ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần cơ chế loại bỏ hoàn toàn tình trạng taxi “chặt chém” khách 

VOVGT- Hiện tượng tài xế taxi “ chém” giá cước với hành khách liên tiếp tái diễn ở nhiều thành phố lớn làm ảnh hưởng đến dịch vụ taxi, làm xấu hình ảnh du lịch

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Taxi "chặt chém" khách tạo nên hình ảnh không tốt cho ngành du lịch (Ảnh: Thanh niên)

Ngày 24/1/2018, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng nhận được thông tin phản ảnh của công dân trên facebook về việc khách du lịch đi taxi từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng về khách sạn tại đường An Thượng 7, quận Ngũ Hành Sơn, đoạn đường đi chưa tới 7 cây số, khách phải trả 700 nghìn đồng tiền cước.

Trong khi đó, vào sáng 1/3/2018, hai vợ chồng du khách nước ngoài cùng con xuống xe khách ở đường Trần Khát Chân, sau đó lên taxi và yêu cầu đưa đến số 60 Yên Phụ. Quãng đường khoảng hơn 3 cây số, đồng hồ tính tiền hiện 45 nghìn đồng, nhưng tài xế yêu cầu và thu của khách 450 nghìn đồng.

Đây là hai trong số những trường hợp điển hình của tình trạng taxi “chặt chém” giá cước với du khách gia tăng trong thời gian gần đây. Điểm chung trong các vụ việc, nạn nhân đều là du khách từ nơi xa đến, không thông thuộc địa bàn, hoặc không hiểu tiếng bản địa. Ngay cả khi biết đang bị thu quá giá cước quy định, các hành khách này cũng không biết xoay sở ra sao ngoài việc “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Anh Đặng Nguyên Thời – Du khách tới từ Bình Định đang ở thăm Hà Nội – lý giải, anh không muốn gặp phải phiền phức và tốn thời gian khi sa đà vào các cuộc tranh cãi, mâu thuẫn:

“Nếu nó chặt chém rồi thì phải chịu thôi. Mình trả tiền rồi đi về thôi, cũng chả giải quyết được gì. Vì mình giải quyết tại chỗ thì cũng gây nhiều mâu thuẫn. Mình đành chịu thiệt, không gọi đường dây nóng ngay được vì không đủ thời gian. Mình còn làm những việc khác của mình nữa chứ, sa đà vào ba cái việc đấy thì mất thời gian quá”.

>>>Nhìn lại 1 năm cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

Các hành khách cần tìm hiểu về các hãng taxi được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật để tránh bắt phải "taxi dù" (Ảnh: Trần Kha)

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, lực lượng này thường xuyên phối hợp với các cảng hàng không và khách sạn để kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của du khách. Với thắc mắc của anh Nguyên Thời, cơ quan chức năng sẽ phản ứng rất nhanh trước các vi phạm của tài xế taxi chính thống:

“Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi cũng đã tiếp nhận rất nhiều thông tin, điển hình như vụ sân bay Nội Bài của hành khách quốc tịch Pháp, và vụ khách người Hàn Quốc được khách sạn Mariott phản ánh. Tất cả thông tin tiếp nhận đó đều được chúng tôi kiểm tra và xử lý ngay lập tức, nhận được sự cảm ơn của các đối tác và các đơn vị”.

Ông Lê Mạnh Hùng cũng khuyến cáo, các hành khách cần tìm hiểu về các hãng taxi được hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, cần nhận biết logo, mào, khẩu hiệu, quy định về giá niêm yết để tránh bắt phải xe “taxi dù” hoạt động trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cam kết, lực lượng chức năng không chỉ đẩy nhanh tốc độ xử lý, trả lại, bồi thường thiệt hại cho du khách bị “chặt chém”, mà còn xây dựng các kế hoạch tuyên truyền và ngăn chặn hành vi gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thành phố:

“Chúng tôi rà soát các đơn vị taxi, phối hợp với hiệp hội taxi, hiệp hội vận tải để tăng cường công tác tuyên truyền với lái xe, với hành khách tại các khu vực nhạy cảm như sân bay, bệnh viện, trung tâm văn hóa, thương mại. Đặc biệt, chúng tôi cũng chỉ đạo các đơn vị thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp, kịp thời có mặt tại các điểm nóng, xử lý các taxi không đủ điều kiện hoạt động”.

Đề cập thực tế có trường hợp lái xe taxi chính thống thuộc Hiệp hội taxi Hà Nội vi phạm về thu quá giá quy định, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội này cho biết, đã tiến hành nhắc nhở, chấn chỉnh. Nói về giải pháp căn cơ để tiến tới triệt tiêu việc “chặt chém” giá cước với hành khách, ông Nguyễn Công Hùng chia sẻ:

“Ban chấp hành Hiệp hội taxi Hà Nội gồm 15 thành viên đã tiến hành họp và đưa vấn đề này vào nghị quyết. Chúng tôi sẽ xây dựng, soạn thảo bộ quy chế hoạt động riêng gửi xuống các hãng thành viên, yêu cầu các hãng tham gia, góp ý, sửa đổi, tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc chặt chém giá cước với hành khách”.

Liên quan đến các vụ việc “chặt chém” giá cước với khách đi taxi, tài xế taxi của hãng Hải Vân ở Đà Nẵng đã bị sa thải, khách hàng được xin lỗi và trả lại tiền. Trong khi đó, tài xế hãng taxi Tiến Thành ở Hà Nội bị xử phạt tổng cộng 6,4 triệu đồng, phạt bổ sung tước phù hiệu xe taxi trong thời hạn 2 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Có thể thấy, động thái vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của lực lượng chức năng, trong đó có Thanh tra GTVT, Thanh tra Du lịch cũng như các hiệp hội taxi trong việc khắc phục hậu quả, xử lý vi phạm đã phần nào cho thấy quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc dẹp bỏ nạn “chặt chém” giá cước. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các hiệp hội taxi sẽ tiếp tục hoàn thiện quy chế hoạt động, để từ đó, các đơn vị taxi siết chặt hơn nữa kỷ luật và tác phong của đội ngũ lái xe, mang lại ánh nhìn thân thiện cho ngành giao thông và du lịch địa phương.

>>>Taxi ở Việt Nam bị bỏ rơi trên hành trình chính sách (Kỳ 1): DN thiệt thòi, người dân bí bức

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn