Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Anh: Dự thảo luật cấm đỗ xe vỉa hè sẽ thu về 36.000 tỷ đồng tiền phạt

Phóng viên - 10/07/2018 | 8:03 (GTM + 7)

VOVGT- Giới chức Anh, đang xem xét xử phạt mạnh tay và cấm hoàn toàn đỗ xe trên vỉa hè. Dự thảo quy định này hiện đang gây ra nhiều tranh cãi?


Dành lại vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật, dự thảo luật cấm đỗ xe toàn phần hoặc một phần đang được xem xét áp dụng trên toàn lãnh thổ Anh (Ảnh: Express UK)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc đỗ xe trên vỉa hè bị cấm tại London từ năm 1974, thế nhưng, ở các địa phương khác, vẫn có thể đỗ xe toàn phần hoặc một phần trên vỉa hè tùy tình hình giao thông và ở nơi không có biển cấm đỗ. Trước làn sóng kêu gọi chấm dứt đỗ xe trên vỉa hè của người dân, chính phủ vừa trình quốc hội dự thảo quy định cấm đỗ xe trên vỉa hè. áp dụng trên toàn lãnh thổ Anh.

Theo số liệu của Chính phủ, khoảng 25% tổng số người chết do tai nạn giao thông liên quan tới người đi bộ. Từ 2015-2016, số người đi bộ thiệt mạng tăng 10%, từ 408 lên 448 người. Số người bị thương nặng tăng 4% lên mức 5,14 người và số người bị thương nhẹ lên đến 17,962 người.

Theo nghiên cứu của Co-op Insurance, 39% tài xế sử dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe. Ngoài ra, 17 triệu tài xế thường xuyên đỗ xe trên vỉa hè. Đây là thói quen xấu, cần phải thay đổi để đảm bảo an toàn hơn cho người đi bộ.

Sau nhiều năm tranh vãi về việc có nên thông qua lệnh cấm đỗ xe trên vỉa hè, trong khảo sát mới nhất của tờ Daily Express, 45% người dân không đồng tình với luật cấm đỗ xe trên vỉa hè. Theo dự thảo, cố tình đỗ xe hay một phần xe trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 70 Bảng Anh (tương đương 2,1 triệu đồng).

Việc đỗ xe trên vỉa hè cũng gây không ít phiền toái cho người đi bộ và người khuyết tật. Bà Diane Marks - Đại diện trung tâm huấn luyện chó dẫn đường dành cho người khuyết tật tại Anh cho biết:

“Chúng tôi cần một luật mới được thông qua trên toàn quốc về việc chấm dứt đỗ xe trên vỉa hè. Các tài xế có thể không nhận ra rằng việc đỗ xe trên vỉa hè khiến người bị mất thị lực và những người đi bộ dễ phải đối mặt với những nguy hiểm khác. Cứ thử tưởng tượng bạn bị bắt buộc bước ra đường khi bạn có đôi mắt kém, rất nhiều những nguy hiểm đang rình rập.”

Đồng tình với việc thông qua luật cấm đỗ xe trên vỉa hè, một số người dân chia sẻ:

“Việc thúc đẩy luật cấm đỗ xe trên vỉa hè toàn nước Anh là điều đúng đắn, tôi không phải người khuyết tật nhưng cũng phải đối mặt với những nguy hiểm khi đi dưới lòng đường vì các tài xế đỗ xe chiếm hết vỉa hè”

“Tôi không có một đôi mắt tốt như mọi người, ra đường với tôi là một việc vô cùng khó khăn, nếu đi trên vỉa hè thì cũng có sự cản trở bởi những tài xế đỗ xe ở đó. Xuống lòng đường thì tôi không thể nhìn rõ những gì đang tiến tới, nếu không có chó dẫn đường thì tôi không thể ra khỏi nhà”


Theo luật mới, các tài xế sẽ bị phạt 70 bảng Anh (tương đương 2,1 triệu đồng) nếu đỗ xe toàn phần hoặc một phần trên vỉa hè (Ảnh: Express UK)

Giới chức Anh cũng đưa ra một số giải pháp tình thế, nếu luật cấm đỗ xe trên vỉa hè được thông qua. Như thành phố Bath (hạt Somerset, Anh) đang thử nghiệm đỗ xe trên nửa vỉa hè và một phần lòng đường theo vạch kẻ trắng mới. Cụ thể, việc đỗ xe theo vạch này sẽ đảm bảo khoảng cách tối thiểu để người dân vẫn có vỉa hè để đi bộ. Ngoài ra, vị trí đỗ xe sẽ được bố trí cân đối để đảm bảo các xe ưu tiên vẫn có thể di chuyển bình thường.

Tại những con phố nhỏ hợp, hội đồng thành phố Bath cho biết, sẽ tiến hành thu hẹp một phần vỉa hè, tuy nhiên, cách này sẽ khó khả thi, khi phải thay đổi, di rời hệ thống cáp ngầm.

Tại các tuyến phố cấm đỗ xe, các tài xế cần cài đặt ứng dụng tìm kiếm chỗ đỗ xe tại các điểm trông xe công cộng. Cụ thể, tài xế sẽ được phép chọn và đặt trước vị trí đỗ xe. Chi phí cho việc đỗ xe sẽ giao động từ 6 tới 11 bảng/ ngày.

Nếu dự thảo luật cấm đỗ xe trên vỉa hè của Anh được thông qua, dự kiến, tổng số tiền phạt thu về có thể lên tới 1,2 tỷ bảng Anh (tương đương 36.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến phản đối lệnh cấm đỗ xe trên vỉa hè, Edmund King – Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Anh chia sẻ: “Có quá nhiều con đường ở Anh hẹp đến mức nếu không cho đỗ xe trên vỉa hè thì cũng chẳng còn lối cho các phương tiện ưu tiên như xe cấp cứu, thậm chí một chiếc xe rác cũng không thể vào được.”


Đỗ xe ô tô trên vỉa hè khá phổ biến ở Anh, tuy nhiên, điều này gây không ít phiền toái cho người đi bộ và người khuyết tật (Ảnh: Express UK)

Theo luật giao thông của Úc, tài xế vi phạm sẽ bị phạt lên tới 5,6 triệu đồng và trừ 2 điểm trên bằng lái. Tại Thuỵ Sĩ, biển cho phép hay cấm đỗ ô tô sẽ được phân biển rõ ràng và được chú thích bằng cả tiếng Pháp và Đức. Nếu lái xe đỗ xe trái quy định hoặc không đảm bảo khoảng trống tối thiểu 1,5 m trong tối đa 60 phút, họ sẽ phải nộp phạt từ 2,7 triệu đồng.

Riêng tại Mỹ, việc đỗ xe trên vỉa hè có thể xem là hành vi vi phạm khá nghiêm trọng. Cụ thể, ngoài việc bị xử phạt theo luật giao thông đường bộ với mức phạt có thể từ 45-65 USD (tương đương 1 tới 1,5 triệu đồng), tài xế có thể bị xem xét về khởi kiện vì hành vi thiếu tôn trọng Đạo luật về người khuyết tật của Mỹ.

Đỗ xe toàn phần hay một phần trên vỉa hè được xem là hành vi vi phạm tại rất nhiều quốc gia. Riêng tại Anh, việc cấm đỗ xe trên vỉa hè đang là chủ đề tranh luận gay gắt và chưa có hồi kết.

Nếu luật mới được thông qua, bài toán chỗ đỗ xe sẽ rất khó khăn với cả chính quyền và các tài xế. Tuy nhiên, người đi bộ và người khuyết tật sẽ hưởng lợi rất nhiều khi có lại được phần đường của mình.

Tại Việt Nam, việc đỗ xe trên vỉa hè là vi phạm, tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn sử dụng vỉa hè làm chỗ đỗ xe. Với lỗi này, tài xế có thể sẽ phải nộp phạt từ 600 tới 800 ngàn đồng

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //