Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bỏ quy định xe tối thiểu: Những việc cần phải làm

Phóng viên - 19/01/2018 | 6:55 (GTM + 7)

VOVGT- Bộ GTVT đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện nay trên cả nước có 24.500 đơn vị kinh doanh vận tải (Ảnh: Báo giao thông)

Giải thích lý do lược bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp vận tải tại dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, trong Nghị định 86 năm 2014 có quy định về số lượng xe tối thiểu đối với các đơn vị kinh doanh vận tải nhằm giúp các đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện duy trì bộ máy quản lý và bộ phận an toàn giao thông, từ đó góp phần đảm bảo ATGT tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Ngọc cũng thừa nhận, qua rà soát và thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, các đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước còn nhiều khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về số lượng phương tiện tối thiểu.

Ông Ngọc nói: “Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay trên cả nước có 24.500 đơn vị kinh doanh vận tải, nhưng có tới 17.700 đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe nhỏ hơn 5 xe, chiếm 72,4%. Như vậy, nếu cứ áp quy định số lượng xe tối thiểu thì rất nhiều đơn vị kinh doanh vận tải sẽ không đủ số lượng xe tối thiểu theo nghị định 86 quy định.”

>>>Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Bên cạnh đó, Nghị định 86 ban hành năm 2014 đến nay đã có những luật được ban hành và có hiệu lực như Luật Doanh nghiệp ban hành vào năm 2014, Luật Đầu tư 2014 và đặc biệt mới đây nhất là Luật Hỗ tợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018.

Đáng chú ý, trong Luật này yêu cầu nhà nước không quy định những điều kiện nhằm phân biệt đối xử hoặc hạn chế sự gia nhập thị trường của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ thực tế này, Bộ GTVT đã bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp.

Ông Ngọc nói: “Tại Nghị định mới chúng ta bỏ quy định số lượng xe tối thiểu một mặt để giảm khó khăn cho các doanh nghiệp và phù hợp với các quy định của các luật mới được ban hành.”

72,4% đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe nhỏ hơn 5 xe (Ảnh: Dân trí)

Tuy vậy, một số ý kiến lại cho rằng, việc bỏ quy định số lượng xe tối thiểu trong doanh nghiệp càng dễ dẫn tới tình trạng buông lỏng quản lý. Ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hiện chủ yếu phát triển theo chiều rộng, còn quản lý rất lỏng lẻo, chất lượng dịch vụ thấp, an toàn giao thông kém, hiệu quả kinh doanh kém.

Do vậy, việc bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp dễ dẫn tới tình trạng nhà nhà lập doanh nghiệp vận tải mà bỏ qua khâu đảm bảo ATGT trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Quyền nói: “Chúng ta không thể kéo dài tình trạng mỗi nhà một chiếc xe kinh doanh như thế mãi được. Nó cũng tương tự như trong nông nghiệp, mỗi nhà năm bảy mảnh ruộng không thể đưa giống mới, quản lý an toàn, vệ sinh trong nông nghiệp được. Vận tải cũng tương tự thế thôi.”

Ông Nguyễn văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, ở Việt Nam rất ít doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Dẫn chứng về điều này, ông Thanh cho rằng, chỉ riêng lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe hợp đồng trên địa bàn Hà Nội đã có khoảng 2.200 hộ kinh doanh cá thể tham gia, điều này dễ dẫn đến tình trạng không có sức cạnh tranh, đồng thời đó cũng là căn nguyên của những tiêu cực, tham nhũng.

Ông Thanh nói: “Bà con nông dân được đền bù ít tiền đất cát, thế là mua ô tô, cho cái cái mình đi học, 5 -6 tháng là có bằng ngay, thế là cầm vô lăng chạy. Xe dù, bến có từ chỗ này mà ra.”

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, khi bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp, nếu không may xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, việc truy trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trở thành một bài toán khó, và tất cả đều quy cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ thì việc quy trách nhiệm thực sự khó khăn.

>>>Hơn 24.000 ô tô hết niên hạn: Xe quá đát lại dạt về quê

Tags:
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

// //