Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chương trình tại đây:
Sau một thời gian thực hiện điều chuyển các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông trên vành đai 3 và trước cửa khu vực bến xe Mỹ Đình đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng nảy sinh tình trạng các doanh nghiệp thuộc diện điều chuyển từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm bức xúc bởi khó cạnh tranh được với các doanh nghiệp cùng tuyến xuất phát từ bến Giáp Bát.
Trước thực tế này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với thành phố Hà Nội điều chuyển theo nguyên tắc xe của mỗi tỉnh chỉ tập trung vào một bến và việc này phải thực hiện trong tháng 3.
Điều chuyển luồng tuyến xe khách làm cho nhiều nhà xe kêu lỗ, có nguy cơ phá sản. Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải
Là cơ quan được giao khảo sát lưu lượng hành khách sau khi Hà Nội điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận, việc điều chuyển đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân. Điều này được thể hiện trên một số tuyến có xe đông khách, xe không và vẫn đang bộc lộ sự chênh lệch đáng kể giữa trước và sau điều chuyển.
Do vậy, để hài hòa và đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị, Sở GTVT Hà Nội xem xét, điều chuyển hợp lý các tuyến giữa bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát theo nguyên tắc xe của mỗi tỉnh chỉ tập trung tại một bến xe để thu hút được luồng hành khách tập trung vào một bến, tạo thuận lợi xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cùng phục vụ đến tỉnh đó.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói:
Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, đây chỉ là đề xuất của cơ quan chuyên môn, còn cụ thể việc thực hiện như thế nào đều do Sở GTVT địa phương nghiên cứu, thực hiện.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đây là một trong những phương án được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, việc quy hoạch xe khách của mỗi tỉnh về một bến cần được nghiên cứu, từ khảo sát kỹ lưu lượng hành khách, đến tần suất xe chạy của các doanh nghiệp vận tải mới có thể thực hiện được.
Ở một góc độ khác, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, để xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc, những tuyến vận tải có cự ly dưới 100 km có thể tổ chức theo mô hình xe buýt để hạn chế tình trạng chạy “lốt” như thời gian qua. Ông Hùng nói:
Để làm rõ khả năng điều chuyển xe khách của mỗi tỉnh về một bến, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, Bộ GTVT.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.