Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, tăng tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiến dần đến mục tiêu chinh phục, thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt, phải có sự đồng hành của các tổ chức chính trị, xã hội và hưởng ứng của toàn dân.
Một trong những tổ chức hoạt động hiệu quả trong công tác vận động, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời gian vừa qua đó là Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.
Trong Chuyên mục Tự hào Hàng Việt Nam hôm nay, chúng tôi có cuộc trò chuyện ngắn với bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam - về vai trò của Ủy ban trong Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong những năm qua:
PV: Thưa bà, bà có thể cho biết vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam?
Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Cuộc Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động vào ngày 31/7/2009. Đối tượng của Cuộc vận động là tất cả người Việt Nam, các doanh nghiệp, và cả hệ thống chính trị đều phải tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị.
Vì vậy để thực hiện được cuộc vận động toàn dân toàn xã hội tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị thì chỉ có MTTQ Việt Nam với chức năng vai trò là đoàn kết tập hợp tất cả các giai tầng, tầng lớp nhân dân, không phân biệt người già, trẻ em, không phân biệt phụ nữ, nam giới, không phân biệt người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài. Mặt trận đã kêu gọi thì sẽ tạo nên được sự hưởng ứng, quy tụ, đoàn kết…
Nói như vậy để quý vị thấy, vai trò của MTTQVN trong Cuộc Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đó chính là cầu nối để đưa ý Đảng đến với lòng dân.
PV: Vậy, ý nghĩa cụ thể của Cuộc vận động là gì, thưa bà?
Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Về ý nghĩa của Cuộc Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ngay từ lời kêu gọi của Bộ Chính trị đã nêu rất rõ, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị hưởng ứng lời kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhằm phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong tiêu dùng, sử dụng hàng hoá Việt Nam.
Phát huy tính tự lực tự cường, sản xuất ra hàng hoá để đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của người dân, và phát triển nền kinh tế của đất nước, của mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng văn hoá tiêu dùng trong các tầng lớp nhân dân.
PV: Ngoài việc hỗ trợ DN trong sản xuất, tiêu dùng hàng hóa, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ người tiêu dùng?
Bà Trương Thị Ngọc Ánh: Ở TƯ cũng như ở các địa phương đều có hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, TƯ thì có hiệp hội BVNTD và hội bản quyền. Thông qua các hiệp hội này để giám sát các hoạt động cung ứng và lưu thông hàng hóa trên thị trường, phát hiện hàng hóa kém chất lượng, những hàng hóa không đảm bảo điều kiện lưu hành cũng như những hàng hóa không an toàn; những hàng hóa có biểu hiện bán phá giá của DN nước ngoài vào VN.
Những hiệp hội này sẽ lên tiếng với chính quyền, với ban chỉ đạo các địa phương đó để trên cơ sở những ý kiến như vậy, BCĐ ở TƯ hay địa phương nắm bắt được những thông tin như vậy tổ chức những hoạt động giám sát để chỉ ra những bất cập, đặc biệt là những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng không đảm bảo chất lượng để cung ứng ra thị trường phục vụ cho người tiêu dùng.
Trên thực tế, có rất nhiều địa phương có hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng rất hiệu quả, và người tiêu dùng rất tin tưởng vào hoạt động của hiệp hội này. Thường xuyên phản ánh nếu phát hiện được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, sẽ phản ánh cho hiệp hội này để thông qua BCĐ cuộc vận động để tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý.
PV: Xin cảm ơn bà!