Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Tài chính: Grab phải gánh khoản nợ thuế của Uber là 53,3 tỷ đồng

Phóng viên - 04/04/2018 | 4:02 (GTM + 7)

VOVGT - Sau khi Grab mua lại Uber sẽ phải chịu trách nhiệm khoản tiền thuế đang nợ tại Chi cục Thuế TP. HCM là 53,3 tỷ đồng...

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam khẳng định doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm cho khoản nợ đó - Ảnh: BD

Chỉ còn vài ngày nữa (đến ngày 8/4), Uber sẽ chính thức chào tạm biệt khách hàng Việt Nam và sáp nhập vào Grab. Tất cả tài xế cho đến dữ liệu khách hàng đều sẽ được bàn giao nhưng còn khoản nợ thuế hơn 50 tỷ đồng của Uber liệu sẽ được xử lý như thế nào? Liệu Uber có phải thực hiện nốt nghĩa vụ trả nợ thuế, hay sẽ là trách nhiệm của Grab?

Theo VTV, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, các nghĩa vụ của doanh nghiệp mà sáp nhập thì các doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm đó. Có nghĩa là Grab sẽ phải có trách nhiệm trả khoản nợ đó thay cho Uber tại Cục Thuế TP. HCM.

Tuy nhiên, liệu sau khi chuyển sang Grab, tiến độ thanh toán nợ có được cải thiện hay không? Bởi đây được coi là khoản nợ khó đòi khi Cục Thuế TP. HCM, Tổng cục Thuế đã nhiều lần đưa văn bản “đòi nợ”, thậm chí dùng đến biện pháp mạnh mà đến tháng 12/2017 Uber mới chỉ trả 13,3 tỷ trong tổng số 67,7 tỷ đồng tiền nợ (gồm truy thu và phạt).

Grab sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề giải quyết nợ thuế c ủa Uber

Việc thông báo sáp nhập sẽ áp dụng từ ngày 8/4, hiện nay các doanh nghiệp mới được thông báo trên mạng. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý vẫn chưa được thông báo về việc này, theo Zing.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo nào của Grab nói về việc mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ông Hải nhấn mạnh theo quy định, nếu mua bán doanh nghiệp có thị phần 30 – 50% phải có báo cáo tới Bộ Công Thương. Nếu thị phần 2 doanh nghiệp sáp nhập trên 50% thì theo luật chắc chắn là không được phép.

Các khoản nợ thuế của Uber tại TP.HCM

Hiện nay, Grab và Uber đang hoạt động ở 8 quốc gia Đông Nam Á. Ngày 3/4 là hạn cuối cùng của Grab, Uber phải có báo về việc mua bán doanh nghiệp. Khi nhận được báo cáo, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ có ý kiến chính thức. Ông Hải cũng nhấn mạnh, trong trường hợp Bộ Công Thuowng không nhận được báo cáo, sẽ có áp dụng biện pháp theo quy định của pháp luật.

Đe dọa ngăn chặn sáp nhập, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh

Theo Doanh nghiệp, Singapore, Indonesia và Philippines vừa đe dọa ngăn chặn việc sáp nhập nếu Uber, Grab làm giảm cạnh tranh.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Philippies (PCC), thỏa thuận giữa Grab và Uber có thể sẽ tác động lớn lên ngành dịch vụ vận tải. Vì cơ quan này cho rằng, thỏa thuận này sẽ giúp Grab gần như độc quyền trên thị trường đi chung xe tại nước này. Việc này làm giảm tính cạnh tranh lành mạnh trong môi trường kinh doanh hội nhập toàn cầu.

Singapore, Indonesia, Philippines cùng đe dọa ngăn chặn sáp nhập

Đại diện PCC nói sẽ làm việc cả 2 bên, nếu phát hiện rủi ro giảm cạnh tranh, thì Uber và Grab có thể đề xuất giải pháp. Còn nếu 2 công ty không tình nguyện đưa ra biện pháp, thì PCC có thể chặn hoạt động sáp nhập.

Về phía Malaysia cũng cho biết, họ sẽ giám sát Grab để xem có hành vi phản cạnh tranh nào hay không? Nếu có bất kỳ hành vi phản cạnh tranh nào, Luật Cạnh tranh sẽ được thực thi. Đại diện cơ quan Malaysia cũng đã có cuộc gặp mặt với Grab.

Ông Nancy Shukri – quan chức Chính phủ Malaysia về quản lý giao thông công cộng cho hay: “Chúng tôi không coi nhẹ việc này. Chúng tôi sẽ giám sát, vì mọi việc mới trong giai đoạn đầu và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //