Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chính sách hỗ trợ đổi xe cũ lấy mới ở Đức

Phóng viên - 26/10/2018 | 6:40 (GTM + 7)

VOVGT - Bộ Giao thông vận tải Đức đang lên kế hoạch giảm thiểu lượng khí thải nitơ oxit phát ra từ những chiếc ô tô chạy dầu diesel…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bộ Giao thông Vận tải Đức mới đây đàm phán với các nhà sản xuất ô tô về việc tăng chính sách ưu đãi cho khách hàng khi đổi xe động cơ diesel đã qua sử dụng sang dòng xe mới thân thiện hơn với môi trường.

Trước mắt khoảng 1,3 triệu xe diesel nhiều khả năng sẽ bị cấm lưu thông trong thời gian tới do các quy định về môi trường.

Công nhân lắp đặt biển cấm xe diesel ở trung tâm thành phố Hamburg, Đức

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức, ông Andreas Scheuer cho biết, đang lên kế hoạch giảm thiểu lượng khí thải nitơ oxit phát ra từ những chiếc ô tô chạy dầu diesel. Để làm được việc này, Bộ Giao thông đàm phán với các nhà sản xuất để có chính sách khuyến khích đổi xe cũ lấy xe mới.

Theo ông Scheuer, các hãng xe sẽ đề nghị chủ sở hữu ô tô diesel cũ đổi sang dòng xe mới thân thiện với môi trường với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Được biết, các nhà sản xuất phải chấp nhận điều này, bởi phương án cải tiến động cơ, đưa công nghệ kiểm soát khí thải vào những mẫu diesel cũ có chi phí quá lớn, lên tới hàng tỉ Euro. Số tiền hỗ trợ cụ thể vẫn đang được đàm phán giữa chính phủ và các hãng xe, nhưng nguồn tiền không phải từ ngân quỹ nhà nước.

Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 3,1 triệu ô tô diesel với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và 3,5 triệu ô tô diesel Euro 5 không thể cải tiến lắp đặt thêm bộ phận kiểm soát khí thải bổ sung. Trong khi đó, những ô tô có thể cải tiến thì phải tốn chi phí ít nhất là 3.000 euro/chiếc.

Người phát ngôn viên của Volkswagen, công ty sở hữu thương hiệu xe Audi, cho biết: "Chỉ cần xem xét kỹ lưỡng các thông số kỹ thuật, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy việc sửa chữa lại những mẫu xe cũ là giải pháp sai lầm".

Sau bê bối gian lận khí thải của chính tập đoàn Volkwagen vào năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Đức bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Tới thời điểm hiện tại, áp lực dường như vẫn chưa chấm dứt khi hôm 14/9, Hiệp hội bảo vệ môi trường DUH của Đức tuyên bố, phần lớn các xe chạy diesel mới sản xuất đều không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Đại diện của Hiệp hội bảo vệ môi trường DUH cho biết các bài kiểm tra của tổ chức này cho thấy công nghệ kiểm soát khí thải Euro-6 mới nhất không mang lại hiệu quả như lý thuyết. Theo đó, các mẫu xe sử dụng công nghệ này có lượng khí nitơ oxit trung bình thải ra cao gấp 5,5 lần so với mức cho phép trong điều kiện chạy xe thực tế. Trong khi chỉ có 8,4% số xe là vượt qua bài kiểm tra.

Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, ông Juergen Resch trưởng nhóm DUH khẳng định: “Chúng tôi có đầy đủ yếu tố để tin rằng đã đến lúc chính phủ Đức cần phải hành động”.

Kiểm tra mức khí thải của xe ôtô tại Ludwigsburg, tây nam Đức

Hiệp hội bảo vệ môi trường Đức cũng nhấn mạnh, đến lúc chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel cần yêu cầu các công ty ô tô sửa đổi lại các mẫu xe có trong danh sách gây ô nhiễm nói trên.

Trong một tuyên bố, ông Remo Klinger, luật sư của DUH cho biết Hiệp hội còn dự định đệ đơn kiện 7 thành phố là Hagen, Bielefeld, Freiburg, Limburg, Oberhausen, Oldenburg và Wuppertal do vi phạm các tiêu chuẩn không khí.

Cuối tháng 5/2018, thành phố Hamburg là địa phương đầu tiên của Đức cấmxe chạy diesel cũ đi vào các tuyến đường ô nhiễm nặng. Nhiều thành phố khác cũng đang cân nhắc ra một lệnh cấm tương tự. Mặc dù bị cấm đường nhưng nhiều người vẫn ủng hộ phương án này.

Cô Sabine, 37 tuổi, có cơ quan nằm trên một trong những tuyến đường bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm chia sẻ: “Nước Đức cần làm gì đó để cải thiện chất lượng không khí. Chúng ta nên loại bỏ động cơ diesel”

Ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông đang là vấn đề nóng tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Cục Đăng kiểm mới đây cho biết, đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu vực. Sau khi tổ chức hội thảo, tiếp thu ý kiến, đến nay, Cục đã chốt phương án đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải so với hiện nay.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất dán Tem kiểm định màu đỏ, có gạch chéo đối với xe chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải mức thấp để làm dấu hiệu nhận biết.

Theo đó, chính quyền các địa phương có thể căn cứ tình hình thực tế, nhu cầu kiểm soát ô nhiễm không khí để quy định khu vực tại địa phương giới hạn phương tiện đạt chuẩn khí thải thấp hoạt động.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //