Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chưa thu hồi xe 3 bánh tự chế: Tiếp tục rà soát các đối tượng

Phóng viên - 04/07/2018 | 3:03 (GTM + 7)

VOVGT - Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội chưa thu hồi xe ba bánh từ ngày 1/7. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng

>>> Sở GTVT Hà Nội: Chưa thu hồi xe ba bánh tự chế từ 1/7/2018

Những ngày đầu tháng 7 vừa qua, một số thương binh, người điều khiển xe 3 bánh tụ tập tại Sở GTVT bày tỏ sự lo lắng trước thông tin đơn vị này kiến nghị thu hồi xe 3-4 bánh tự chế từ ngày 1/7.

Tuy vậy, tại cuộc đối thoại với những trường hợp này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, Hà Nội chưa thu hồi xe 3-4 bánh tự chế từ ngày 1/7, mà đang trong giai đoạn rà soát, thống kê số liệu, trên cơ sở đó liên ngành mới trình UBND thành phố Hà Nội về lộ trình cũng như các cơ chế chính sách liên quan đến xe ba bánh của thương, bệnh binh và người khuyết tật dùng để chở hàng.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, một số ý kiến bày tỏ, việc sử dụng xe 3-4 bánh tự chế của mình là bất đắc dĩ để mưu sinh:

# "Tôi đã hành nghề xe 3 bánh này được 2 năm. Bản thân tôi là một thương binh, cuộc sống của chúng tôi không đủ ăn hàng ngày. Chúng tôi phải sinh ra và làm theo những xe 3 bánh tự chế này để phục vụ cuộc sống của bản thân".

# "Cấm xe 3 bánh tự chế thì nhà nước cũng nên quan tâm xem xét lại, tạo công ăn việc làm cho những đối tượng như chúng tôi để hành nghề kiếm sống hàng ngày".

# "Ta nên quản lý chặt chẽ đối với những người sử dụng những chiếc xe này, bởi còn nhiều và rất nhiều thanh niên cũng cứ xe 3 bánh chạy rầm rầm trên đường. Như thế tôi đề nghị nên kiểm soát, kiểm tra và quản lý cho đúng với điều kiện nào và những người nào được hưởng chế độ với xe này".

Đánh giá về việc tồn tại xe 3-4 bánh tự chế, ông Ngô Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, từ năm 2008, chúng ta đã đặt ra việc quản lý xe 3-4 bánh tự chế. Tuy vậy, sau 10 năm, phương tiện này vẫn đang lưu hành.

Lý giải về sự tồn tại này, ông Dương cho rằng điều đó bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, nhất là khu vực đô thị - nơi tồn tại rất nhiều ngõ ngách chỉ có xe 3-4 bánh có thể len lỏi được. Sự tồn tại dai dẳng của phương tiện này cũng đặt ra cho cơ quan quản lý cần có giải pháp hữu hiệu hơn là việc dùng mệnh lệnh hành chính để cấm lưu hành:

"Việc nó tồn tại hay không để thị trường quyết định, chứ chúng ta không nên dùng mệnh lệnh hành chính. Tất nhiên mệnh lệnh hành chính chỉ nên áp đặt bằng cách đặt ra những tiêu chuẩn để nó tự loại ra chứ không nên chấm dứt sự tồn tại của nó. Nó không thoát được tiêu chuẩn đăng kiểm thì nó không được lưu thông".

Tại buổi đối thoại với các thương bệnh binh và người điều khiển xe 3-4 bánh tự chế mới đây, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh.

Theo đó, Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở LĐ- TB- XH phối hợp với các sở ngành rà soát đối tượng xe ba bánh để phân loại đối tượng đang sử dụng. Nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho đối tượng này khi có nhu cầu chuyển đổi phương tiện, việc làm để đảm bảo và ổn định cuộc sống.

Để triển khai các chính sách ưu đãi và hỗ trợ này thì Công an thành phố cũng đã chủ động rà soát, xác định, phân loại đối tượng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật và các trường hợp khác.

Về điều này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết:

"Phải nắm được điều kiện, hoàn cảnh của thương bệnh binh như thế nào, gia đình hoàn cảnh ra sao. Về quan điểm là chúng ta có trách nhiệm giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, làm sao vừa đảm bảo khả năng hỗ trợ của thành phố, và giúp đỡ thương bệnh binh để họ có được cuộc sống ở mức nhất định".

Đối với việc kiểm soát xe 3 bánh và tiến tới hạn chế cấm sử dụng xe 3 bánh không đảm bảo tiêu chuẩn và chở hàng cồng kềnh gây ùn tắc giao thông và TNGT, Sở GTVT và Công an thành phố vẫn đang triển khai ngoài hiện trường. Các phương tiện đang hoạt động đều phải tuân thủ quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh cần yên tâm công tác và tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền của thành phố sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để kịp thời bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tế.

>>>Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 4): Các địa phương nói gì?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //