ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Các nước xử lý việc xe máy phân khối lớn đi vào cao tốc thế nào? 

VOVGT – Trong khi Việt Nam đang xem xét đề xuất cho mô tô phân khối lớn đi vào cao tốc thì tại một số quốc gia đã áp dụng quy định này với nhiều điểm cần lưu ý

“Mở cửa” với mô tô phân khối lớn trên cao tốc

Mô tô phân khối lớn được phép lưu thông trên đường cao tốc tại nhiều quốc gia Đông Á

Tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), mô tô (xe máy) phân khối lớn được phép lưu thông trên đường cao tốc, với những quy định về tốc độ, phân khối xe, khoảng cách hay quy định về chở người ngồi sau để đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, các quy định này nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với các tuyến đường không phải cao tốc. Thậm chí, nhiều ý kiến còn phản đối và cho rằng, việc hạn chế xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc lại khiến loại phương tiện này buộc phải đi qua những tuyến đường tốc độ thấp, nhiều điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Ví dụ như tại Trung Quốc, xe mô tô phân khối lớn khi lưu thông trên đường cao tốc thì không được phép chở theo người ngồi sau và bắt buộc phải duy trì tốc độ tối thiểu 70km/h. Tuy nhiên, không phải tất cả các khu vực của Trung Quốc đều “mở cửa” với xe mô tô phân khối lớn, bởi tại nhiều tỉnh, xe mô tô tuyệt đối không được di chuyển trên đường cao tốc.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, xe mô tô bắt buộc phải có động cơ trên 125 cc mới được lưu thông trên đường cao tốc. Nếu trước năm 2005 thì xe mô tô hai bánh bị cấm chở người đằng sau khi đi trên cao tốc, nhưng sau đó, luật này đã được sửa đổi và bị bãi bỏ.

Hiện nay, người lái xe mô tô bắt buộc phải trên 20 tuổi và đã có bằng lái xe ít nhất 3 năm thì mới được phép chở thêm một người đằng sau khi đi trên đường cao tốc, tuy nhiên, một số đoạn trên đường cao tốc Shuto vẫn cấm việc xe mô tô phân khối lớn chở thêm người.

Điểm đáng chú ý là, trước đây, xe mô tô phân khối lớn tại Nhật chỉ được phép lưu thông với tốc độ tối đa là 80 km/h (trong khi ô tô là 100 km/h) trên đường cao tốc, nhưng kể từ năm 2000, giới hạn tốc độ cho xe mô tô đã được nâng lên 100 km/h.

Tại Nhật Bản, xe mô tô bắt buộc phải có động cơ trên 125 cc mới được lưu thông trên đường cao tốc.

Còn tại một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á là Philippines thì quy định về xe mô tô phân khối lớn trên đường cao tốc thoải mái hơn khi cho phép mọi loại mô tô di chuyển trên đường cao tốc. Trước thời điểm tháng 6/2006, Cục Công trình Công cộng và Đường cao tốc đã ban bố lệnh cấm xe mô tô dưới 400 cc, mà chỉ cho phép những xe có dung tích lớn hơn được lưu thông trên đường cao tốc. Tuy nhiên, sau đó, Toà án tối cao Philippines đã chính thức bãi bỏ quy định này.

Tương tự, tại Đài Loan, từ năm 2012, xe mô tô trên 250cc được phép di chuyển trên hầu hết các đường cao tốc (expressway), trong khi đó, xe mô tô trên 550cc được phép lưu thông trên cả đường cao tốc expressway và freeway (cho phép di chuyển với tốc độ cao hơn đường expressway).

Trái lại, tại Hàn Quốc, xe mô tô bị cấm trên tất cả các tuyến đường cao tốc, ngoại trừ xe khẩn cấp như xe mô tô cảnh sát, đoàn xe áp giải tù nhân, đoàn xe quân đội, xe cấp cứu. Một số tuyến đường dù không phải đường cao tốc nhưng vẫn cấm xe mô tô lưu thông vì lí do an toàn.

Trong khi đó, tại Mỹ, quy định về xe mô tô lưu thông trên đường cao tốc khá thoải mái. Đáng chú ý là bang California còn cho phép mô tô di chuyển giữa các làn của ô tô (gọi tạm là làn ưu tiên mô tô - lane-splitting) với một số hạn chế (tốc độ không nhanh hơn các phương tiện khác khoảng 16km/h…) để giảm bớt ùn tắc trên đường cao tốc.

Theo một số người dân thì nhờ áp dụng quy định này mà thời gian di chuyển của họ bằng xe phân khối lớn trong giờ cao điểm được giảm một nửa so với khi đi bằng xe ô tô. Kể từ khi áp dụng lane-splitting, tỉ lệ thương vong do xe mô tô gây ra năm 2012 tại bang này đã thấp hơn so với tỉ lệ chung của quốc gia.

Cần tính toán kỹ lưỡng khi áp dụng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, vấn đề cho phép xe phân khối lớn đi vào cao tốc hay không được Bộ GTVT nghiên cứu từ năm 2015 nhưng chưa được thực hiện. Thời gian gần đây, đề xuất này lại tiếp tục được đem ra bàn thảo và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Có ý kiến cho rằng nhiều nước trên thế giới, ngay cả tại các nước Đông Nam Á, đã cho phép xe mô tô phân khối lớn đi vào cao tốc, tại sao Việt Nam thì không, nhất là khi đường cao tốc nước ta chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường lại rất vắng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Kênh VOVGT Quốc gia, luật sư Phạm Thành Tài, Công ty Luật Phạm Danh, cho biết: “Hiện tại, theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe mô tô không được phép đi vào đường cao tốc. Việc đề xuất cho xe phân khối lớn chạy trên đường cao tốc hiện nay đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát tình hình thực tế để lấy ý kiến. Tuy nhiên, đề xuất này cần phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng vì hạ tầng giao thông nước ta còn tồn tại nhiều vấn đề để có thể đáp ứng”.

Theo Luật giao thông đường bộ hiện nay, xe phân khối lớn không được lưu thông trên cao tốc. Ảnh: Vnexpress

Theo luật sư Thành Tài, đường cao tốc của Việt Nam hiện nay chỉ được thiết kế dành riêng cho ô tô, thiếu làn đường dành riêng cho xe mô tô phân khối lớn. Do đó, việc mô tô chạy chung làn với ô tô sẽ rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn giao thông.

Chính vì vậy, để chính thức đưa quy định cho phép xe mô tô phân khối lớn chạy vào đường cao tốc vào thực tiễn, đòi hỏi cần phải bổ sung những quy định có liên quan.

Luật sư Thành Tài đề xuất: “Cần đảm bảo làn đường dành riêng cho xe phân khối lớn, còn nếu trong trường hợp không thể đáp ứng về làn đường, chúng ta phải có các quy định về làn đường xe chạy, quy định về chuyển làn, vượt xe, dừng đỗ trong các trường hợp khẩn cấp”.

Bên cạnh đó, nhà nước cần bổ sung những quy định nghiêm ngặt đối với phương tiện, như: xe phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, được kiểm định chất lượng định kỳ; được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, có thể giới hạn lượng xe thông qua giới hạn mức phân khối của xe được phép lưu thông trên đường cao tốc. Người điều khiển phải có bằng lái phù hợp, đạt tiêu chuẩn sức khỏe và độ tuổi, khi tham gia điều khiển xe phân khối lớn cần phải đảm bảo các trang phục và thiết bị thích hợp để đảm bảo an toàn, tránh thương tích nặng nếu không may xảy ra tai nạn.

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn