ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bến đò ngang an toàn – Mô hình cần nhân rộng 

VOVGT – Các bến đò ngang xây dựng theo mô hình “hiệu quả-an toàn” đã tạo được chuyển biến tích cực trong ý thức của người dân, cũng như các chủ phương tiện…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Trong chuyên mục Văn hóa giao thông phát sóng kỳ trước, VOV Giao thông đã có bài ghi nhận về tình trạng mất an toàn giao thông tại các bến thủy ngang sông ở nhiều nơi khi mùa mưa lũ đang về.

Bên cạnh những địa phương còn chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý, thậm chí thờ ơ khiến tình hình trật tự ATGT tại bến thủy nội địa có những diễn biến phức tạp thì nhiều nơi thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác đảm bảo “bình yên sông nước” nhờ những mô hình bến đò an toàn, hiệu quả.

Dưới đây là chia sẻ của một số người dân: “Tôi thấy những mô hình bến đò như thế này rất là tốt, không chỉ được sự quan tâm của các cấp ngành mà chủ bến đò cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách trong việc đi lại, lên xuống đò, trang bị đầy đủ trang thiết bị cứu sinh cho hành khách. Những bến đò như thế này cần nhân rộng nhiều hơn”. Một người khác nêu ý kiến: “Chủ đò rất tận tình. Có áo phao an toàn nên không có gì nguy hiểm. Tôi thấy rất là an toàn”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Quý vị và các bạn vừa nghe những chia sẻ của người dân về các chuyến đò ngang được xây dựng theo mô hình an toàn-hiệu quả tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ trong thời gian qua. Có thể thấy, đa phần người dân đều có những phản hồi tích cực, cảm thấy an toàn, tiện lợi khi qua lại tại các bến khách này.

Thực tế thời gian qua số lượng các vụ đuối nước và tai nạn đường thủy tăng đột biến, trong đó có những vụ tai nạn xuất phát từ sự hời hợt, cẩu thả của cả chủ các bến đò ngang cũng như sự chủ quan, thiếu ý thức của hành khách.

Nhận thấy đây là vấn đề cấp thiết cần phải khắc phục, Bộ Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông quốc gia đã phát động mô hình “Xây dựng bến đò ngang an toàn, hiệu quả”.

Ngay lập tức, chính quyền địa phương các tỉnh trên địa bàn cả nước, đặc biệt là tại đồng bằng Sông Cửu Long, đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào này. Trong đó, phải kể đến các bến đò ngang tại các địa phương, như: bến đò Chợ Mới, An Phú (tỉnh An Giang), bến tàu du lịch Cần Thơ, bến đò Vàm Xáng tại Cần Thơ…

Ghi nhận tại Sóc Trăng, mô hình “bến đò ngang an toàn” ở huyện Long Phú được duy trì tại 4 điểm ở các xã: Châu Khánh, Song Phụng và Phú Hữu.

Tại các điểm này, có các đội thanh niên tự quản gồm công an, đoàn viên thanh niên thay phiên nhau để giúp đỡ người dân khi lên xuống đò, hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị cứu sinh đúng cách và nhắc nhở người điều khiển phương tiện thực hiện đúng các quy định và đảm bảo an toàn khi hoạt động.

Vào những tháng cao điểm, nhất là trong mùa mưa bão, các đội thanh niên tự quản tăng cường các hoạt động như: tuyên truyền luật giao thông đường thủy nội địa cho người dân, giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực bến đò và sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn xảy ra.

Sau hơn 6 năm mô hình đi vào hoạt động, ý thức của người dân lẫn chủ phương tiện được nâng lên rõ rệt, bà con chủ động hơn trong việc mặc áo phao, di chuyển đi lại ở bến bãi cũng chấp hành tốt hơn.

Ảnh minh họa

Chia sẻ về tín hiệu tích cực này, chị Nguyễn Phương Nhi, phó Bí Thư huyện đoàn Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: “Trong thời gian tới, huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo đoàn Thanh Niên các huyện, xã, thị trấn, theo mô hình bến đò ngang an toàn này, và thường xuyên tăng cường, hợp tác phối hợp, để người dân chấp hành tốt các nội quy, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, Xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, bình yên sông nước”.

Chị Nguyễn Phương Nhi nói:

Không riêng bến đò Long Phú, mô hình “đẹp” này còn được được ghi nhận tại bến đò của ông Đặng Hoàng Điện, ở ấp 2, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, qua địa phận chợ Vịnh Chèo của xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Từ năm 2016, mô hình này được thành lập với 10 thành viên bao gồm đoàn viên thanh niên ở các ấp có nhiệm vụ sẵn sàng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, phổ cập bơi lội cho các em thiếu nhi; thường xuyên nhắc nhở chủ đò tiến hành tu sửa, bảo dưỡng, bảo quản phương tiện, thiết bị và xây dựng hạ tầng khu vực bến đò.

Còn tại tỉnh Đồng Tháp, nếu như năm 2011, toàn tỉnh có 04 bến đò ngang an toàn thì đến nay các địa phương đã tổ chức nhân rộng được 19 bến với hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham gia. Đây được đánh giá là những điểm sáng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, hưởng ứng tinh thần “văn hóa giao thông với bình yên sông nước” của các địa phương.

Với mục tiêu, tăng cường giải pháp an toàn khi qua sông cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ dẫn đến tai nạn đường thủy, mô hình các bến đò ngang gọi là đạt tiêu chuẩn, khi đáp ứng đủ các yêu cầu sau: đủ điều kiện hoạt động về bến bãi, phương tiện, người điều khiển; có đủ dụng cụ cứu sinh, áo phao, và những dụng cụ này phải còn hạn sử dụng.

Bến bãi phải có nhà chờ, có nơi treo bảng nội quy, bảng niêm yết giá vé, có lắp đặt báo hiệu đường thủy nội địa theo quy định. Phương tiện chỉ được rời bến khi hành khách đã ổn định vị trí, hàng hóa được xếp gọn gàng, và đặc biệt phương tiện không được chìm quá vạch dấu mức nước an toàn…

Chia sẻ thêm về công tác tuần tra nhằm đảm bảo mô hình các bến đò ngang hoạt động theo đúng quy định được đề ra ban đầu, ông Nguyễn Sơn Hà, phó trưởng phòng cảnh sát đường thủy, công an tỉnh An Giang cho biết: “Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các điểm đen, tại các địa bàn có lưu lượng giao thông nhiều và phức tạp về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm trực tiếp gây ra các cái lỗi về an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Sơn Hà nói:

Có thể nói, với những quy định chặt chẽ, mô hình bến đò ngang, an toàn, hiệu quả tại địa bàn các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã và đang giúp người dân có được những chuyến đò qua sông thuận tiện và an toàn, hạn chế tối đa những rủi ro tai nạn, nhất là trong những tháng cuối năm, khi mà mùa mưa bão đang đến gần.

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Tây Nam Bộ có mạng lưới sông ngòi chằng chịt. Với đặc trưng sông ngòi dày đặc, việc qua sông bằng các chuyến đò ngang không còn quá xa lạ với người dân nơi đây.

Tuy nhiên, một điều đáng quan tâm là tai nạn đường thủy tuy có số lần xảy ra ít hơn so với tai nạn giao thông đường bộ, nhưng một khi đã xảy ra, thì đa số đều là những vụ rất thương tâm, để lại những hậu quả nặng nề về người và tài sản.

Từ đó có thể thấy, nếu không có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả thì số người tử vong vì tai nạn giao thông đường thủy có thể vượt qua số người mất vì tai nạn giao thông đường bộ. Vì thế, những mô hình bến đò ngang an toàn, hiệu quả là giải pháp rất cần thiết cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuy chỉ mới đi vào hoạt động trong thời gian gần đây, nhưng các bến đò ngang được xây dựng theo mô hình “hiệu quả- an toàn” này đã tạo được những chuyển biến tích cực ban đầu trong ý thức của người dân, cũng như các chủ phương tiện.

Tất cả các tàu đò thuộc phạm vi các bến đò ngang xây dựng theo mô hình khuôn mẫu đều chịu sự phân công và điều tiết của Tổ điều hành. Phương tiện được đánh số và lần lượt chở khách theo thứ tự, nhằm đảm bảo tính công bằng, cũng như đảm bảo trật tự tại các bến bãi chờ, tránh tình trạng chở khẳm, chở quá số người quy định, hoặc chèo kéo khách, mất an toàn khi di chuyển.

Chẳng những có thế giúp người tham gia lưu thông trên những chuyến đò ngang nâng cao ý thức về việc bảo vệ an toàn bản thân, mô hình “bến đò ngang” còn giúp bà con tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long có được những chuyến qua sang sông bình an, giúp trẻ em an tâm ngày hai buổi đến trường, công nhân làm việc an toàn hai mùa khô- lũ. Nếu mô hình này được nhân lên rộng rãi, sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể những vụ tai nạn đường thủy thương tâm.

Hy vọng rằng trong thời gian không xa, tất cả các bến đò trên địa bàn các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng, và địa bàn cả nước nói chung, sẽ áp dụng mô hình “bến đò ngang an toàn, hiệu quả”, để tất cả mọi người khi tham gia trên các tuyến đò này không còn thấp thỏm lo âu mỗi lần sang sông nữa.

Và để làm được điều ấy, rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các ban ngành đoàn thể từ trung ương đến địa phương, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chuyên ngành, và hơn cả đó là sự chung tay của cả cộng đồng để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông.

Đó cũng là những gì mà chuyên mục “Văn hóa giao thông”, với chủ đề “Mô hình bến đò ngang an toàn- hiệu quả” kỳ này muốn mang lại. Hy vọng với những chia sẻ trên, chúng tôi có thể góp một phần nhỏ vào việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là an toàn giao thông đường thủy.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn