Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ phận ATGT duy trì thế nào khi lái xe cũng là chủ doanh nghiệp?

Phóng viên - 20/01/2018 | 7:37 (GTM + 7)

VOVGT- Đề xuất bỏ quy định số lượng xe tối thiểu dẫn tới nguy cơ ra đời hàng loạt doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thậm chí chủ doanh nghiệp cũng có thể là lái xe

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nếu doang nghiệp quá nhỏ, chủ doanh nghiệp cũng có thể chính là lái xe (Ảnh: ATGT)

Theo thống kê, trong hơn 24.500 đơn vị kinh doanh vận tải nay đang hoạt động trên cả nước, có tới 17.700 đơn vị kinh doanh vận tải có số lượng xe nhỏ hơn 5 xe, chiếm 72,4%. Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, việc có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ vận tải đi xuống, bởi nếu họ quan tâm đến chất lượng dịch vụ và quan tâm đến vấn đề an toàn, giữ chữ tín và thương hiệu thì họ vẫn hoạt động tốt. Nói cách khác, quy mô của một doanh nghiệp lớn nó không đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ cao hơn và an toàn cao hơn.

Ông Ngọc nói: “Đối với các doanh nghiệp có nhiều xe thì đương nhiên chủ doanh nghiệp không thể bao quát toàn bộ số lượng xe rất lớn nên phải thành lập một bộ phận quản lý an toàn riêng để giúp họ quản lý số lượng xe đó. Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí số lượng siêu nhỏ thì số lượng xe rất ít, thậm chí ông chủ cũng lái xe luôn. Trong trường hợp đó, việc thành lập một bộ phận quản lý thì không nhất thiết bởi số lượng xe ít.”

>>>Hạn chế xe hợp đồng trên một số tuyến phố: Cần hướng đến hạn chế phương tiện cá nhân

Đại diện lãnh đạo Vụ vận tải cũng cho biết, hiện nay theo luật thì các doanh nghiệp và hợp tác xã thì phải có bộ phận an toàn giao thông và thường các doanh nghiệp và hợp tác xã hiện nay hoạt động lâu năm, có số lượng xe rất lớn cho nên vẫn phải có bộ phần này.

Ông Ngọc cho biết thêm: “Một mặt trong Luật chưa thay đổi nên nghị định cũng chưa thay đổi. mặt khác, việc quy định bộ phận ATGT có trong doanh nghiệp và hợp tác xã thì phù hợp. Còn đối với hộ cá thể thì việc có bộ phận ATGT hay không thì không cần thiết.”

Việc có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ vận tải đi xuống (Ảnh: Dân trí)

Từ ý kiến nêu trên, một số ý kiến cho rằng, điều này sẽ đi ngược với tinh thần của Luật giao thông đường bộ năm 2008, bởi trong luật này đã quy định, doanh nghiệp, hợp tác xã phải thành lập bộ phận theo dõi ATGT. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, bộ phận an toàn giao thông phải có lịch công tác, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, có hồ sơ lưu trữ phục vụ công tác kiểm tra, hậu kiểm của cơ quan chức năng. Do vậy, nếu quy mô doanh nghiệp quá nhỏ, bỏ qua bộ phận ATGT trong doanh nghiệp sẽ không phù hợp với quy định của Luật.

Về điều này, ông Nguyễn Văn Quyền, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Quy mô doanh nghiệp nhỏ quá thì không thể duy trì bộ phận đó được, trong khi quy định đó thì trong Luật đã quy định rồi. Tùy theo điều kiện, tùy theo quy mô doanh nghiệp người ta cần đến đâu, thì người quản lý người ta bố trí đến đó.”

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên cũng cho biết, theo quy định, trong giấy phép hoạt động kinh doanh vận tải đã yêu cầu doanh nghiệp phải có bộ phận thường trực theo dõi an toàn giao thông.

Theo ông Mạnh, nếu có nhiều doanh nghiệp có quy mô quá nhỏ lẻ, manh mún thì việc không thành lập và duy trì bộ phận an toàn trong doanh nghiệp là điều dễ hiểu. Tuy vậy, ông Mạnh cũng cho rằng, Bộ GTVT cần làm rõ quy mô bao nhiêu xe thì cần thành lập bộ phận ATGT, nếu không sẽ có nguy cơ các doanh nghiệp chỉ thành lập bộ phận này cho có, nhằm hợp lý hóa về mặt thủ tục.

Ông Mạnh cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng quan trọng nhất là giá trị phòng ngừa. Muốn phòng ngừa được chúng ta phải duy trì hoạt động thực chất đó, anh phải có nơi làm việc, con người làm việc, phải có phương tiện làm việc và phải có hệ thống thông tin báo cáo.”

Như vậy, với việc bỏ quy định số lượng phương tiện tối thiểu trong doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT cũng thừa nhận trong một số trường hợp, doanh nghiệp không cần duy trì bộ phần an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nếu không có quy định cụ thể số lượng bao nhiêu xe phải thành lập bộ phận này thì doanh nghiệp rất khó thực hiện, thậm chí có nguy cơ doanh nghiệp thành lập bộ phận này chỉ để đối phó.

>>>Kiểm soát chất lượng lái xe kinh doanh vận tải dịp cuối năm

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //