Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên cân nhắc giới hạn độ tuổi điều khiển phương tiện giao thông?

Phóng viên - 28/03/2018 | 7:42 (GTM + 7)

VOVGT-Ở nước ta, việc người cao tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây ra tai nạn đáng tiếc cũng không phải là hiếm gặp...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc người cao tuổi điều khiển phương tiện khi không có sức khỏe đảm bảo là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. (Ảnh: Dân trí)

Hàng ngày tham gia giao thông trên đường, có thể bạn vẫn thường xuyên thấy hoặc giật mình bởi có những người đã rất lớn tuổi nhưng vẫn tham gia giao thông. Thực tế giao thông cho thấy, việc người cao tuổi điều khiển phương tiện khi không có sức khỏe đảm bảo là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.

Điều này cũng tiềm ẩn nguy hiểm cho những người cao tuổi và những người cùng tham gia giao thông khi đi gần họ. Vì thế, để đảm bảo an toàn giao thông, đã đến lúc cần có những quy định hợp lý về độ tuổi tối đa cho người tham gia giao thông.

Theo điều 60 Luật Giao thông đường bộ quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi....Như vậy, hiện không có quy định nào giới hạn độ tuổi tối đa của người điều khiển những phương tiện trên tham gia giao thông, trong khi đây lại là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông hiện nay.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích về những nguy cơ này:

“Người già có thể gây ra nhiều nguy hiểm, thậm chí tai nạn vì, trong những điều kiện sức khỏe không đảm bảo như không còn minh mẫn, nhanh lẹ, nên phản ứng chậm chạp trước các tình huống khi tham gia giao thông. Thậm chí có trường hợp tai không nghe rõ, mắt đã mờ những vẫn tham gia giao thông trên đường khiến nguy cơ cao xảy ra TNGT”.

>>>Xung quanh quy định người đủ 15 tuổi được điều khiển phương tiện thủy dưới 1 tấn

Theo các chuyên gia, cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, bổ sung quy định giới hạn về độ tuổi nhưng có điều kiện.

Thực tế không hiếm những người đã trên 70, 80 tuổi vẫn điều khiển những chiếc mô tô phân khối lớn trên đường. Vẫn biết có những người cao tuổi còn minh mẫn, đủ sức khỏe, dày dạn kinh nghiệm điều khiển các loại xe phân khối lớn nhưng số đó không nhiều.

Đa số người cao tuổi gặp vấn đề về sức khỏe, phản xạ, nhất là khi đối diện những tình huống cần xử lý nhanh. Vậy nên, theo các chuyên gia, cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, bổ sung quy định giới hạn về độ tuổi nhưng có điều kiện.

Nghĩa là nếu đạt đến độ tuổi này, buộc người tham gia giao thông phải qua khám sức khỏe định kỳ từng năm mới được tiếp tục cho sử dụng phương tiện giao thông có dung tích từ 50 cm3 trở lên. Bởi hiện nay chỉ mới áp dụng việc giới hạn độ tuổi tối đa đối với người lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam. Bác sĩ La Đức Cương, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết:

“Sức khỏe là yếu tố quan trọng đối với người tham gia giao thông, vì thế từ thực tế nhiều vụ tai nạn do người cao tuổi không đủ điều kiện sức khỏe, tinh thần, trí lực thì cần nghiên cứu để điều chỉnh độ tuổi tối đa cho phép người sử dụng phương tiện. Việc điều chỉnh tuổi tùy theo loại phương tiện mà người dân muốn sử dụng”.

Trong điều kiện phương tiện giao thông công cộng tại nước ta còn hạn chế, việc Luật Giao thông đường bộ không quy định tuổi tối đa đối với người điều khiển môtô, xe máy để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, rõ ràng là người điều khiển phương tiện cần phải đảm bảo sức khỏe theo quy định mới có thể tham gia giao thông an toàn.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nêu ý kiến về vấn đề này:

“Nhiều người lớn tuổi vì nhiều lý do vẫn cố điều khiển phương tiện trên đường mà không tính tới các rủi ro. Từ bỏ việc lái xe là một thay đổi lớn trong cuộc sống mà họ không muốn đối mặt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng an toàn mới là điều quan trọng nhất đối với gia đình và cộng đồng. Những hậu quả là không thể lường trước nếu tai nạn xảy ra. Vì thế, nếu cảm thấy bản thân không đủ sức khỏe, người cao tuổi hãy suy nghĩ tới việc thay đổi phương tiện di chuyển khác”.

Như vậy, để góp phần giảm thiểu TNGT, chúng ta cần sớm xây dựng những tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe phù hợp với tình hình thực tế. Mặt khác, người cao tuổi cần chủ động không điều khiển phương tiện nếu thấy việc đó không đủ điều kiện an toàn. Từ đó, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

>>>Đề xuất điều chỉnh độ tuổi điều khiển xe gắn máy với học sinh theo hướng nào hợp lý

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //