ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bảo hiểm tai nạn ô tô ở Úc: Không “quanh co” như Việt Nam 

VOVGT - Cùng tìm hiểu cách thức bảo hiểm tai nạn giao thông được triển khai ở nước ngoài thông qua câu chuyện của người Việt tại Úc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Đi ô tô là phải mua bảo hiểm, đây là điều mà bất cứ chủ xe nào cũng biết. Tham gia bảo hiểm là điều kiện bắt buộc để được phép lưu thông. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều chủ xe cho rằng, mua bảo hiểm chỉ để hoàn tất thủ tục lưu hành, chứ không kỳ vọng được bồi thường.

Nhiều người cho rằng, mua bảo hiểm ô tô ở Việt Nam chỉ để cho có

Ngày 20/4, anh Phạm Hữu Giang gặp tai nạn khiến chiếc ô tô của anh bị hư hỏng nặng. Xe của anh Giang đã tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự và vật chất 2 năm liên tiếp của một công ty bảo hiểm

Trước đó, với những va quệt nhẹ, xe của anh Giang vẫn được công ty này bồi thường sửa chữa nhanh chóng. Nhưng tai nạn lần này, đơn vị bảo hiểm viện lý do chung chung để khước từ. Ban đầu, nhân viên bảo hiểm nói 4 bánh xe không đúng thông số kĩ thuật; nhưng sau đó, lại giải thích tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe của anh Giang không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hợp lệ. Điều này khiến anh Giang vô cùng bức xúc.

Cùng tình cảnh, nhưng anh Phạm Hồng Thái, cũng gặp phải tai nạn ô tô tại Úc, lại được đối xử hoàn toàn khác. Khi đỗ xe bên ngoài kho hàng sân bay quốc tế Melbourne, xe của anh Thái đã bị tông hỏng nhiều bộ phận.

Tường thuật lại vụ việc, anh Thái cho biết:

Khi đỗ ngoài kho hàng, xe của mình đã bị xe chở hàng do một người Ấn Độ điều khiển, trong lúc lùi xe không quan sát, đã tông vào đầu xe của mình. Chiếc xe đã bị méo phần đầu, hỏng bộ cảm ứng cũng như đèn xe và một số bộ phận khác

Theo anh Thái, sau khi vụ việc xảy, việc đầu tiên là thông báo cho bảo hiểm. Chủ xe chỉ việc gọi điện cho công ty bảo hiểm, thông báo mình gặp sự cố vào ngày giờ nào, tại đâu và biển số xe gây tai nạn cho mình.

Tại nhiều nước, quy trình làm bảo hiểm tai nạn cho ô tô được thực hiện nhanh chóng, chính xác và hiệu quả

Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ lo mọi phần còn lại. Nhân viên bảo hiểm sẽ thực hiện các bước cần thiết như xuống hiện trường, hoặc kiểm tra các camera giao thông, camera cửa hàng v.v… được đặt gần đó. Khi xác định được vụ việc không phải do khách hàng cố tình gây ra, các thủ tục bồi thường sẽ được tiến hành.

Như trong vụ việc của anh Thái, công ty bảo hiểm của người gây tai nạn sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng xe. Các khoản chi trả cho người gặp nạn, thậm chí bao gồm cả tiền đi lại trong thời gian chờ sửa chữa xe. Tiền bảo hiểm một chiều cho một năm là khoảng dưới $500 và bảo hiểm 2 chiều là trên dưới $1000/năm.

Anh Thái cho biết:

Mình chỉ mất thời gian chờ sửa xe. Nếu khi mua bảo hiểm mình mua cả khoản Thuê xe đi lại trong thời gian sửa chữa xe, thì đến tiền taxi đi lại cũng được công ty bảo hiểm chi trả toàn bộ. Sau khi tai nạn xảy ra, công ty bảo hiểm chỉ hỏi biển số xe gây tai nạn và hỏi xem lúc đó mình đang ở đâu. Khi tôi trả lời, đang đỗ xe chờ bốc hàng và không ở ngồi trong xe. Chỉ thế thôi, các thủ tục còn lại bảo hiểm xử lý và liên tục thông báo tình trạng xử lý vụ việc qua email cho tôi.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, anh Thái đã chọn cách giải quyết khác, sau khi người gây tai nạn năn nỉ bỏ qua, bởi người này không có bằng lái xe tải; và sẽ phải đối mặt với một án phạt rất nặng, thậm chí có nguy cơ bị cấm hành nghề.

Người này thỏa thuận sẽ bồi thường cho anh Thái 1.000 đô la Úc (tương đương hơn 17 triệu đồng), để tránh việc phải mang xe tới một ga-ra sửa do bảo hiểm chỉ định, với chi phí có thể lên tới hàng nghìn đô la Úc. Ngoài ra, riêng việc giám định thiệt hại đã tiêu tốn tới 800 đô la Úc, gần 14 triệu VNĐ.

Với khoản tiền bồi thường từ người gây tai nạn, anh Thái sẽ mua phụ tùng về tự lắp, hoặc mang tới một ga-ra nào đó để sửa chữa.

Sở dĩ hai bên có thể thoả thuận được với nhau, bởi túi khí trong ô tô của anh Thái vẫn chưa bung ra sau vụ va chạm. Nếu túi khi đã bung, thì đây là tính năng an toàn, không một ga-ra nào nhận sửa mà không có ý kiến của công ty bảo hiểm và nhà sản xuất ô tô.

Có thể thấy, cách mà bảo hiểm Úc làm việc hoàn toàn đối lập với Việt Nam. Đã có không ít người than thở về cách làm việc thiếu trách nhiệm, thậm chí là có phần trục lợi từ các công ty bảo hiểm.

Như vụ việc của anh Giang vừa nêu, dù đã khiếu nại đến văn phòng đại diện của công ty bảo hiểm, nhưng anh chỉ nhận được những câu trả lời quanh co, mập mờ, kèm theo lời từ chối chi trả, đền bù thiệt hại.

Do đó, các công ty bảo hiểm cần có thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, các chủ xe cũng nên tìm hiểu thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, hạn chế việc “mua cho có” để đến khi gặp nạn, lại trở thành người bị oan.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn