Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chung tay xây dựng văn hóa xe buýt

Phóng viên - 15/05/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Xe buýt từ lâu đã trở thành phương tiện công cộng đi lại thuận tiện và an toàn, là người bạn đồng hành hữu ích giúp người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Xe buýt từ lâu đã trở thành phương tiện công cộng đi lại thuận tiện và an toàn, là người bạn đồng hành hữu ích giúp người dân di chuyển dễ dàng trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội.

Để xe buýt ngày càng được nhiều người yêu mến và sử dụng, cần xây dựng được môi trường văn minh, lịch sự và an toàn trên mỗi chuyến xe. Điều này rất cần sự chung tay của hành khác, đội ngũ lái xe, phụ xe cũng như cả cộng đồng.

Buýt thủ đô ngày càng được đầu tư thay mới chất lượng cao, văn minh, hiện đại

“Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe buýt, đi về quê, đi công việc rất thích đi xe buýt. Tôi thấy đi xe buýt rất tiện lợi và tôi rất hay đi”.

“Phục vụ được nhân dân nhân như này là quý hóa lắm, những bà già như tôi không có xe buýt thì không đi đến được với các cháu, đi công việc. Rất biết ơn xe buýt, ơn nhà nước”.

“Tôi mong muốn xe buýt thứ nhất là đúng giờ, thứ hai là thái độ phục vụ của lái xe, phụ xe sẽ tốt hơn vì bên cạnh những người tốt vẫn còn một số bạn phụ xe có thái độ chưa lễ phép với người cao tuổi”.

Đó là một số ý kiến chia sẻ của hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt đi lại trong trung tâm thủ đô Hà Nội. Quả thật, xe buýt ngày nay đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu với nhiều người, đặc biệt là với sinh viên, người cao tuổi hay với cả người lao động. Xe buýt trở thành người bạn thân thiện bởi có hành trình rộng khắp, liên tục và giá vé lại rất rẻ so với các phương tiện công cộng khác.

Chỉ từ 7.000đ – 9.000đ, hành khách có thể sử dụng dịch vụ xe buýt đi khắp các tuyến đường trong nội đô thành phố, cũng như các vùng ngoại thành lân cận. Xe buýt phủ sóng rộng rãi đến tận các thôn, xã, huyện nằm cách xa trung tâm Hà Nội, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như nâng cao hiệu quả cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thủ đô. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả mà xe buýt đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế khiến người dân chưa thực sự hài lòng mỗi khi sử dụng dịch vụ trên xe buýt. Chị Lê Vân – một hành khách thường xuyên đi xe buýt cho biết: “Đôi khi mấy anh con trai không nhường chỗ cho các chị phụ nữ, trẻ em hoặc người lớn tuổi dù đã được đề nghị. Nhiều khi mình đi đoạn đường đó mình không biết lên xuống ở đâu, khi mà hỏi thì mong những cô phục vụ sẽ chỉ dẫn nhiệt tình hơn”.

Ý thức của hành khách khi tham gia xe buýt góp phần giúp xe buýt văn minh, an toàn

Đó chính là nét văn hóa ứng xử khi đi xe buýt, vẫn còn những con “sâu đổ rầu nồi canh” khiến nhiều chuyến xe trở thành nơi thiếu văn minh, lịch sự. Hơn thế, tệ nạn móc túi, cướp giật vẫn còn tồn tại và ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, với việc tuyên truyền ý thức cho người dân cũng như xử lý kiên quyết những đối tượng trộm cắp, quấy rối trên xe buýt đã phần nào giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi di chuyển bằng loại phương tiện này.

Anh Nguyễn Văn Ngàn – Lái xe xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu (Tổng công ty vận tải Hà Nội) khuyến cáo: “Những điểm trung chuyển, người dân ở quê hay sinh viên không nên móc điện thoại ra, ví tiền phải cất cẩn thận và cảnh giác với kẻ xấu. Bây giờ có rất nhiều người đóng giả như sinh viên, lịch sự đeo cặp trà trộn để móc túi. Người dân đi xe buýt cũng nên có ý thức chung lên xe không nên nói chuyện to và giúp đỡ người già lên xe, nhường ghế cho phụ nữ có thai…”

Để xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện và an toàn, hàng năm Tổng công ty vận tải Hà Nội – đơn vị đầu ngành trong việc vận hành các tuyến buýt trên địa bàn thủ đô đã thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về kỹ năng và thái độ phục vụ cho công nhân lái xe, phụ xe. Đồng thời, ban hành nội quy lao động, quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ với yêu cầu cao hơn về kỷ luật lao động và chất lượng dịch vụ, gắn thu nhập với kết quả công việc.

Từ những biện pháp cứng rắn và tích cực, Tổng công ty vận tải Hà Nội đã xây dựng được một đội ngũ công, nhân viên chất lượng cao, mang đến sự hài lòng cho hầu hết khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét: “Nhân viên phục vụ trên xe buýt tôi thấy có một số bạn rất tốt, nhất là những bạn gái trẻ làm phụ xe, hướng dẫn mọi người nhất là những người già lên xuống xe, chuẩn bị xuống thì thông báo, nếu có xách nặng thì xách giúp. Tôi thấy ý thức của người dân tham gia xe buýt bây giờ khác trước rất nhiều. Các cháu trẻ thường xuyên nhường ghế cho người già hoặc phụ nữ có thai, mọi người nói chuyện thân thiện hơn, thân mật hơn”.

Sự đánh giá, nhận xét của hành khách chính là thước đo chất lượng cho xe buýt thủ đô. Với thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình, điều khiển những chuyến xe an toàn, thuận tiện chắc chắn trong thời gian tới nhiều người dân sẽ lựa chọn xe buýt là phương tiện công cộng hàng đầu.

Để xây dựng được văn hóa khi tham gia giao thông bằng xe buýt rất cần sự chung tay của cả cộng động, từ những hành khách đi xe, đến đội ngũ lái xe, bán vé và tất cả người tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân khác. Có như vậy, xe buýt mới thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiện, văn minh và ngày càng hiện đại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //