Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần xem xét tiêu chí thi nâng hạng bằng lái xe khách

Phóng viên - 28/12/2017 | 6:04 (GTM + 7)

VOVGT- Các nguyên nhân tai nạn đã khiến Bộ GTVT phải yêu cầu nghiên cứu bổ sung quy định cấp giấy phép lái xe cho xe khách

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam hiện nay từ khâu đào tạo, sát hạch đến khi hành nghề lái xe kinh doanh vận tải đang không được quan tâm đúng mức (Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải)

Theo quy định tại Thông tư 12 năm 2016 do Bộ GTVT ban hành, để được lái xe khách, lái xe phải có giấy phép lái xe hạng D trở lên. Bằng lái xe hạng D có thể điều khiển xe ở các hạng B và C và xe chở người từ 10-30 chỗ ngồi. Bằng lái xe hạng E được điều khiển xe ở các hạng B và C và xe chở người trên 30 chỗ ngồi.

Thông tư này cũng quy định, người có bằng B2 muốn thi nâng hạng lên bằng C, bằng hạng C muốn thì lên hạng D phải có thời gian hành nghề 3 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên. Còn từ hạng B2 lên D, C lên E phải có thời gian hành nghề 5 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên. Bên cạnh đó, người lái xe khách hạng D, E phải có trình độ tốt nghiệp THCS trở lên và phải đủ 24 tuổi.

>>>Điều chỉnh hành trình một số tuyến xe khách không qua Hà Nội

Nói về quy định tiêu chuẩn nâng hạng lên bằng D, E để chở khách và kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay có 2 luồng ý kiến về việc cấp giấy phép lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe khách. Có ý kiến cho rằng, quy định tiêu chuẩn cao quá có thể dẫn tới thiếu lái xe. Cũng có ý kiến cho rằng, cần nâng tiêu chuẩn xét thi nâng hạng đối với xe kinh doanh vận tải, nhất là xe khách. Tuy nhiên, các ý kiến đều cho rằng, cần nâng cao vai trò của đơn vị quản lý lái xe.

Ông Quân nói: “Việc quản lý lái xe kinh doanh vận tải thì việc đào tạo chỉ là một phần, mà quản lý, giáo dục thì cơ sở kinh doanh vận tải, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm. Hiện nay Bộ đang hướng đến việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan quản lý lái xe. “

Việc xem xét, nâng tiêu chuẩn đối với lái xe kinh doanh vận tải nỏi chung và xe khách nói riêng là cần thiết (Ảnh: Zing.vn)

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cần phải quản lý chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp. Theo ông Thanh, hiện nay từ khâu đào tạo, sát hạch đến khi hành nghề lái xe kinh doanh vận tải đang không được quan tâm đúng mức.

Ông Thanh nói: “Hiện nay thời gian đào tạo ngắn quá, và chỉ đào tạo kỹ năng lái xe thôi, còn kỹ năng khác còn bị coi nhẹ, kỹ năng khắc phục sự cố, kỹ năng đối xử trên đường, văn hóa giao thông ra sao, hiện coi nhẹ cái này quá. Bao nhiêu năm nay không ai chú ý cả, nhưng bây giờ phải nhắc nhở lại, kéo dài thời gian học ra, đào tạo thêm các kỹ năng chứ không phải chỉ lên cầm vô lăng không.”

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, việc xem xét, nâng tiêu chuẩn đối với lái xe kinh doanh vận tải nỏi chung và xe khách nói riêng là cần thiết. Theo ông Minh, thời gian qua có rất nhiều vụ TNGT do xe kinh doanh vận tải gây ra. Do vậy, ông Minh cho rằng, việc xem xét, nâng tiêu chuẩn thi nâng hạng lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe khách là cần thiết.

Ông Minh nói: “Tôi cho rằng nếu được áp dụng thì đây là biện pháp đóng góp rất lớn vào việc đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc, bởi vì có rất nhiều vụ TNGT hiện nay là do xe kinh doanh vận tải gây ra, cả xe khách và xe tải. Những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận phần lớn do xe kinh doanh vận tải. Bởi vậy nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện với xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của xe kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể.”

Dẫn chứng kinh nghiệm quản lý trên thế giới, ông Minh cho biết, với lái xe kinh doanh vận tải bao giờ cũng cao hơn và khắt khe hơn những người lái xe bình thường, từ thời gian lái xe đến quãng đường lái xe an toàn. Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho rằng, việc sát hạch thì cũng phải đưa các nội dung khác vào, chẳng hạn như các tình huống xảy ra trên đường; bồi dưỡng nghiệp vụ khi hành nghề… lái xe phải luôn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đào tạo lại. Theo ông Minh, cần gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp chứ không thể khoán cho lái xe trên đường.

>>>Xe khách trá hình vào nội đô, tuyến vận tải cố định có nguy cơ bị phá vỡ

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //