Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cách nào minh bạch việc đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô?

Phóng viên - 11/03/2018 | 7:47 (GTM + 7)

VOVGT-Nhu cầu về mua biển số xe là rất lớn, nên việc đấu giá để không lãng phí nguồn tài nguyên số là cần thiết

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe có biển số “gánh” (Ảnh: Quang Định)

Việc đấu giá biển số xe đẹp muốn được người dân ủng hộ phải công khai, minh bạch. Đây là khẳng định trước tiên của nhiều người dân Hà Nội ngay khi xuất hiện thông tin về đề án đấu giá biển số xe. Tuy nhiên, để việc đấu giá biển số xe được triển khai trong thực tế không hề đơn giản, bởi đây là vấn đề mới, còn nhiều nội dung không dễ quy định rõ.

Một người dân ở quận Ba Đình, Hà Nội nêu ý kiến: "Tôi thấy là có những người, người ta có tiền đi xe đẹp thì người ta có quyền dùng tiền để mua những biển số đẹp. Tuy nhiên việc này phải diễn ra công bằng, công khai. Đây là mong muốn không chỉ của tôi mà của nhiều người dân".

Theo Cục CSGT, việc tổ chức đấu giá biển số sẽ diễn ra trực tiếp, công khai tại các địa phương. Cũng giống như tham gia đấu giá các tài sản khác, mỗi người tham gia đấu giá sẽ phải đặt cọc tiền theo mức cố định được địa phương đó quy định.

Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị An, Nguyên đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, nếu đấu giá biển số thì quy trình tổ chức phải được công khai, minh bạch cho người tham gia đấu giá được rõ. Số tiền đấu giá được sử dụng như thế nào cũng cần thông tin đến dân.

Một ôtô có biển số đẹp tại trung tâm Q.1, TP.HCM (Ảnh: Hữu Thuận)

Bà An nói: "Tôi quan sát thì thấy rằng thị trường có nhu cầu về biển số xe lớn và giai đoạn vừa rồi tuy không đấu giá nhưng lại có chuyện đấu giá ngầm gây ra tiêu cực. Vì thế tôi đề nghị trong quá trình tiến hành đấu giá thì cần minh bạch hóa quá trình đấy thì việc thu về các khoản thu nó mới rõ ràng. Nếu không làm rõ sẽ dẫn tới việc không thu được ngân sách tương ứng".

Trao đổi cùng VOV Giao thông, các chuyên gia luật cũng ủng hộ nên sớm triển khai việc đấu giá biển số xe đẹp. Về vấn đề chưa thể coi biển số trúng đấu giá là tài sản, không sang nhượng được thì vẫn có thể cho đấu giá rồi sửa luật sau cho phù hợp.

Mặc dù kho biển số xe là tài sản công có thể khai thác được ngay nhưng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi nếu biết khai thác, cho đấu giá, quản lý tốt kho số này có thể giúp ngân sách thu được cả triệu tỷ đồng trong vài chục năm tới.

Cụ thể, các chuyên gia luật đề nghị phải xem xét những bất cập, hạn chế trong các quá trình đấu giá trước đây để có quy định quản lý về đấu giá biển số. Ngoài ra, cũng có thể tổ chức thí điểm trước một số phiên đấu giá trước. Khi thực sự thích hợp thì đưa vào văn bản luật, nghị định cho cụ thể, chặt chẽ hơn.

>>>Đấu giá biển số xe đẹp: Cần minh bạch và quy định cụ thể

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Công ty Luật Hừng Đông – Đoàn Luật sư TP Hà Nội bày tỏ ý kiến:"Tôi thấy cái sự giám sát của người dân, báo chí là quan trọng bởi trong các cuộc đấu giá mà thiếu sự giám sát sẽ dẫn tới những sự "đi đêm" thiếu minh bạch. Việc đấu giá hiện nay chúng ta khi đã có những hành lang pháp lý cần cơ chế giám sát từ người dân, dư luận và báo chí để việc đấu giá được thực hiện thành công".

Việc đấu giá biển số xe có các quy định chặt chẽ, các thủ tục đấu giá được tiến hành đúng quy định thì không chỉ đem lại về nguồn thu lớn cho ngân sách, đáp ứng nhu cầu của người dân, mà hơn thế nữa là tạo ra niềm tin vào sự minh bạch, công bằng trong hoạt động quản lý của nhà nước.

Mặt khác, để biết được rằng chính sách áp dụng vào thực tế có đúng đắn và hiệu quả thì thời gian mới có thể trả lời chính xác, nhưng vấn đề trước tiên cần phải làm đó là đảm bảo về hành lang pháp lý vững chắc, củng cố lại các văn bản quy phạm pháp luật, thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành thật rõ ràng, cụ thể, đảm bảo biển số xe là tài sản hợp pháp được phép đấu giá và các quy định quản lý kiểm soát phải thật chặt chẽ vấn đề này.

Thời gian qua, có thể thấy, việc đấu giá biển số xe sẽ tăng thêm nguồn thu cho ngân sách, cũng như hạn chế được những tiêu cực có thể xảy ra trong việc người dân phải chi tiền để có được biển số theo mong muốn.

Tuy nhiên, cách thức đấu giá như thế nào, quyền lợi người tham gia đấu giá ra sao, cơ chế giám sát như thế nào… để vừa đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, vừa phát huy hiệu quả của nguồn tài nguyên số này là câu chuyện cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa.

>>>Quy định mới về khai thác biển số xe đẹp

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //