Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chấp hành quy định lắp 'hộp đen' trên ô tô: Vì sao doanh nghiệp không sợ?

Phóng viên - 11/02/2018 | 10:03 (GTM + 7)

VOVGT-Theo thống kê, hiện có tới 20% số lượng phương tiện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương quan tâm, giám sát và xử phạt các doanh nghiệp trốn tránh việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (Ảnh: Vietnammoi)

Tại cuộc họp Tổng kết tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2017, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tại, bình quân cả nước có tới hơn 20% số phương tiệc thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cụ thể, một số tỉnh có tỷ lệ phương tiện không truyền dữ liệu cao, lên đến gần 30% như: Đà Nẵng có 10 nghìn xe thì có tới gần 3.000 xe không truyền dữ liệu, Hà Nội có 74 nghìn xe thì có tới 25 nghìn xe không truyền dữ liệu, Nghệ An có 10 nghìn xe thì cũng có tới 2.800 xe không truyền dữ liệu.

>>>Có nên khuyến khích tự trang bị camera giám sát hành trình trên xe?

Theo ông Huyện, thông thường, những đơn vị, phương tiện không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thường rơi vào các trường hợp thường xuyên vi phạm tốc độ. Từ thực tế đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương quan tâm, giám sát và xử phạt các doanh nghiệp trốn tránh việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, bởi điều này chính là quan tâm đến tính mạng con người.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Dữ liệu giám sát hành trình rất tốt để chúng ta giám sát xe, đặc biệt những vụ xe nghiêm trọng thì đa số lái xe đều tắt cái này, sau đó thì vi phạm tốc độ rồi gây ra tai nạn. Chính vì thế, đề nghị các tỉnh phải tăng cường xử phạt nguội vì thông tư 10 đã có rồi, 2 là dữ liệu đã có sẵn cho nên các tỉnh xuống phạt, xử lý ngay các doanh nghiệp thì rất tốc cho an toàn giao thông."

Có tới hơn 20% số phương tiệc thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Ảnh: Vietnamnet)

Lý giải về việc một số doanh nghiệp chậm trễ hoặc không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, ông Nguyễn Tuyển, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định thì khi phương tiện tham gia giao thong phải truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào việc đơn vị truyền hay không để xử lý thì gần như chưa thể xử lý được, bởi chưa chứng minh được phương tiện đó có tham gia giao thông hay không, trừ những phương tiện chạy tuyến cố định thì cơ quan quản lý biết giờ xuất bến, đến bến của phương tiện.

Tuy nhiên, với những xe hợp đồng thì rất khó chứng minh điều đó: "Để kiểm kiểm tra cái tham gia giao thông phải truyền chỉ có lực lượng trên đường. Rõ ràng anh kiểm tra trực tiếp, anh tham gia giao thông, anh có truyền hay không thì lúc đấy mới xử được. Chứ còn mình chỉ qua hệ thống GPS mà Tổng cục gửi về thì chưa xử lý được việc này."

Tuy vậy, ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cho rằng, việc ứng dụng thiết bị giám sát hành trình là xu thế chung của tất cả các quốc gia trên thế giới và các nước khác đã ứng dụng từ lâu. Theo ông Minh, nếu việc ứng dụng công nghệ này chưa phát huy hiệu quả trong việc góp phần giảm TNGT thì phải xem xét từng khâu một để thấy bất cập đang ở đâu.

Chẳng hạn như hiện nay chức năng kiểm tra giám sát quá trình thực hiện đó đối với các doanh nghiệp là thuộc chính quyền địa phương, nếu địa phương chưa làm tròn trách nhiệm chưa sát sao trong việc kiểm tra, xử phạt theo đúng quy định của pháp luật thì phải tăng cường công tác này.

Ông Minh nói: "Nếu như thấy chính quyền địa phương chưa làm hết chức năng, nhiệm vụ thì phải làm rõ vấn đề này, tức là phải thanh tra, kiểm tra, phải xử phạt lực lượng chức năng không làm đúng chức năng nhiệm vụ thì như vậy mới cải thiện được tình hình."

Cũng theo đại diện lãnh đạo UB ATGTQG, hiện nay chúng ta đã làm nhưng chưa đến tận cùng, phải khai thác, tăng cường nguồn lực vào trung tâm giám sát hành trình đó để đầu tư, khai thác dữ liệu, số liệu, chẳng hạn số liệu chi tiết từng doanh nghiệp vi phạm, chúng ta gửi báo cáo đó đến tận doang nghiệp.

Nếu doanh nghiệp tiếp tục tái phạm thì phải có giải pháp xử lý. Khi chúng ta làm được đến mức độ như vậy, thì chắc chắn hành vi của doanh nghiệp sẽ khác hẳn.

Thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng doanh nghiệp trốn tránh việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình là do sự buông lỏng của cơ quan quản lý địa phương. Khi không có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc giám sát, xử lý các đơn vị vi phạm, nhất là những đơn vị, doanh nghiệp cố tình tắt dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thì việc đề ra các biện pháp quản lý khó phát huy hiệu quả.

>>>Vì sao doanh nghiệp liên tiếp vi phạm lỗi truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình?

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //