Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyên gia Nhật Bản góp ý cho thu phí không dừng tại Việt Nam

Phóng viên - 20/05/2017 | 20:36 (GTM + 7)

VOVGT - Kinh nghiệm triển khai tại Nhật Bản – quốc gia hiện có 95% trạm thu phí ứng dụng công nghệ tự động ETC sẽ giúp gợi mở những giải pháp cho nước ta.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc triển khai thu phí không dừng đang gặp nhiều vướng mắc. Ảnh: Báo Đấu thầu

Trao đổi với phóng viên, ông Hiroki Tanaka, Chánh Văn phòng Trung tâm thông tin Giao thông Nhật Bản cho biết, chính phủ nước này rất chú trọng phát triển hệ thống giao thông thông minh, trong đó đặc biệt là dịch vụ thu phí tự động ETC, để giải quyết vấn đề ùn tắc tại các trạm thu phí.

Cũng theo ông Tanaka, giống như Việt Nam, tình hình ùn tắc trên các tuyến quốc lộ, cao tốc của Nhật Bản diễn ra đặc biệt phức tạp vào các kỳ nghỉ lễ lớn hoặc các dịp cuối tuần, khi lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Do đó, để giải quyết tình hình tại các trạm thu phí và giảm chi phí cho bộ máy nhân sự cồng kềnh, Bộ Giao thông và 3 công ty đường cao tốc Bắc – Trung – Nam của nước này đã triển khai dịch vụ ETC trên toàn quốc. Hệ thống này áp dụng được cho tất cả người dùng và tương thích với các giao dịch trên toàn bộ các con đường có thu phí tại Nhật Bản.

Đồng tình về vấn đề này, ông Hideyasu Uno, Trưởng văn phòng Việt Nam, Công ty Đường cao tốc Miền trung Nhật Bản cho biết, công nghệ ETC này giúp xử lý các vấn đề thu phí phức tạp, với mức phí khác nhau tùy theo từng loại xe và tùy theo khoảng cách đi lại. Ngoài ra, thiết bị gắn trong xe cũng sử dụng được với nhiều mức phí khác nhau do cơ quan quản lý quy định. Ngay khi vận hành, hệ thống này đã góp phần quan trọng trong giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực trạm thu phí, giảm chi phí quản lý và giảm thói quen dùng tiền mặt trong nhân dân.

Ông Uno, Trưởng văn phòng Việt Nam, Công ty Đường cao tốc Miền trung Nhật Bản cho biết: Thu phí tự động rất tốt vì không qua tay người. 10 năm trước ông đã đến thăm hệ thống của Việt Nam thì biết được có khoảng 30% trong tổng số 100% phí tại các trạm thu của Việt Nam bị mất, tức là không minh bạch. Do đó, để xử lý những vấn đề này thì phải thực hiện một số giải pháp hiệu quả như: thu phí tự động ETC và lắp thêm các camera để quản lý thu phí. 

Ông Uno nói:

Anh Hà Huy Hùng, một lái xe tại Ibaraki Nhật Bản cũng cho rằng, thu phí tự động ETC thực sự đem lại hiệu quả cho người sử dụng: Đây là xu thế tất yếu bởi Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số cao, tỷ lệ giao thông rất lớn, đặc biệt vào kỳ nghỉ các con đường cao tốc sẽ rất dễ dẫn đến ùn tắc tự nhiên và thiếu minh bạch. 

Ý kiến của anh Hà Huy Hùng:

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nhật Bản, mặc dù ETC đã đem lại hiệu quả tích cực tại Nhật Bản như vậy, nhưng việc áp nguyên hệ thống này về Việt Nam thì là không khả thi vì rất tốn kém và khó khăn. Do đó, Việt Nam phải căn cứ vào các điều kiện cụ thể, cũng như sử dụng các thiết bị, nhân lực trong nước để giảm chi phí. Bên cạnh đó, việc mời các chuyên gia tư vấn, thiết kế cho hệ thống ETC phải đảm bảo đó là những người thực sự am hiểu hệ thống và tình hình của Việt Nam, để đưa ra tư vấn chính xác.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Việt Nam có thể xem xét tới việc ứng dụng công nghệ để giúp người dùng biết trước các thông tin về quãng đường mình muốn di chuyển, cũng như kiểm tra chi phí phải trả khi qua các trạm ETC. Điều này sẽ giúp hệ thống tiện dụng và được đông đảo người dân đón nhận.

Ngoài ra, phóng viên cũng đã phỏng vấn TS Phan Lê Bình, chuyên gia Jica của Nhật Bản, về các lưu ý cho Việt Nam khi triển khai thu phí tự động ETC rộng khắp trong thời gian tới.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //