ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bổ sung điều kiện và siết chặt quy trình đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe để giảm TNGT 

VOVGT-Các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đảm bảo đầy đủ giờ học, thực hành.

Để đảm bảo học viên học, thực hành lái xe đầy đủ và quá trình sát hạch diễn ra thực sự nghiêm túc, một trong những quy định mới được đưa vào Dự thảo thông tư lần này là việc các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của viên.

Rất nhiều quy định mới và điều kiện được bổ sung vào quy trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, theo Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến và thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, bởi liên quan trực tiếp đến vấn đề an toàn giao thông.

Một trong những quy định mới được đưa vào Dự thảo thông tư lần này là việc các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên.

Toàn bộ dữ liệu về quá trình đào tạo của các trung tâm đào tạo cũng như cơ sở sát hạch phải được truyền về đơn vị quản lý để giám sát, nhằm đảm bảo người học phải được học đầy đủ và quá trình sát hạch diễn ra thực sự nghiêm túc.

Đánh giá động thái này của Bộ GTVT, anh Nguyễn Văn Mạnh, một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại Hà Nội cho rằng, quy định này nếu được thực thi nghiêm túc sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mượn danh giáo viên dạy lái để nhận hồ sơ ồ ạt. Không những thế, việc dạy và học của giáo viên, của học viên sẽ được giám sát chặt chẽ, tránh trường hợp ai cũng có thể nhận hồ sơ đào tạo, nhưng thực chất chỉ là “cò mồi”:

“Đối với giáo viên như chúng tôi, thì cũng mong muốn là như vậy thì thực tế mình dạy những học sinh mà do nhà trường hoặc những học sinh chính khóa như vậy thì rất yên tâm khi người ta đi học thực, không phải qua những cò mồi hoặc những người mang hồ sơ đến những thực tế họ không đi học, chỉ đến dự thi không thì đương nhiên chất lượng đào tạo không có và cũng không ai giám sát việc học sinh đi học cả.”

Anh Nguyễn Trung Anh, một giáo viên dạy lái khác cũng cho rằng, việc giám sát giáo viên và học viên trong quá trình đào tạo là cần thiết để buộc giáo viên và học viên dạy thật, học thật. Tuy vậy, giáo viên này cũng lưu ý, trong quá trình dạy thực hành, giáo viên có thể xuống xe để chỉ dẫn cho học viên, khi đó hệ thống giám sát sẽ chỉ ghi nhận được học viên thì không công bằng:

“Về luật khi dạy lái xe thì các anh phải ngồi bên cạnh học viên lái, nhưng rõ ràng trong quá trình dạy giáo viên đôi khi phải xuống để nhắc nhở, nọ kia thì liệu lúc ấy camera ấy chiếu một mình ông học viên trên xe thì có lật ngược luật kia để xử lý giáo viên không?”

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, việc giám sát không chỉ dựa trên hình ảnh camera, mà đó là giám sát cả quá trình dạy lái của giáo viên, của học viên nên việc giáo viên chỉ dẫn trong quá trình dạy lái hoàn toàn có thể ghi nhận được giống như thiết bị giám sát hành trình lắp trên phương tiện kinh doanh vận tải:

“Nó như vận tải, có thiết bị hộp đen, giám sát hành trình, ví dụ vận tải là ông đăng ký hành trình các tuyến xe khách chẳng hạn thì người ta sẽ giám sát ông chạy có đúng hành trình không. Cái này về mặt quản lý nhà nước chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.”

Từ góc độ đơn vị đào tạo, ông Trần Văn Toản, chủ tịch HĐQT Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho rằng, việc giám sát đào tạo thực hành là cần thiết, nhưng không nên triển khai ồ ạt trên diện rộng, mà cần áp dụng trước với các hạng giấy phép lái xe C, D, E, F để rút kinh nghiệm triển khai đại trà:

“Đầu tiên mình có thể đưa vào dạng nâng hạng loại cao, tập trung một chỗ, sát hạch theo một kỳ, sát hạch mấy trăm người, có sự giám sát cao xen kẽ nhau của cả một vùng này. Không ngại nề hà về chuyện gây khó khăn cho người dân nữa bởi vì tỷ trọng này rất ít và loại phương tiện này quan trọng, chẳng hạn vừa rồi xe khách gây tai nạn nhiều ấy. Thế thì nó từng bước một.”

Ủng hộ các động thái của Bộ GTVT siết chặt tính nghiêm túc của quá trình đào tạo sát hạch lái xe bằng việc bổ sung nhiều quy định mới trong dự thảo Thông tư sửa đổi lần này, song, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc giám sát chặt chẽ khâu đào tạo chỉ là một trong những bước cần thiết để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Quan trọng nhất vẫn là giám sát thật chặt chẽ “đầu ra”, tức là ở khâu sát hạch, để đảm bảo các quy định được thực thi, không có chỗ cho tiêu cực và không thể tiêu cực, sát hạch đủ để đảm bảo học viên chỉ có thể lấy bằng khi đã có đầy đủ các hiểu biết pháp luật và kỹ năng giao thông cần thiết cho một người lái xe an toàn./.

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn