Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện phạt đèn vàng ở thế giới và Việt Nam

Phóng viên - 21/12/2018 | 17:15 (GTM + 7)

VOVGT-Hầu hết những nước có giao thông phát triển đều quy định đèn vàng phải dừng lại, trừ trường hợp không thể dừng một cách an toàn...

Đèn vàng là đèn chuyển tiếp từ xanh sang đỏ để dành thời gian cho các phương tiện chuẩn bị, tránh xung đột và tai nạn giao thông bất ngờ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hầu hết các nước phát triển, luật giao thông đều quy định rõ ràng: Đèn vàng là đèn chuyển tiếp từ xanh sang đỏ, dành thời gian cho các phương tiện chuẩn bị; là thời gian làm "sạch nút giao", tránh xung đột và tai nạn giao thông bất ngờ. Song, việc xử lý vượt đèn vàng được áp dụng không giống nhau ở nhiều nước. Có những nước phạt rất nặng, nhưng một số nước lại cho qua dễ dàng.

Ở Anh, luật giao thông quy định rõ, lái xe phải dừng xe trước mọi tín hiệu đèn, trừ đèn xanh. Trường hợp tín hiệu đèn từ màu xanh chuyển sang màu vàng, nếu đã qua khỏi vạch trắng thì có thể tiếp tục đi; còn nếu chưa qua vạch trắng thì phải dừng lại. Nếu vi phạm sẽ bị phạt là 100 Bảng (gần 3 triệu VNĐ).

Còn ở Úc, đa số các bang đều có quy định tương tự nhau về đèn vàng. Như ở Queensland, điểm quan trọng nhất phải hiểu: đèn vàng là điểm bắt đầu của đèn đỏ. Đã là điểm bắt đầu của đèn đỏ, đương nhiên lái xe phải chủ động dừng lại.

Nếu cố tình không dừng xe sẽ bị tăng gấp đôi mức phạt từ 200 đô Úc lên 433 đô Úc (khoảng từ 3 triệu đến hơn 7 triệu VNĐ). Số tiền này tương đương với mức phạt vượt đèn đỏ, ông Mark Bailey – Bộ trưởng Giao thông Úc nhận định:

“Điều này là cần thiết để ngăn chặn những hành vi lái xe vô trách nhiệm gây cản trở giao thông, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và gây rủi ro cho người đi bộ”.

Thế nhưng nhiều bang ở Mỹ, vượt đèn vàng không bị xem là vi phạm pháp luật. Ví dụ, tại bang California, đèn vàng được giải thích là "đèn khi chuyển từ xanh sang vàng tức muốn nói hãy cẩn thận, sắp có đèn đỏ. Lúc này, hãy dừng lại nếu an toàn. Nếu không thể dừng an toàn, hãy vượt qua nơi giao nhau một cách cẩn trọng". Tuy nhiên, hành vi này vẫn có thể bị phạt, nếu giới chức phát hiện vượt đèn vàng một cách bất cẩn, gây mất ATGT.

Cô Samatha Crowder - nữ tài xế taxi ở Mỹ chia sẻ quan điểm của mình: “Thật sự mà nói, khi đèn chuyển sang vàng, tôi vô cùng phân vân không biết nên dừng hay cố vượt đèn vàng. Bởi, việc dừng xe hay cố vượt trước khi chuyển sang đèn đỏ phụ thuộc vào khoảng cách xe tới ngã ba, ngã tư”.

Còn anh Richard Li cũng là lái xe cho biết: “Tôi thấy khoảng thời gian đèn vàng là để nhắc nhở các tài xế giảm tốc độ, hạn chế va chạm giao thông tại các nút giao cắt”.

Nhiều ý kiến trái chiều trong việc bỏ quy định xử phạt hành vi vượt đèn vàng

Như Kênh VOV Giao thông đã đưa tin, mới đây Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định xử phạt hành vi vượt đèn vàng. PGS. Lê Huy Trí - Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu giao thông, Học viện Cảnh sát nhân dân không tán thành vì, đèn vàng mà cho đi tiếp sẽ gia tăng nguy cơ tai nạn:

“Pha đèn vàng rất ngắn, nếu đèn vàng mà vẫn đi thì khi đến giữa ngã tư, hướng khác đã đèn xanh, xe lao vào, như vậy tạo ra xung đột giữa ngã tư và hoàn toàn có thể dẫn đến tình huống đâm va giữa xe đi từ 2 hướng”.

Hay theo một góc nhìn khác, chuyên gia ATGT Khương Kim Tạo kiến nghị: Bỏ hoàn toàn xử phạt vượt đèn vàng, ngay cả ở những nút giao thông có đèn đếm ngược; bởi lẽ xung đột giao thông giữa nút giao hiện nay hoàn toàn không phải vì vượt đèn vàng:

“Bên này bật đèn vàng, lẽ ra pha đối kháng phải chờ đợi vài ba giây, chưa được bật đèn xanh vội, thì có một số nút lại bật ngay đèn xanh, mới dẫn tới chuyện giao thoa là khi anh này chạy đèn vàng thì anh kia chạy đèn xanh, hoặc là anh kia vào nút sớm khi đèn còn chưa hết pha đỏ”.

Trong khi đó, nói đến việc chấp hành cũng như ý thức của người tham gia giao thông đối với hệ thống đèn tín hiệu; Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó trưởng phòng PC67 Công an Hà Nội nói:

“Tôi cho rằng quy định về đèn vàng rất rõ, không được vượt quá vạch dừng nếu có tín hiệu đèn Vàng. Bởi theo nguyên tắc, khi đi vào khu dân cư đông người hay các trường hợp quy định trong luật, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ phương tiện. Từ đó, trường hợp không kịp dừng đèn vàng là khó xảy ra. Tuy nhiên, nhiều người lại cố tình hiểu sai luật để bao biện cho hành vi của mình”.

Có thể thấy, dù bỏ hay không bỏ việc phạt đèn vàng, thì chỉ có thay đổi nhận thức và ý thức của chính những người tham gia giao thông mới là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng giao thông ở Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //