Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 3): Quy trình thế nào?

Phóng viên - 16/08/2018 | 12:01 (GTM + 7)

VOVGT - Theo quy định, quá trình từ khi tạm giữ phương tiện đến khi ra được quyết định tịch thu phương tiện ít nhất phải mất 6 tháng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, mặc dù quy định hiện hành đã giảm đáng kể các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông phải tạm giữ phương tiện, song lượng phương tiện tồn tại các bãi tạm giữ vẫn gia tăng, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.

Vậy, quy trình xử lý xe vi phạm tồn đọng hiện nay ra sao; vì sao nhiều phương tiện bị tồn đọng lâu ngày vẫn không thể giải quyết?

>>> Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 1): Những bãi xe hàng trăm triệu đồng biến thành sắt vụn

>>> Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 2): Khi chủ bỏ của chạy lấy người

Quy trình giải quyết phương tiện tồn đọng gặp một số khó khăn khi thực hiện. Ảnh: Báo Bắc Giang

Đề cập thủ tục, trình tự để tịch thu phương tiện bị tạm giữ, đại úy Đỗ Xuân Khoa, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện tại quy trình đang thực hiện theo hướng dẫn số 09 của Công an Thành phố về việc giải quyết phương tiện tồn đọng.

Theo đó, khi phương tiện hết thời hạn tạm giữ theo quy định (2 tháng), lực lượng chức năng sẽ kiểm tra số khung, số máy thực tế trên xe. Tuy vậy, ngay ở khâu này đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng bởi số máy có thể nhìn dưới gầm phương tiện, còn số khung của một số phương tiện lại nằm dưới yên xe. Nếu mở yên xe không được phép của chủ phương tiện sẽ gây rắc rối về sau.

"Việc mở yên xe để kiểm tra số khung, khi cơ quan chức năng mở yên khi không được sự cho phép của người vi phạm thì sau 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng, người ta lên người ta bảo xe của tôi bị cậy, phá, đục thế này, các ông tự ý mở yên của tôi ra lấy đồ hoặc thế nào đấy… Chẳng may xảy ra trường hợp đấy thì trách nhiệm rất vất vả, và rất nhiều cơ quan phải giải trình việc đó. Vấn đề phát sinh ngay từ khâu bắt đầu làm là khâu kiểm tra số khung số máy đã bị vướng".

Sau khi kiểm tra số khung, số máy phát hiện bị đục xóa lại phải giám định. Quá trình giám định lại phải mất thời gian nữa vì từ số khung, số máy sẽ phải tra cứu trên dữ liệu xe tang vật.

Nếu tra cứu đúng dữ liệu của xe thì sẽ mời chủ sở hữu đến giải quyết. Nhưng xác minh chủ phương tiện rất khó khăn. Chủ phương tiện hoặc là chuyển nhà, chuyển địa chỉ, đã mất hoặc bán xe mà không sang tên đổi chủ…nên việc xác định chủ sở hữu cuối cùng mất nhiều thời gian.

Đại úy Đỗ Xuân Khoa cho biết thêm:

"Có nhiều trường hợp khi mời chủ phương tiện cuồi cùng lên thì họ đã bán qua rất nhiều người, có những xe là tang vật các vụ án, có những xe là do mất phương tiện, nhưng người ta không trình báo hoặc có trình báo nhưng vì một lý do nào đó mà cơ quan chức năng chưa đẩy lên hệ thống tang vật toàn quốc nên nếu không cẩn thận chúng ta tịch thu nhầm tang vật các vụ án".

Hàng trăm phương tiện cũ nát không ai đến nhận tại bãi trông giữ xe vi phạm Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Báo Giao thông

Thừa nhận thực tế này, Đại úy Trần Thị Hồng Nhung, Phó đội trưởng đội Tuyên truyền giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm đường bộ, đường sắt, Phòng CSGT, Công an Tp.HCM cho rằng, không chỉ việc xác định chủ sở hữu khiến việc tịch thu, đấu giá phương tiện tạm giữ bị tồn đọng mất thời gian, mà ngay cả việc định giá phương tiện cũng không dễ. Bởi việc định giá phương tiện phụ thuộc nhiều cơ quan, từ Sở Tài chính, Sở GTVT, Công an Thành phố… nên việc sắp xếp thời gian giữa các cơ quan này cũng không dễ dàng.

Đại úy Trần Thị Hồng Nhung cho biết:

"Trình thự, thủ tục để ra quyết định tịch thu, bán đấu giá phương tiện mất rất nhiều thời gian, trải qua nhiều khâu. Một số phương tiện bị tạm giữ không còn giá trị sử dụng nhưng vẫn phải tiến hành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, dẫn đến không cần thiết, gây lãng phí".

Sau khi tra cứu các thủ tục sẽ niêm yết tại trụ sở những phương tiện không tìm thấy chủ sở hữu hoặc người điều khiển không đến giải quyết sẽ đăng báo ít nhất 2 lần. Sau 1 tháng đăng báo mà không ai đến nhận hoặc giải quyết phương tiện đó thì lực lượng chức năng mới đề xuất để ra quyết định thu.

Quá trình ra quyết định thu cũng khiến cơ quan chức năng "toát mồ hôi", bởi Hội đồng định giá gồm nhiều cơ quan nên việc mời các đơn vị sắp xếp thời gian cũng rất mất thời gian. Do vậy, quá trình từ khi tạm giữ phương tiện đến khi ra được quyết định tịch thu phương tiện ít nhất phải mất 6 tháng.

Từ thực tế này, một số ý kiến cho rằng, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính khi phương tiện bị tạm giữ tồn đọng quá lâu tại các bãi giữ xe. Điều này không chỉ tránh lãng phí tài sản của xã hội, mà còn giảm thiểu nguy cơ cháy nổ tại các bãi giữ xe vốn luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ hiện nay. Những nội dung này sẽ được chũng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //