiện tượng vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Đề xuất đưa việc sát hạch về công an cần phải nghiên cứu kỹ vì việc đào tạo, sát hạch hiện nay tương đối phù hợp với thông lệ thế giới. Còn nếu khiếm khuyết chỗ nào thì ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu để đưa ra một cái đội ngũ lái xe có trình độ chuyên môn cao, có tư cách đạo đức tốt để vận hành an toàn cho lái xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết:

Ảnh: Tạp chí GTVT

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, Đại tá Phạm Đình Xinh, Giám đốc Trung tâm An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cũng cho rằng, việc chuyển công tác sát hạch, cấp GPLX cho lực lượng công an sẽ tăng hiệu quả thực thi pháp luật cũng như nâng cao hiệu qua công tác quản lý.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //