Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo nguy cơ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách dịp Tết

Phóng viên - 21/01/2018 | 15:56 (GTM + 7)

VOVGT-Mỗi dịp Tết đến, việc tăng đột biến nhu cầu đi lại luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đặc biệt với xe khách liên tỉnh..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Càng gần dịp Tết, nhu cầu đi lại của người dân lại càng tăng cao (Ảnh: Dân trí)

Dịp nghỉ tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm nhu cầu đi lại và giao thương của người dân tăng cao. Vì thế, nguy cơ gia tăng tai nạn xe khách vào thời điểm này vẫn luôn hiện hữu. Để giảm nguy cơ tai nạn đối với xe khách, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, kiểm soát hoạt động của xe vận tải hành khách qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về giám sát hoạt động của phương tiện vận tải hành khách, thường xuyên nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, hành trình đón, trả khách, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ, các tuyến cao tốc.

Về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, ngăn chặn xe khách vi phạm từ gốc, tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; xử lý các vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến TNGT... là những giải pháp cấp thiết để kiềm chế, ngăn chặn TNGT hiệu quả.

Ông Khuất Việt Hùng phân tích cụ thể hơn: “Nguyên nhân mà chúng ta thấy rằng cứ đến dịp Tết mà TNGT tăng là do nhu cầu đi lại tăng cao, không chỉ là nhu cầu trong đô thị và ở các khu vực nông thôn mà đặc biệt là nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách từ các Thành phố lớn về nông thôn như các công chức, công nhận, sinh viên học sinh về quê ăn Tết. Trong khi đó, phương tiện kinh doanh vận tải là phương tiện kinh doanh có điều kiện, là phương tiện mà các cơ quan quản lý Nhà nước tập trung quản lý nên nếu chúng ta quản lý tốt làm cho những phương tiện này an toàn hơn thì sẽ giảm được TNGT liên quan tới xe khách”.

Dịp Tết cũng là thời điểm xuất hiện nhiều xe dù, bến cóc (Ảnh: Báo giao thông)

Tới thời điểm này, hầu hết các địa phương trên cả nước đã và đang ra quân đợt cao điểm chấn chỉnh trật tự ATGT trước, trong và sau Tết nguyên đán, trong đó tập trung xử lý xe khách chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các đơn vị bến xe, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý, trong đó chú trọng kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải, theo dõi, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình để quản lý hoặc kịp thời xử lý đối với các phương tiện có vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày, nhất là thời gian đang diễn ra nhiều lễ hội xuân tại các địa phương.

Bên cạnh đó, để góp phần ngăn chặn TNGT của xe khách dịp Tết còn cần chú trọng công tác kiểm soát xe khách từ bến. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, công tác tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn của xe khách xuất bến đã và đang là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu đối với các bến xe của Hà Nội và các địa phương. Đối với bến xe Mỹ Đình, đơn vị này thực hiện tăng cường kiểm soát, đảm bảo không cho xuất bến xe không đủ điều kiện an toàn, xe chở quá số người quy định.

>>>Kiểm soát chất lượng lái xe kinh doanh vận tải dịp cuối năm

Bến xe cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT chốt trực trên đường tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe khách. Trong đó tập trung vào các hành vi chạy quá tốc độ, lấn đường, chạy sai luồng, tuyến; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số khách quy định; sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: “Vào những dịp lễ tết, lượng hành khách đi lại rất nhiều nên trước tiên chúng tôi cần phải tăng cường đảm bảo chất lượng phục vụ, số lượng phương tiện. Ngoài ra chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng chức năng, an ninh, thanh tra trong việc phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên bên, cũng như quanh khu vực bến xe, xử lí nghiêm các trường hợp xe vòng vo, xe trá hình lợi dụng hành khách đi lại dịp tết, bắt chẹt thu giá cao”.

Trong những ngày cận Tết, mỗi hành khách đều mong mỏi những chuyến xe thượng lộ bình an. Và để đáp ứng sự mong mỏi ấy của hành khách, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì còn cần sự chung tay của những tài xế xe khách để đưa tới những lộ trình an toàn và thuận lợi.

>>>Vì lợi nhuận, một số nhà xe cố tình sai luồng tuyến, vi phạm dừng đỗ

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //