Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Clip: Tận thấy bãi đỗ xe tự động hiện đại bậc nhất Hà Nội

Phóng viên - 04/04/2017 | 10:03 (GTM + 7)

VOVGT – Theo các chuyên gia giao thông, rất cần thiết ứng dụng những giải pháp công nghệ vào quá trình xây dựng, quản lý bãi đỗ xe…

Tình trạng đỗ xe ô tô tràn lan ở lòng đường, vỉa hè trên các tuyến phố trong đô thị không chỉ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Một trong những giải pháp được nhiều đô thị trên thế giới lựa chọn là xây dựng bãi đỗ xe tự động. Tại Việt Nam, mô hình bãi đỗ xe tự động đã được triển khai tại một số công trình ở Hà Nội và Tp.HCM, bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định.

Đến nay, trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã có thêm hàng chục công trình bãi đỗ xe tự động được đưa vào hoạt động như bãi đỗ xe bán tự động trên phố Ngọc Khánh, Trần Nhật Duật, Nguyên Công Trứ,…Trong số này, bãi đỗ xe tự động của Cục tần số vô tuyến điện ở đường Trần Duy Hưng được coi là một trong những bãi đỗ xe tự động hoàn toàn có công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Theo đó, người sử dụng chỉ cần đưa xe vào một cái phòng và đi ra. Chỉ cần vài tao tác đơn giản, thông qua phần mềm, hệ thống máy móc sẽ tự động tìm kiếm và lấy xe cho người gửi xe chỉ trong vòng 2-3 phút tùy vị trí. Người gửi xe không phải tự lái xe xuống những đường ram dốc, ở sâu dưới hầm để đỗ xe.

Ngoài ưu điểm về hiệu suất sử dụng đất cao, giải pháp sử dụng công nghệ đỗ xe tự động còn làm gia tăng giá trị của các tòa nhà sở hữu công trình này và giá trị sử dụng đất ở xung quanh các khu vực đó

Ông Nguyễn Thanh Lịch - Phó Phòng Đầu tư - Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin truyền thông cho biết, lí do đơn vị lựa chọn bãi đỗ xe tự động xuất phát từ thực tế không đủ diện tích đất để xây dựng bãi đỗ xe theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Tòa nhà Cục tần số có khoảng 42 nghìn mét vuông sàn và sẽ cần 210 chỗ đỗ xe nhưng nếu xây dựng bãi đỗ xe theo phương pháp truyền thống, tòa nhà sẽ thiếu khoảng 60 chỗ đỗ xe so với mức tối thiểu. Bởi vậy, thông qua đơn vị tư vấn, Cục tần số đã quyết định lựa chọn mô hình bãi đỗ xe tự động với số điểm đỗ là 204 chỗ, Kể từ khi đưa vào hoạt động từ tháng 6/2016 đến nay, đơn vị đã khai thác được 2/3 công suất đỗ xe.

Ông Nguyễn Thanh Lịch cho biết:

Từ thực tế triển khai bãi đỗ xe tự động trên địa bàn, ông Phan Trường Thành – Phó Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT Hà Nội đánh giá cao những hiệu quả của mô hình bãi đỗ xe tự động đem lại thời gian qua. Hệ thống này giúp khai thác tối đa hệ số sử dụng đất vốn đã hạn hẹp trong các khu vực trung tâm, trong khi việc lắp ghép lại nhanh chóng, linh hoạt và có thể dễ dàng di chuyển.

Chia sẻ quan điểm của Sở GTVT đối với việc nhân rộng mô hình bãi đỗ xe tự động, ông Phan Trường Thành – Phó phòng Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

Hà Nội và nhiều đô thị khác đang nỗ lực giành lại vỉa hè, lòng đường cho người tham gia giao thông. Bởi vậy, việc bố trí và sắp xếp các điểm đỗ xe là việc làm cần thiết, đáp ứng nhu cầu của người dân, hạn chế tình trạng đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, vỉa hè, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //