Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần chú trọng xây dựng văn hóa giao thông đội ngũ lái xe

Phóng viên - 06/04/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT – Hiện nay, một bộ phận doanh nghiệp vận tải còn thiếu trách nhiệm, chưa chú trọng tới công tác đào tạo, quản lý giám sát đội ngũ lái xe.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Ảnh minh họa

Những vụ tai nạn liên quan đến phương tiện vận tải chở khách thường có số lượng người thương vong lớn, để lại hậu quả nặng nề. Trong số các vụ tai nạn này, ngoài nguyên nhân từ phía các lái xe, theo các chuyên gia giao thông, một bộ phận doanh nghiệp vận tải còn thiếu trách nhiệm, chưa chú trọng tới công tác đào tạo, quản lý giám sát đội ngũ lái xe.

Chỉ trong tháng 3 vừa qua, liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tại tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Tuyên Quang, Lâm Đồng, Quảng Nam… làm hàng chục người tử vong và bị thương.

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng ngày 20/3 trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách chở 30 người và một xe tải. Vụ tai nạn làm tài xế xe tải tử vong trong ca bin và 10 người trên xe khách bị thương.

Vào chiều ngày 26/3, tại KM 140+100, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cũng đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 2 xe khách Thành Bưởi và xe khách Phương Trang. Vụ tai nạn khiến 2 người chết và 1 người bị thương.

Gần đây nhất, vào chiều tối ngày 31/3, Theo đó, trên quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn xóm Dinh, xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đã xảy ra một vụ tai nạn giữa 1 chiếc xe "hổ vồ" và xe khách loại 24 chỗ khiến 3 người tử vong và nhiều người bị thương.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn liên quan đến xe khách Thành Bưởi, tại tỉnh Lâm Đồng có liên quan tới việc lái xe đã không đi đúng làn đường, phần đường quy định.

Ông Nguyễn Hữu Thắng- Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đánh giá, ngoài nguyên nhân trực tiếp của những người điều khiển phương tiện gây tai nạn, cũng cần xem xét đến trách nhiệm và vai trò của các doanh nghiệp vận tải- đơn vị quản lý trực tiếp của các phương tiện xe khách.

Ông Nguyễn Hữu Thắng nói:

Các doanh nghiệp vận tải có vai trò quan trọng và quyết định tới sự an toàn cho các chuyến đi của hành khách. Ý thức trách nhiệm của DN vận tải đối với hành khách được thể hiện qua việc cung cấp hệ thống phương tiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhà nước; cung cấp đội ngũ lái xe có đầy đủ năng lực, giàu kinh nghiệm và có ý thức trách nhiệm đối với sự an toàn, tính mạng của hành khách.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số đơn vị vận tải đã chưa thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Điển hình là một bộ phận doanh nghiệp vận tải chưa nghiêm túc thực hiện việc lắp đặt và truyền dữ liệu thông qua hệ thống giám sát hành trình nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi đó, việc tuyển dụng và đào tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của lái xe chưa được coi trọng, chưa thực hiện chặt chẽ quy trình kiểm tra giám sát và xử lý đối với các trường hợp lái xe vi phạm quy định về an toàn giao thông…

Một số ý kiến cho rằng, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát của mỗi doanh nghiệp, cần có sự phối hợp kết hợp giữa các cơ quan chức năng, các bến xe trong công tác tuần tra, kiểm tra đội ngũ lái xe trong quá trình tham gia giao thông. Đồng thời, Hiệp hội vận tải của mỗi địa phương cũng cần tổ chức các lớp đào tạo để nâng cao trình độ và ý thức trách nhiệm của lái xe trong việc chấp hành các quy định của trật tự an toàn giao thông và đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe.

Dưới đây là chia sẻ của một số đơn vị vận tải:

TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy Ban ATGT quốc gia khẳng định, doanh nghiệp vận tải giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe. Bởi vậy, mỗi doanh nghiệp vận tải cũng nên cân nhắc, xây dựng một bộ phận chuyên trách về an toàn giao thông, trong đó bộ phận này cần xây dựng hồ sơ an toàn giao thông về các cung đường DN hoạt động, tập huấn các kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe…

TS Trần Hữu Minh phân tích:

Ngoài ra, TS Trần Hữu Minh cũng nhấn mạnh, song song với việc tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, cũng cần tăng cường công kiểm tra, giám sát việc DN thực hiện các quy định của pháp luật, xử lí nghiêm các trường hợp doanh nghiệp vi phạm.

Thể hiện vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách nói riêng và trật tự an toàn giao thông nói chung đang là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính hướng tới. Để làm được điều này, các doanh nghiệp bên cạnh sự chuẩn bị đầy đủ về phương tiện, nhân lực, cũng cần chú trọng tới công tác đào tạo, xây dựng ý thức trách nhiệm và văn hóa giao thông của đội ngũ lái xe, tạo sự ổn định, tin tưởng cho hành khách đi xe.

Có như vậy, về lâu dài, các doanh nghiệp mới xây dựng được hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp mình bền vững trong lòng hành khách đi xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //