Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần ổn định luồng tuyến xe buýt để 'giữ chân' hành khách

Phóng viên - 05/12/2018 | 7:44 (GTM + 7)

VOVGT - Để thu hút và giữ chân hành khách sử dụng xe buýt, cần tạo thói quen đi lại cho hành khách bằng việc ổn định luồng tuyến và tần suất chạy xe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

10 tháng đầu năm 2018, sản lượng vận tải hành khách đạt 670 triệu lượt, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Ảnh: Hà Nội mới

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, 10 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách đạt 670 triệu lượt, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Cùng với việc gia tăng sản lượng hành khách, 10 tháng đầu năm, Thành phố cũng mở mới được 9 tuyến, nâng tổng số tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội lên 118 tuyến. Ngoài ra, Thành phố cũng thực hiện điều chỉnh luồng tuyến với 8 tuyến, điều chỉnh thời gian biểu chạy xe với 4 tuyến nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách.

Tuy vậy, cũng không ít trường hợp buộc phải điều chỉnh luồng tuyến, biểu đồ chạy xe do ùn tắc giao thông, đặc biệt trong khung giờ cao điểm. Theo thống kê của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm, có tới 131.000 lượt xe phải điều chỉnh chuyến lượt. Việc liên tục thay đổi luồng tuyến cũng khó tạo thói quen đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng khi hành khách không thể nhớ điểm nào có xe buýt đi qua.

# "Thật ra em ít đi xe buýt nên cũng không biết tuyến nào đi đến đâu, nhưng lúc nào em cần thì em hay hỏi phụ xe, em nói là em cần xuống nhà người thân em ở chỗ này thì họ sẽ hướng dẫn em đi xe buýt nào, đến đâu thì dừng".

# "Đi xe buýt này không lo xuống nhầm điểm hoặc lạc đường, lên xe mình hỏi phụ xe là người ta chỉ hết, không thể nhầm điểm xuống trước hoặc xuống sau được, người ta hướng dẫn hết".

# "Bây giờ có cái timbuyt.com thì ví dụ tôi muốn từ đây đi đến các cơ quan khác thì có thể ngồi ở đây tìm xem điểm buýt gần nhất ở đây là điểm nào, đi xe bao nhiêu".

Cần tạo thói quen đi lại cho hành khách bằng việc ổn định luồng tuyến và tần suất chạy xe. Ảnh: Hà Nội mới

Thừa nhận thực tế này, ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Hà Nội cho rằng, để thu hút và giữ chân hành khách sử dụng xe buýt, cần tạo thói quen đi lại cho hành khách bằng việc ổn định luồng tuyến và tần suất chạy xe. Dẫn chứng kinh nghiệm của doanh nghiệp mình, ông Huy cho biết, có những tuyến doanh nghiệp phải mất 3 năm mới tạo được thói quen đi lại của hành khách, nhưng chỉ cần một sự điều chỉnh về luồng tuyến, lượng hành khách đã giảm hẳn.

Đại diện Công ty vận tải Bắc Hà cho rằng, người dân cần sự ổn định của mạng lưới buýt. Ở các nước phát triển, mạng lưới buýt và tần suất chạy gần như cố định và được in thành sách để hành khách tham khảo. Tuy vậy, ở Hà Nội, mạng lưới buýt và giờ chạy xe thường xuyên có sự thay đổi, khiến hành khách khó nhớ, khó tiếp cận.

"Hôm nay, người ta đi tuyến này, mai người ta thấy tuyến đấy mất rồi, không thấy đâu cả hoặc kéo dài đến tận đâu người ta không tiếp cận được. Về mạng lưới buýt, tôi nghĩ cần có sự điều chỉnh vĩ mô là các cơ quan quản lý cũng như nhà hoạch định chính sách xây dựng, phát triển theo nhu cầu của xã hội".

Thừa nhận thực tế này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, quy hoạch mạng lưới tuyến cần sự hợp lý hơn. Theo ông Viện, mạng lưới tuyến buýt hiện tại hầu hết đều xuất phát từ những tuyến cũ, như 01, 02, 03 từ Hồ Hoàn Kiếm tỏa đi các nhánh, mỗi năm mở thêm vài tuyến. Việc mở thêm tuyến không có tầm nhìn, thiếu quy hoạch ổn định, đặc biệt là khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính thì việc mở tuyến cũng chỉ mang tính nối dài các tuyến cũ.

Từ thực tế này, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng cần có quy hoạch dài hạn:

"Phải có luồng tuyến ổn định chứ không phải hôm nay phía trước nhà có xe buýt, ngày mai không thấy xe buýt trước cửa nhà nữa rồi. tức là chúng ta điều chỉnh luồng tuyến nhanh quá, nhiều quá, dẫn đến người dân người ta không ổn định được. Tần suất thì hôm nay thấy ra đây có, tháng sau lại không có rồi nên mạng lưới cần thống nhất, được ổn định. Cái này chúng ta chưa làm được".

Từ thực tế nêu trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu từ nay đến cuối năm không thực hiện điều chỉnh luồng tuyến. Đặc biệt, trong năm 2018, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới tổng thể từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung vào việc tăng cường kết nối ngang, cắt ngắn các tuyến có cự ly quá dài để khắc phục tình trạng xe buýt chạy vòng vèo, mất thời gian đi lại của hành khách.

Tin xa lộ:

# UBND TP Hà Nội vừa quyết định đầu tư 186,6 tỷ đồng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp 7,3km tỉnh lộ 429 đoạn từ cầu Ba Thá đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn huyện Mỹ Đức. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến 2020. Sau khi hoàn thành, tuyến giao thông này có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, kết nối với đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 21B, tạo động lực phát triển du lịch khu vực chùa Hương, hồ Quan Sơn…

Đường Nguyễn Tuân được mở rộng 21m và đường Vũ Trọng Phụng rộng 20m. Ảnh: Báo Giao thông

# Đại diện Ban Quản lý Dự án quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết sắp triển khai mở rộng đường Nguyễn Tuân và Vũ Trọng Phụng với kinh phí khoảng hơn 800 tỷ, để kéo giảm ùn tắc khu vực này. Cũng theo Ban Quản lý dự án quận Thanh Xuân, dự kiến từ nay đến cuối năm 2018 và nửa đầu năm 2019 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và thi công hoàn thành dự án trước năm 2020.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //