Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo nguy hiểm trên đèo Hải Vân

Phóng viên - 10/01/2019 | 9:25 (GTM + 7)

VOVGT - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần có những giải pháp cấp bách xử lý các “điểm đen” trên đèo Hải Vân.

>>> Lật xe trên đèo Hải Vân, 21 người thương vong

>>> Xe khách chở sinh viên rơi xuống vực khi đang đổ đèo Hải Vân chạy đúng lịch trình

>>> Bộ trưởng GTVT khuyến cáo: Các phương tiện khi qua đèo dốc nên chọn đường hầm để lưu thông

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đèo Hải Vân làm 1 người chết, 22 người bị thương vào chiều ngày 8/1, gióng lên lời cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn trên tuyến đường này. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần có những giải pháp cấp bách xử lý các “điểm đen” trên đèo Hải Vân.

Chiếc xe bị biến dạng hoàn toàn sau khi được các lực lượng chức năng kéo lên từ vực sâu 30m

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đèo Hải Vân ngày 8/1, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.  Vụ tai nạn làm 1 sinh viên tử vong và nhiều người khác bị thương.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Đây là một trong những “điểm đen” tai nạn giao thông trên đèo Hải Vân. Qua test nhanh, tài xế Trương Anh Minh âm tính với ma túy, không sử dụng rượu, bia: "Qua lời khai của lái xe thì nói là do xe bị mất phanh khi xuống dốc. Sau đó, bị lao xuống vực. Nhưng qua các dấu vết hiện trường, chúng tôi xác minh lại xem lời khai của lái xe có đúng hay không. Từ hộp đen của lái xe và các dấu vết khác để khẳng định lỗi của lái xe như thế nào".

Khu vực xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này địa hình đèo dốc khúc khủy, gồm 2 làn xe, độ dốc 7%; hai đường cong ngược chiều, bán kính nhỏ. Bên trái tuyến đường là vực sâu, bên phải là taluy dương khuất tầm nhìn.

Khu vực xe bị nạn có địa hình hiểm trở

Ông Lê Quốc Phòng, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ 2.6, Cục Quản lý Đường bộ II, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Đoạn tuyến này được bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, vạch sơn, hộ lan, gương cầu lồi và biển cảnh báo đi chậm: "Tại vị trí này đã bố trí gương cầu lồi, 2 biển đi chậm, biển báo đường cong liên tục, vực sâu, biển báo nguy hiểm khác. Tất cả hệ thống an toàn giao thông tại hai đầu đoạn tuyến này được bố trí tương đối đầy đủ. Tại vị trí Km 898+200 bị khuất tầm nhìn. Lý do khuất là trước đây, trong lúc cải tạo, đơn vị thi công đã bạt núi rồi nhưng chưa được sâu lắm do khối núi đá rất cao, dựng đứng".         

Đèo Hải Vân có địa hình dốc, nhiều khúc cua ngặt rất nguy hiểm

Đèo Hải Vân có chiều dài hơn 19 km, nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng. Đây là đoạn đường đèo nguy hiểm, một bên là núi cao, bên kia là vực sâu. Đèo có nhiều đường cong bán kính nhỏ, nhiều đoạn dốc lớn hơn 12%. Đặc biệt, trên đèo có nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm, bị khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Đèo Hải Vân xuất hiện nhiều điểm đen giao thông

Nhiều đoạn dốc cao, nguy hiểm trên đèo Hải Vân tiềm ẩn tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Từ năm 2015, về công tác duy tư bảo dưỡng, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên thỏa thuận trực tiếp với Vụ An toàn của Bộ. Với chức năng quản lý nhà nước về đường bộ, Tổng Cục Đường bộ thường xuyên chỉ đạo Cục II và Chi cục 2.6 thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát tình hình giao thông, biển báo. Tất cả đều được báo lên Bộ".        

Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực đèo dốc nguy hiểm 

Nhiều khúc cua nguy hiểm, vực sâu trên đèo Hải Vân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tại cuộc họp khẩn với các địa phương, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng vụ tai nạn  vừa xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng. Các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc rút ra những bài học về quản lý giao thông ở các khu vực nguy hiểm. Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Công ty CP Đầu tư Đèo Cả giải quyết  những điểm đen giao thông trên đèo Hải Vân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc các đơn vị, địa phương giải quyết những điểm đen giao thông trên đèo Hải Vân

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý phải tập trung xử lý các điểm đen giao thông: "Chủ trương của Ban An toàn Giao thông Quốc Gia và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong năm 2019, chúng ta phải hoàn thành xử lý các điểm đen. Đèo Hải Vân là một “điểm đen”. Rút kinh nghiệm chúng ta xử lý ở đèo Lò Xo với đèo Hải Vân, chúng ta cần triển khai rất nhiều công việc. Cần bổ sung các đường lánh nạn, hốc lánh nạn dọc theo tuyến đèo. Để khi lái xe mất lái thì lao vào trong các đường lánh nạn, hốc lánh nạn, giảm thiểu thiệt hại. Tất cả các đoạn đường cong nguy hiểm cần phải có hệ thống hộ lang mềm, đảm bảo an toàn… Chúng ta sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ năm 2019 để thực hiện ngay".)./.  

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //