ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

'Cấm cửa' nhà xe nhồi nhét khách: Liệu có tăng ý thức lái xe? 

VOVGT – Liệu đề xuất “cấm cửa” các nhà xe nhồi nhét khách có góp phần làm thay đổi và gia tăng ý thức của người lái xe cũng như chủ doanh nghiệp…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lực lượng chức năng kiểm tra một xe khách - Ảnh minh họa (Thanh Niên)

Tình trạng nhồi nhét hành khách gây mất trật tự ATGT, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của khách đi xe ô tô liên tỉnh mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài dường như đã trở thành thông lệ. Bên cạnh việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với các đơn vị liên quan, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện có, Sở GTVT Hà Nội mới đây đã ra tuyên bố đanh thép, sẽ xem xét "cấm cửa" các nhà xe nhồi nhét khách.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trên những chuyến xe khách vẫn tiếp tục tái diễn tình trạng nhà xe nhồi nhét khách. Đặc điểm chung của các chuyến xe này là liên tục dừng dọc đường bắt khách, tận dụng mọi vị trí ghế trống để nhồi nhét nhiều khách nhất có thể và có khi còn đi sai lộ trình. Tình trạng nhồi nhét khách, dừng đỗ xe tùy tiện đã gây mất trật tự và an toàn giao thông, gây nguy hiểm tính mạng và tài sản của khách đi xe liên tỉnh, gây bức xúc với người tham gia giao thông.

Ngay sau đây là những ý kiến phản ánh về tình trạng này trong dịp nghỉ lễ vừa qua: "Trong những ngày cao điểm vừa qua, lượng hành khách ở các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm tăng cao. Các phương tiện truyền thông đã phản ánh về tình trạng nhồi nhét khách, thậm chí ở Quảng Ninh người ta đã bắt được chiế xe 40 chỗ mà chở tới 70 chỗ. Đây là vấn đề cần xử lý mạnh để làm gương cho các chủ xe khác". Một người khác cho biết thêm: “Sau 4 ngày nghỉ Lễ vừa qua có thể thấy là năm nay chúng ta phải nghe nhiều câu chuyện về việc các nhà xe nhồi nhét khách. Đối với hành vi này lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý để đảm bảo TTATGT, đảm bảo tính mạng, tài sản cho người tham gia giao thông".

Nghe các ý kiến tại đây:

Uỷ ban ATGT Quốc gia mới đây cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tình trạng chở quá số người quy định (nhồi nhét khách) tiếp tục “tái diễn”. Đi cùng với đó là hành vi tăng giá vé ôtô quá mức quy định ở một số nhà xe; hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ôtô chở khách cao, đặc biệt là trên Quốc lộ 1.

Thực tế này tồn tại nhiều năm qua và bùng phát vào mỗi dịp Lễ Tết xuất phát từ sự thiếu ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện. Trong đó, các nhà xe, các lái xe lợi dụng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân để “nhồi nhét” khách để kiếm lời. Trong ghi nhận , tình trạng xe ôtô chở khách đường dài vi phạm chở quá số người quy định bị phát hiện trong dịp nghỉ lễ vừa qua diễn ra còn nghiêm trọng hơn so với dịp Tết nguyên đán.

Chị Nguyễn Thu Hương, một nhân viên văn phòng quê ở Phú Thọ chia sẻ về nỗi ám ảnh khi phải đi những chiếc xe khách chật kín người: "Phải đi trên những chiếc xe khách này mới thấy mức độ nguy hiểm thực sự như thế nào, hành vi này gây ảnh hưởng tới an toàn tính mạng của hành khách đi xe và an toàn giao thông nói chung. Bởi vậy tôi cho rằng biện pháp mạnh là hết sức cần thiết, đi kèm với đó là những quy định cụ thể".

Chị Nguyễn Thu Hương nói:

Trước tình trạng của xe khách chở quá số người quy định đã và đang diễn biến phức tạp, mới đây Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội, ông Đào Việt Long cho biết, đơn vị này sẽ áp dụng mọi biện pháp xử lý cần thiết và nghiêm khắc nhất đối với nhà xe nhồi nhét khách; kể cả lấy đó làm tiêu chí xem xét việc có chấp thuận cho nhà xe mở tuyến hoặc tiếp tục kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến đang hoạt động hay không

Ông Đào Việt Long khẳng định, nhồi nhét khách, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, sức khoẻ của người dân là hành vi không thể chấp nhận được. Những nhà xe cố tình vi phạm sẽ bị đưa vào danh sách “đen”, cấm hoạt động. Theo đó, dù chỉ một tuyến, một xe vi phạm cũng có thể khiến cả doanh nghiệp bị cho điểm trừ trong cả quá trình kinh doanh vận tải hành khách tại Hà Nội.

Mặc dù, với mỗi một hành khách nhồi nhét thêm, tài xế hay chủ doanh nghiệp lại kiếm thêm được chút tiền. Nhưng với mức xử phạt hiện nay là 400.000 đồng/người chở quá thì nếu bị phát hiện xử phạt, nhà xe có thể mất 80 - 100% lợi nhuận của cả chuyến đi. Đặc biệt, với đề xuất mạnh tay từ phía Sở Giao thông vận tải, nhiều người dân Thủ đô hy vọng đề xuất cấm hoạt động đối với các nhà xe nhồi nhét khách sẽ có góp phần làm thay đổi và gia tăng ý thức của người lái xe cũng như chủ doanh nghiệp trong việc đảm bảo chở đúng số người quy định, đảm bảo ATGT.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu ý kiến về vấn đề này: "Theo chúng tôi, những người lái xe, phụ xe cũng ngại việc vi phạm mà bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý bởi nếu bị xử lý thì không những bị phạt tiền còn bị thu hồi giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu tuyến cố định sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Bởi vậy việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng có vai trò răn đe rất lớn đối với các doanh nghiệp vận tải".

Ông Bùi Danh Liên nêu ý kiến:

Ảnh minh họa – Thanh Niên

Tình trạng của xe khách chở quá số người quy định xuất phát từ việc một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách với quy mô nhỏ, tư nhân với chất lượng xe kém, chưa quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp của lái xe; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của lái xe chưa cao; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu diễn ra nhiều, cùng với thói quen của người dân khi có nhu cầu đi xe không vào các bến mua vé, mà đứng dọc đường đón xe đã tạo cho đội ngũ lái phụ xe vi phạm pháp luật và làm cho tình hình TTATGT trên tuyến QL 1A thêm phức tạp. Đây cũng chính là nguyên nhân của tình trạng xe khách chở quá số người quy định và cũng là nguyên nhân dẫn đến một số vụ TNGT liên quan đến xe chở khách trong thời gian qua.

Để đảm bảo ATGT, giảm tình trạng nhồi nhét khách, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ đề nghị nhà xe bố trí thêm phương tiện để chở khách. Trong trường hợp nhà xe không tìm được phương tiện để sang khách, lực lượng chức năng sẽ tạo điều kiện để bố trí xe thay thế, đảm bảo cho người dân đi đúng hành trình và kịp thời gian. Mặt khác, lực lượng chức năng sẽ làm việc với các bến xe và doanh nghiệp để kiểm soát ngay từ đầu, kiểm soát tận gốc không để vi phạm xảy ra.

Chị Nguyễn Thu Hương, một nhân viên văn phòng bày tỏ mong muốn: "Chúng ta cần sử dụng chế tài, sau khi áp dụng những chế tài mạnh mẽ thì sẽ buộc các chủ doanh nghiệp, các chủ xe phải tuân theo quy định bởi nếu không họ sẽ bị phạt nặng, như việc bị cấm hoạt động thì cần câu cơm của họ không còn nữa thì họ sẽ buộc phải thực hiện đúng quy định. Nhưng việc thực hiện những chế tài này phải đảm bảo tính lâu dài, nếu không thì sau một thời gian đâu lại vào đấy".

Chị Nguyễn Thu Hương nói:

Bên cạnh nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình vi phạm để “kiếm lời”, mặt khác tình trạng này cũng xuất phát từ việc một bộ phận hành khách có thói quen vẫy xe dọc đường, không chịu đến bến xe, điểm đón trả khách theo quy định, trong khi công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn chưa giám sát hết được các hành vi vi phạm.

Vì thế, Ủy ban ATGT Quốc gia khuyến cáo hành khách nên đến các bến xe, hoặc các điểm đón - trả khách đúng quy định để mua vé lên xe, không đón xe dọc đường, vừa mất ATGT và không đảm bảo chất lượng phục vụ. Nếu nhà xe cố tình nhồi nhét khách hoặc tăng giá vé, đề nghị người dân phản ánh theo số điện thoại đường dây nóng để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia nêu ý kiến: "Khi lưu lượng người và phương tiện giao thông tăng đột biến, không ít lái xe khách bất chấp các quy định về an toàn giao thông, cố tình “nhồi” thêm khách để tăng thêm lợi nhuận. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý các lượt xe khách vi phạm về chở quá số người quy định, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân".

Ông Khuất Việt Hùng nói:

Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu các nhà xe luôn tuân thủ các điều kiện về kinh doanh vận tải, không được tăng vé hoặc nhồi nhét khách trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra xử lý, nếu phát hiện xe chở quá số người quy định phải cương quyết xử lý nghiêm và buộc phải san khách đúng số người theo số ghế. Uỷ ban ATGT Quốc gia khẳng định sẽ cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và sẽ tước phù hiệu, phạt tiền hoặc tạm dừng lưu hành đối với phương tiện theo quy định của Nghị định 171.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã nhiều lần đồng loạt ra quân quyết liệt ngăn chặn nạn nhồi nhét khách lên xe, nhưng không vì thế mà các lái xe cùng những người có trách nhiệm ngán ngại để trục lợi, bất chấp sự an toàn giao thông và sự nghiêm trị của pháp luật. Mặc dù hành vi cố tình chở quá số người quy định mang lại thêm lợi nhuận cho lái xe và chủ doanh nghiệp vận tải nhưng tính mạng của những con người trên những chuyến xe này có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Trong khi, không một thứ lợi nhuận nào có thể so sánh được với sự an toàn của những hành khách trên xe. Để những chuyến xe khách luôn được an toàn, thì những biện pháp xử phạt mạnh tay, mang tính chất răn đe đối với các nhà xe cố ý nhồi nhét hành khách có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế và giảm thiểu những vi phạm này.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn