Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chỉ phạt hành chính tội rải đinh trên cao tốc: Có thỏa đáng?

Phóng viên - 30/12/2018 | 11:00 (GTM + 7)

VOVGT- Có ý kiến cho rằng, hành vi rải đinh không chỉ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người mà còn gây hư hỏng tài sản đường xá nên cần có chế tài xử lý hình sự.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Số lượng đinh được đơn vị quản lý cầu thu gom trong nhiều ngày trên mặt cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Ảnh: VTC

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc đối tượng Lê Trung Hiếu nhiều lần thực hiện hành vi rải đinh trên cầu vượt biển Tân Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), nhưng không bị khởi tố hình sự, mà chỉ bị xử phạt hành chính.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi này không chỉ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông mà còn gây hư hỏng tài sản đường xá nên cần có chế tài xử lý hình sự để ngăn chặn tệ nạn này.

# "Tôi thấy chỉ phạt hành chính là quá nhẹ vì khi chạy ô tô trên cao tốc chẳng may va phải đinh thì hậu quả rất lớn, có thể gây ra tai nạn do mất lái nên tôi nghĩ là cơ quan chức năng cần có hình phạt nặng hơn cho hành vi rải đinh trên cao tốc".

# "Những hành vi rải đinh trên đường là cực kỳ nguy hiểm, nó dẫn đến tai nạn là điều đương nhiên, nguy hiểm đến tính mạng con người và xe. Đó là hành vi tôi nghĩ phải xử phạt cực kỳ nghiêm minh".

# "Hành vi rải đinh của đinh tặc rất nguy hiểm, nhất là trên những đường cao tốc, tốc độ xe qua lại rất cao, khi dính đinh thì rất nguy hiểm, rất dễ mất lái, gây ra những tai nạn nguy hiểm".

Từ góc độ người sử dụng đường cao tốc, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hành vi rải đinh hoặc vật sắc, nhọn trên đường là hành vi đã tồn tại trong xã hội nên đòi hỏi Bộ luật Hình sự phải điều chỉnh cho phù hợp để ngăn chặn, răn đe đối với tội phạm này.

"Đối tượng này vi phạm rất nghiêm trọng. Nó là nguồn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nó vừa gây nguy hiểm về an toàn giao thông, vừa có tính chất phá hoại. Cái đó phải nghiêm trị".

Ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam, thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng cho rằng, thời gian qua, đơn vị cũng ghi nhận phản ánh của hành khách về tình trạng rải đinh trên cao tốc và đã có những vụ việc xe vướng phải đinh gây hư hỏng phương tiện, nhưng may mắn chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc.

"Khi xe gặp đinh sẽ bị nổ lốp, từ việc nổ lốp xe có thể bị lật hoặc bị va chạm liên hoàn gây hư hỏng tài sản đường cao tốc, có thể gây tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân".

Hành vi rải đinh trên đường cần xử lý nghiêm khắc. Ảnh: Báo Pháp luật

Dưới góc độ luật, Luật sư Phạm Danh Tài, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đối tượng rải đinh trên cầu vượt biển Tân Vũ- Cát Hải (Hải Phòng) bị xử lý theo quy định tại khoản a, khoản 6, Điều 11 nghị định số 46 của Chính phủ. Cụ thể, hành vi này bị phạt hành chính từ 6-8 triệu đồng. Theo ông Tài, việc Công an Hải Phòng xử lý hành vi đó là đúng quy định.

Song, luật sư Phạm Danh Tài cũng cho rằng, cần nhìn nhận mức độ nguy hiểm, nghiêm trọng hơn của sự việc nếu không may xảy ra tai nạn nên cần tăng mức xử phạt đối với hành vi này cho phù hợp nhằm tăng hiệu quả răn đe, phòng ngừa chung.

"Trong tương lai, các nhà làm luật cần nghiên cứu để có những quy định nghiêm khắc hơn, ví dụ như xử lý hình sự với hành vi này nhằm mục đích răn đe cũng như phòng ngừa chung, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc".

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, hành vi rải đinh trên những tuyến đường có tốc độ lưu thông cao có tính chất vô cùng nguy hiểm, có hậu quả tiềm tàng rất lớn. Thậm chí có khả năng gây ra những vụ tai nạn thảm khốc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do vậy, bản chất của hành vi này là cố tình vi phạm có thể dẫn tới chết người, dù chưa xảy ra. Nhưng pháp luật hiện nay lại chưa quy định xử lý hình sự nên dẫn tới hiệu lực thực thi và tính răn đe chưa cao.

"Qua thực tế vừa rồi, tôi cho rằng đòi hỏi chúng ta phải sớm rà soát và sớm sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính và và Bộ Luật Hình sự theo hướng những hành vi cố tình, cố ý vi phạm, có chủ đích xấu rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của người dân và cộng đồng thì kể cả chưa gây hậu quả đều phải coi là tội phạm và bị xử lý hình sự".

Các chuyên gia cho rằng, chính vì chế tài quá nhẹ, số vụ việc bị phát hiện và xử lý quá ít nên lâu nay nạn rải đinh không có dấu hiệu giảm, thậm chí ngày càng đáng lo ngại hơn. Không chỉ quốc lộ, tỉnh lộ, mà cao tốc cũng bị rải đinh như: Đại lộ Thăng Long, cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp... thời gian qua đều có tình trạng này.

Đối chiếu kinh nghiệm thế giới, các chuyên gia cho rằng, phần lớn các quốc gia phát triển đều coi những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông là một loại tội phạm và đều được xử lý qua hệ thống tư pháp, qua những vụ án lệ, nên hiệu lực thực thi và tính răn đe rất cao. Đơn cử, tại Ba Lan, năm 2007 nước này thông qua quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Đây là hoạt động được Hội đồng châu Âu đánh giá là rất hiệu quả trong việc kéo giảm tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tại Ba Lan.

Đừng biến pháp luật trở thành thức ăn của tội ác

Dù hành vi rải đinh trên cầu vượt biển Tân Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) chưa gây hậu quả nghiêm trọng, song dư luận đều cho rằng, hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, thậm chí gây tử vong cho người tham gia giao thông. Do vậy, chỉ xử lý hành chính với hành vi này khiến dư luận không khỏi lo ngại, bức xúc. Nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOVGT có bài bình luận về nội dung này.

Đối tượng rải đinh trên cầu vượt biển Tân Vũ – Cát Hải là thợ sửa xe. Ảnh: Vietnamnet

Rất bất ngờ khi kẻ rải đinh trên cầu vượt biển Tân Vũ – Cát Hải chỉ bị cơ quan công an huyện Cát Hải, Hải Phòng yêu cầu phạt hành chính, thay vì phải khởi tố hình sự.

Lý lẽ của đại diện công an cho rằng không khởi tố đối tượng bởi hành vi này chưa có quy định truy cứu trách nhiệm hình sự là không thỏa đáng. Ít nhất, hành vi rải đinh nhọn trên đường thì đã phạm tội cản trở giao thông đường bộ, được quy định tại khoản 2b, điều 261 Bộ luật hình sự 2015. Theo đó, đối tượng phạm tội ở các điều khoản này phải chịu chế tài phạt tù từ 2 đến 7 năm tù.

Đó là chưa kể, hành vi rải đinh trên đường hoàn toàn có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng, gián tiếp đe dọa tính mạng người tham gia giao thông chứ không chỉ dừng lại ở việc cản trở giao thông. Trong trường hợp cụ thể này, đối tượng đã lặp đi lặp lại việc rải đinh trong nhiều ngày, thể hiện quyết tâm thực hiện bằng được hành vi phạm tội, để có thể thu lời bất chính từ việc sửa chữa xe. Điều đó cũng là một tình tiết tăng nặng vì đối tượng thực hiện hành vi phạm tội với động cơ đê hèn. Do đó, kẻ rải đinh hoàn toàn có khả năng bị truy tố với hành vi cố ý giết người, dù chưa hoàn thành.

Không khởi tố vì chưa có quy định truy cứu trách nhiệm hình sự là một lý do không thỏa đáng của cơ quan công an đối với kẻ rải đinh. Và với quan điểm này, có thể nói cơ quan công an huyện Cát Hải đã đánh giá chưa đúng mức về sự nguy hiểm mà đối tượng phạm tội gây ra cho cộng đồng, chưa nhìn nhận đây là một hành vi cần được ngăn chặn triệt để, nhằm đảm bảo sự an toàn của cộng đồng.

Nhiều xe máy dính phải đinh trên cầu. Ảnh: Vietnamnet

Gã thanh niên rải đinh có thể bị lòng tham làm mờ mắt mà bất chấp tính mạng của người khác khi rải đinh trên đường. Nhưng cơ quan công an huyện Cát Hải vì điều gì để không nhìn ra sự nguy hiểm của hành vi này, qua đó vận dụng luật pháp một cách chính xác, có tác dụng răn đe hiệu quả hơn?

Khi những hành vi độc ác đối với cộng đồng không bị nghiêm trị, cái ác được nhìn nhận không đúng mức sẽ giống như vi khuẩn nhờn thuốc, ngày một lớn hơn, ác độc hơn, và có sức tàn phá mạnh mẽ hơn.

Xuê xoa, thỏa hiệp với cái ác, vì thế, cũng không khác gì đang tạo nên không gian, môi trường để dung dưỡng cái ác, và biến pháp luật trở thành thức ăn của tội ác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //