Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần quản lý chặt lái xe kinh doanh vận tải

Phóng viên - 18/07/2017 | 6:13 (GTM + 7)

VOVGT - Theo các chuyên gia, việc quy định các điều kiện chặt chẽ đối với lái xe kinh doanh vận tải là cần thiết để góp phần kéo giảm TNGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc quy định các điều kiện chặt chẽ đối với lái xe kinh doanh vận tải là rất quan trọng

Nói về việc nghiên cứu, bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về quản lý chất lượng lái xe kinh doanh vận tải, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, đây là biện pháp đóng góp rất lớn vào việc đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc. Theo ông Minh, có rất nhiều vụ TNGT hiện nay do xe kinh doanh vận tải gây ra.

Cụ thể, vào tháng 3/2017, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách hợp đồng và xe tải làm 3 người chết. Chỉ sau đó vài ngày, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có vụ tai nạn giữa xe chở học sinh và xe tải làm chết 3 người. Đặc biệt, vào ngày 7/5 vừa qua, trên địa bàn Gia Lai đã xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe kinh doanh vận tải làm 13 người chết và 32 người bị thương.

Theo ông Minh, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc dư luận phần lớn là do xe kinh doanh vận tải gây ra. Ông Minh nói: "Kết quả thống kê cũng cho thấy, 70% nguyên nhân của các vụ TNGT tại Việt Nam đến từ nhân tố con người. Bởi vậy, nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện với xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của xe kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể".

Dẫn chứng kinh nghiệm quản lý trên thế giới, ông Minh cho biết, các nội dung liên quan đến lái xe kinh doanh vận tải đều được quản lý chặt chẽ, từ điều kiện kinh doanh, yêu cầu đối với phương tiện và yêu cầu cụ thể về mặt con người đến các yếu tố quản lý trong doanh nghiệp vận tải.

TS Trần Hữu Minh cho biết thêm: "Tiêu chuẩn vận tải đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp tại các nước phát triển bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Tức là mặt bằng trong cùng một quốc gia thì yêu cầu đối với lái xe chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe và cao hơn lái xe bình thường. Hoặc là người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua giai đoạn thử thách, kể cả cái thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được thực hiện lái xe kinh doanh vận tải".

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, việc quản lý lái xe nói chung và đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải phải làm thường xuyên, liên tục. Theo ông Tạo, với việc số lượng lái xe mới thường xuyên được bổ sung nên các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cung cấp cho lái xe những kiến thức cần thiết về kinh doanh vận tải cũng như các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.

Ông Tạo cho biết thêm: "Đối với việc nâng cao phẩm chất của người lái xe kinh doanh vận tải là việc phải làm thường xuyên có thể nói là mấu chốt để chúng ta giải quyết vấn đề an toàn trong kinh doanh vận tải. Song song với vấn đề đạo đức thì vấn đề tổ chức giao thông, tổ chức doanh nghiệp cũng phải tính sắp xếp như thế nào để cho những người có phẩm chất đạo đức người ta có cơ sống, chứ nếu người ta chuẩn quá mà người khác lại cướp hết khách thì không được".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, cần phải quản lý chặt chẽ hơn đối với đội ngũ lái xe chuyên nghiệp. Theo ông Thanh, hiện nay từ khâu đào tạo, sát hạch đến khi hành nghề lái xe kinh doanh vận tải đang không được quản tâm đúng mức.

Ông Thanh nói: "Cái đầu tiên là khâu đào tạo. Hiện nay thời gian đào tạo ngắn quá, và chỉ đào tạo kỹ năng lái xe thôi, còn kỹ năng khác bị coi nhẹ, kỹ năng khắc phục sự cố, kỹ năng đối xử trên đường, văn hóa giao thông ra sao, hiện coi nhẹ cái này quá. Bao nhiêu năm nay không ai chú ý cả, nhưng bây giờ phải nhắc nhở lại, kéo dài thời gian học ra chứ không thể chỉ mấy tháng trời là đã xong ngay, đào tạo thêm các kỹ năng chứ không phải chỉ lên cầm vô lăng không".

Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý đối với lái xe kinh doanh vận tải, theo ông Thanh, việc sát hạch thì cũng phải đưa các nội dung khác vào, chẳng hạn như các tình huống xảy ra trên đường; bồi dưỡng nghiệp vụ khi hành nghề… lái xe phải luôn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, đào tạo lại. Theo ông Thanh, cần gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp chứ không thể khoán cho lái xe trên đường.

Không chỉ yêu cầu Bộ GTVT bổ sung quy định quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, với những người mới được cấp bằng lái cũng cần có thời gian thử thách trước khi được cấp bằng chính thức để góp phần giảm thiểu TNGT. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //