Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần lên án hành vi hành hung CSGT

Phóng viên - 16/05/2017 | 9:33 (GTM + 7)

VOVGT - Đã đến lúc, chúng ta phải báo động, lên án và cần những biện pháp quyết liệt hơn để giảm thiểu tình trạng mất an toàn cho người thi hành công vụ…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một đối tượng dùng chai bia tấn công CSGT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn

Sẽ là điều hiển nhiên khi chúng ta nhắc đến việc xây dựng Văn hóa giao thông bằng cách tuân thủ đúng các quy định, điều luật về an toàn giao thông. Tuy vậy, ngay tại thời điểm vi phạm luật giao thông, chúng ta vẫn có thể thể hiện sự văn minh của mình bằng cách hợp tác khi bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra, xử phạt thay vì chống đối, thậm chí hành hung cảnh sát giao thông (CSGT) – một hành vi nguy hiểm, đe dọa tính mạng của cả người điều khiển phương tiện lẫn những người thi hành công vụ.

Một số người dân chia sẻ: “Tôi nghĩ việc hành hung CSGT, trước tiên là hành động không đúng. CSGT chịu rất nhiều áp lực. Có rất nhiều cách bày tỏ sự không hài lòng của bạn. Mình nên hành xử văn hóa hơn là sử dụng bạo lực”. Một người khác cho ý kiến: “Việc CSGT bị hành hung có những trường hợp do các đối tượng được thuê làm việc đó. Còn nếu như đó là vấn đề tranh chấp, bất đồng quan điểm giữa CSGT và người tham gia giao thông, bạn bị CSGT mời vô kiểm tra giấy tờ chẳng hạn, thì đó là những hành động không đúng…”

Nghe các ý kiến tại đây:

Đây là suy nghĩ và cảm xúc của chính những người tham gia giao thông về tình trạng chống đối, hành hung người thi hành công vụ. Tuy nhiên, khi bị lực lượng tuần tra dừng xe, xử phạt, không phải ai cũng giữ được bình tĩnh...

Dưới đây là một tình huống người say rượu chống đối CSGT

Đây chỉ là một trong những tình huống chống đối người thi hành công vụ phổ biến. Có thể thấy, còn rất nhiều vụ hành hung lực lượng tuần tra chuyên ngành khác diễn ra hàng ngày, như: “Tài xế ngồi trên nóc capo chống đối CSGT”, “thanh niên cầm vỏ chai hành hung cảnh sát”, “tài xế gí súng uy hiếp CGST”,... làm dấy lên sự bức xúc trong dư luận và nỗi lo ngại sự an toàn của những người thi hành công vụ.

Đỉnh điểm là vụ tài xế xe tải tên Trần Mạnh Thống (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) bị khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ”. Theo đó, khi bị một thiếu tá CSGT đuổi kịp và yêu cầu dừng xe để kiểm tra, Thống đã tiếp tục bất hợp tác nhấn ga lao đi. Tức thì, thiếu tá CSGT trên bám vào gương chiếu hậu bên trái, tiếp tục yêu cầu tài xế dừng lại thì trượt ngã, bị xe cán qua người tử vong tại chỗ. Gây án xong, tài xế rời khỏi xe, nhanh chóng nhảy xuống sông Đồng Nai tẩu thoát và ra đầu thú sau đó.

Thừa nhận hành vi của mình, bị cáo cho biết: “CSGT ra tín hiệu dừng xe thì em cho xe chạy luôn, vì sợ bị bắt quá tải. Thì em mở cửa ra thấy ảnh nằm dưới đuôi xe em, em sợ, hoảng quá em chạy trốn dưới cầu Đồng Nai”.

Tài xế xe tải Trần Mạnh Thống nói:

Đánh giá tình trạng đáng báo động về việc hành hung CSGT khi bị kiểm tra, xử lý, Đại tá, PGS -TS Đỗ Cảnh Thìn, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm từng cho biết: “Đối với người tuổi đời còn trẻ, nhận thức về pháp luật, trải nghiệm về cuộc sống còn nhiều hạn chế cộng thêm tính dễ bị kích động, lôi kéo, khi thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ sẽ rất manh động, quyết liệt, dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng”.

Đại tá, PGS -TS Đỗ Cảnh Thìn cho biết:

Song song đó, nhiều năm nghiên cứu các vấn đề nhân học, PGS. TS Phan An, Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ, cũng đã đưa ra những lý giải về tình trạng hành hung cảnh sát giao thông: “Trong thời gian vừa rồi cũng xảy ra va chạm giữa những người thực thi công vụ, chủ yếu là công an, CSGT, lực lượng dân phòng. Nó cũng gây bức xúc trong dư luận, đưa đến sự phản ứng của người dân. Đôi khi không chỉ chống đối, người ta còn lao xe vào rất nguy hiểm…”

PGS. TS Phan An nói:

Có thể thấy, chưa bao giờ, tình trạng chống đối, hành hung người thi hành công vụ lại phức tạp và tăng nhanh về cả số vụ lẫn mức độ nguy hiểm như vậy. Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 1986 đến nay đã có 162 cán bộ, chiến sĩ công an hi sinh, hơn 1.000 người bị thương nặng và thương tật vĩnh viễn.

Một tài xế ngồi trên nắp capo ‘cố thủ’ nhằm chống đối lực lượng chức năng - Ảnh: Otofun

Chúng ta khi có người thân hay chính bản thân tham gia giao thông cũng đều có tâm lý lo lắng cho sự an toàn của mình. Nhưng giờ đây, với những hành vi chống đối, hành hung CSGT nguy hiểm như trên thì người thân của các đồng chí CSGT, những người làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho chúng ta lại càng căng thẳng, e ngại cho tính mạng cho họ. Thực tế này gây bất bình trong dư luận xã hội, trực tiếp gây ra nhiều trở ngại trong việc hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng CSGT nói riêng, lực lượng thực thi pháp luật nói chung. Với hàng tá câu hỏi như sau, thì liệu chúng ta đã có cái nhìn đúng đắn, cảm thông đối với lực lượng tuần tra chuyên ngành cũng như mức độ nghiêm trọng của các hành vi hành hung mang tính chất côn đồ?

Thứ nhất, giao thông đô thị luôn là một vấn đề với sự tác động của nhiều yếu tố. Song, khi xảy ra các sự cố về giao thông, CSGT có phải là lực lượng túc trực, có mặt kịp thời, trực tiếp hỗ trợ người dân bất chấp các điều kiện về thời tiết, thời gian, không gian?

Thứ hai, nếu lực lượng chuyên ngành không quyết liệt ngăn chặn các phương tiện có biểu hiện đáng ngờ, gây nguy hiểm đến sự an toàn của những người tham gia giao thông khác thì liệu, điều gì sẽ xảy ra? Ai dám chắc vụ việc chiếc xe tải lao đi với vận tốc trên 100km/giờ tại đoạn đường chưa đầy 20km, trên tuyến Hồ Chí Minh qua thị trấn Chư Sê (Gia Lai) vào sáng ngày 7/5, tông gãy gác chắn của Trạm thu phí Đức Long và gây ra tai nạn kinh hoàng khiến 13 người tử vong sẽ không lặp lại lần nữa?

Thứ ba, việc chế tài, xử lý các hành vi chống đối, hành hung người thi hành công vụ thật sự có quá nhẹ? Có đủ sức răn đe để giảm thiểu các vụ việc tương tự, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của lực lượng chuyên ngành? Những biện pháp nào sẽ khả thi để giảm thiểu những hành động như trên?

Thứ tư, những người tham gia giao thông hiện nay đã nắm vững các quy định, điều luật và biết cách hợp tác với lực lượng CSGT đúng cách để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình hay chưa?

Rất nhiều câu hỏi tự vấn mà bản thân của chúng ta hẳn đều có lời đáp riêng. Hơn hết, một vấn đề quan trọng chúng ta cần lưu tâm, đó chính là việc mỗi người dân đều có quyền thực thi quyền giám sát của mình. Bởi, từ giữa năm 2016, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã đưa hai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin 24/24 giờ. Trong đó, số điện thoại 0994.676.767 sẽ tiếp nhận giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân về công tác xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng CSGT; riêng số 069.3187.521 sẽ tiếp nhận phản ánh về cách cư xử của CSGT khi đang thi hành nhiệm vụ và các tin tức liên quan đến trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, để việc tiếp nhận ý kiến và hỗ trợ đạt hiệu quả, mỗi người dân khi phản ánh về cách cư xử, thái độ của cán bộ CSGT khi đang thi hành nhiệm vụ phải cung cấp một cách đầy đủ, xác thực về thời gian, vị trí, tên cán bộ CSGT, biển số môtô đặc chủng, phù hiệu trên ôtô....

Riêng lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ phải luôn có thái độ lịch sự, khuôn mẫu, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, tư tưởng và hành động nhất quán theo đúng quy trình và thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an. Đặc biệt, các chiến sĩ biết kiềm chế nhưng luôn chủ động lường trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra, tuyệt đối không làm người vi phạm bị kích động, hoảng loạn và có những hành vi nguy hiểm. Có như thế mới từng bước mang lại hiệu quả đúng kỳ vọng, từ đó nâng cao sự an toàn cho người tham gia giao thông cũng như lực lượng tuần tra chuyên ngành!

Đã đến lúc, chúng ta phải báo động, lên án và cần những biện pháp quyết liệt hơn để giảm thiểu tình trạng mất an toàn cho người thi hành công vụ. Rõ ràng, việc chấp nhận hợp tác với CSGT một cách bình tĩnh từ người điều khiển phương tiện là điều rất cần, thay vì liều lĩnh chống đối hoặc nhấn ga bỏ chạy, bất chấp việc gây tai nạn cho mình và người khác. Trực tiếp đối soát và chấp hành kết quả kiểm tra, xử lý của lực lượng tuần tra kiểm soát bằng thái độ ôn hòa là cách xử lý của một người tham gia giao thông có trách nhiệm, có văn hóa và có tình người.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //