ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần làm rõ các tiêu chí và có chế tài cụ thể để thu hồi xe máy cũ nát 

VOVGT- Nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật môtô, xe máy để có căn cứ ban hành quy định về niên hạn sử dụng môtô, xe máy.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong số 6 triệu xe máy ở Hà Nội hiện có 2,5 triệu xe đăng ký trước năm 2000, nay đã cũ nát. Ảnh: Chính phủ

Theo thống kê của Thành phố Hà Nội, trong số 6 triệu xe máy ở Hà Nội hiện có 2,5 triệu xe đăng ký trước năm 2000, nay đã cũ nát.

Thành phố sẽ nghiên cứu bỏ ra khoản tiền hỗ trợ để có biện pháp thu hồi số xe này bởi thực trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã đến mức báo động đỏ, trong đó có nguồn ô nhiễm nặng nề từ khí xả thải của xe máy và ôtô.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, cơ quan này đã trình Hội đồng Nhân dân thành phố đề án Quản lý phương tiện giao thông, trong đó đề xuất các phương án thu hồi xe máy cũ trên địa bàn. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Vũ Văn Viện cho hay, Chính phủ có lộ trình thu hồi xe máy cũ nát từ 1/1/2018. Tuy nhiên, hiện Bộ Giao thông vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn về khí thải, niên hạn xe máy nên chưa có đủ tính pháp lý để thu hồi.

Vì vậy, trong năm nay, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát trên 5 triệu xe máy đang lưu hành và thống kê những xe máy cũ nát theo niên hạn, sau đó phối hợp với Bộ giao thông đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cần thu hồi.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết về một số khó khăn để thực hiện công tác này:

"Xe máy bây giờ đang có hàng nghìn chiếc nhập lậu nên không biết niên hạn sử dụng, họ cũng không có đăng ký nên chúng ta rất khó lòng biết được năm tháng sản xuất và xuất xứ. Vậy chúng ta dùng căn cứ nào để thu hồi. Thứ hai là các loại xe được gióng lại hay còn gọi "độ" lại thì cũng rất khó để cơ quan chức năng xác định loại xe này là cũ nát".

Để giải quyết vấn đề này, theo đề án Quản lý phương tiện giao thông của Sở GTVT Hà Nội và Viện Chiến lược phát triển GTVT xây dựng thì Sở GTVT sẽ phối hợp Bộ GTVT trình Chính phủ ban hành tiêu chuẩn về khí thải, niên hạn xe máy.

Theo đó, sẽ thu hồi các xe máy cũ nát, không đảm bảo điều kiện về môi trường, an toàn lưu thông bởi hiện có rất nhiều phương tiện cũ nát nhưng đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, hoàn toàn có thể thu hồi xe máy cũ nát, song cần có cơ chế pháp lý và lộ trình phù hợp.

Ông Nguyễn Hữu Trí chia sẻ ý kiến:

"Việc thu hồi xe máy cũ nát theo tôi là cần thiết bởi nhiều hậu quả có thể để lại. Các quy định thu hồi các sản phẩm "quá đát" thì đã có quy định đối với các doanh nghiệp và nhà sản xuất có sản phẩm hết niên hạn sử dụng thì phải có trách nhiệm thu hồi. Đối với xe máy chủ yếu là quản lý khi tham gia giao thông, khi chúng ta xác định được các xe đó là "quá đát" thì chúng ta sẽ có lộ trình phù hợp để thu hồi chúng".

Về đề xuất quy định niên hạn để thu hồi xe máy cũ nát, kiểm soát khí thải xe máy của Hà Nội, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng khẳng định đây là đề xuất tốt và cần thiết để bảo vệ môi trường và góp phần an toàn giao thông.

Cần phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật môtô, xe máy để có căn cứ ban hành quy định về niên hạn sử dụng môtô, xe máy. Ảnh: Lao động

Hiện nay, do chưa có quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy nên cơ sở để xác định thế nào là xe máy cũ, xe máy "quá đát" nhằm xử phạt còn hạn chế.

Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, từ thực tế cho thấy hầu hết những xe máy cũ, xe máy "quá đát" đều được người dân tự chế lại, lắp ráp lại mới có thể sử dụng.

Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông thường vận dụng khung xử phạt “xe lắp ráp trái quy định” để xử lý. Bên cạnh đó, một số ý kiến qua VOV Giao thông đã nêu đóng góp về các tiêu chí và lộ trình loại xe máy cũ nát một cách hợp lý.

# "Theo tôi, xe máy cũng nên xem như những loại hàng hóa khác và cần có niên hạn sử dụng. Quy định về niên hạn xe máy có tác dụng đảm bảo an toàn giao thông và góp phần giảm ô nhiễm môi trường".

# "Ở nước ngoài, chủ xe có nhiều lựa chọn khi muốn hủy đăng ký xe. Cơ quan giao thông đường bộ là đơn vị chịu trách nhiệm chỉ định những cơ sở hợp pháp về phế liệu, rã phụ tùng hay tiến hành lưu trữ xe cũ để bán lại. Nếu không trình được tài liệu hủy đăng ký ở Singapore, chủ xe sẽ bị xử lý hình sự và mức phạt tiền lớn".

Liên quan đến nội dung này, phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa xoay quanh những đóng góp về các tiêu chí cũng như chế tài để việc thu hồi xe máy cũ nát trên địa bàn Thủ đô có thể khả thi trong thời gian tới.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Xin luật sư cho biết, các quy định hiện hành cũng như các tiêu chí để xác định và thu hồi xe máy cũ nát hiện nay?

Luật sư Quách Thành Lực: Hiện nay, xe máy cũ nát vẫn lưu thông trên đường không bảo đảm an toàn giao thông đang là mối quan tâm của xã hội. Đây là vấn đề mới phát sinh nên các cơ quan chức năng sẽ cân nhắc và đưa vào soạn thảo để sửa đổi bổ sung trong Luật giao thông đường bộ mới.

Về đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét áp dụng lộ trình kiểm tra khí thải xe máy, cũng nằm trong chủ trương chờ sửa đổi bổ sung trong Luật giao thông đường bộ.

PV: Vậy xin luật sư cho biết những đóng góp để xây dựng tiêu chí và lộ trình cho việc thu hồi xe gắn máy cũ nát trong thời gian tới?

Luật sư Quách Thành Lực: Để loại bỏ những phương tiện giao thông thường có hai cách: Một là thông qua kiểm định phát hiện những lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành không còn đảm bảo các yếu tố an toàn, gây ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là thông qua niên hạn sử dụng, khi hết niên hạn xem như chất lượng của phương tiện không còn nữa, nên chấm dứt lưu hành để đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây ô nhiễm môi trường.

Tôi cho rằng không chỉ ban hành về niên hạn đối với xe máy mà cần quy định trong quá trình sử dụng cần phải kiểm định lại. Quy trình kiểm định này sẽ kiểm tra các yếu tố về kỹ thuật và cả yếu tố về môi trường, có thể hiểu là quy trình kiểm định sẽ bao gồm cả vấn đề kiểm soát khí thải.

Tuy nhiên, do chi phí kiểm định cao, có quá nhiều xe máy nên thời gian bao lâu cần kiểm định xe nhằm đảm bảo hiệu quả là việc cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ban hành các quy định.

PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư.

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn