Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

9 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Phóng viên - 26/10/2017 | 11:33 (GTM + 7)

VOVGT-Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2017 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG

Nghe nội  dung chi tiết tại đây:

Tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương 

Theo báo cáo của UBATGTQG, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 14.300 vụ TNGT, làm chết 6.113 người, bị thương gần 12.000 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, cụ thể, giảm 966 vụ, giảm 6,24%, giảm 5,11% số người chết và giảm 13% số người bị thương.

Theo đánh giá của UBATGTQG, 9 tháng đầu năm, dù là thời điểm nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu cùng lễ hội xuân, nghỉ lễ 30/4 và 1/5, song tình hình TNGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến, TNGT được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, báo cáo của UBATGTQG cũng như ý kiến của một số đại biểu cho thấy, 9 tháng đầu năm, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT hàng hải tăng cao; tỷ lệ TNGT ở trẻ em vẫn còn cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực… Tình trạng ùn tắc giao thông có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại Hà Nội và TP. HCM. Cụ thể, xảy ra 54 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, 9 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn Thành phố giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Để đạt được kết quả này, TP. Hà Nội đã liên tục đổi mới các giải pháp chỉ đạo điều hành, huy động sự vào cuộc của các Sở, banh ngành các cấp quận, huyện vào việc kiềm chế TNGT.

Thành phố cũng thực hiện sắp xếp, điều chuyển các luồng tuyến vận tải hành khách xuyên tâm, thực hiện sắp xếp đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ, ứng dụng công nghệ đỗ xe trên điện thoại thông minh Ipaking... Tuy nhiên, theo ông Sửu, sự gia tăng cơ học dân số đang trở thành áp lực hàng ngày và đe dọa nguy cơ gia tăng TNGT.

Ông Sửu nói: “Hà Nội hiện có 10 triệu người, giao thông luôn là phức tạp với Thành phố hàng ngày. Với tốc độ tăng dân số 1,9%/năm như hiện nay, mỗi năm tăng 20 vạn, gần bằng 1 quận nữa nên giao thông luôn là áp lực hàng ngày với sự tập trung của Thành phố.

Với 10 triệu người, giao thông luôn là phức tạp với Tp. Hà Nội hàng ngày (Ảnh: Thanh niên)

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã nghiêm túc nhận trách nhiệm trước Thủ tướng, Phó Thủ tướng về tình hình TNGT trên địa bàn, bởi có 2 tiêu chí số vụ tai nạn và số người chết vì TNGT tăng cao so với năm 2016.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2017, Hải Phòng xảy ra 72 vụ TNGT, làm chết 72 người, tăng 3 vụ so với cùng kỳ, tăng 15 người, tăng 26% số người chết vì TNGT. Theo lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng, ngoài nguyên nhân từ việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 10 và Quốc lộ 5, Hải Phòng còn đang đối diện áp lực gia tăng sản lượng hàng hóa qua cảng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nói: “Hải Phòng bị áp lực gia tăng sản lượng hàng hóa qua cảng, gia tăng số lượng phương tiện. Hàng hóa, mỗi năm Hải phòng tăng 13% so với năm trước, hiện nay sản lượng hàng hóa đạt 93 triệu tấn. Số container tăng cao so với các năm trước. Đến nay có 15 nghìn đầu xe container.”

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG biểu dương nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong việc kiềm chế TNGT. Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng lưu ý 15 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt là 2 địa phương Hậu Giang và Lai Châu có số người chết tăng trên 40% cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa nhằm đảm bảo TTATGT, nỗ lực phấn đấu thực hiện muc tiêu kéo giảm TNGT trong năm 2017.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Công an, Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND TP. Đà Nẵng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là sửa đổi, thay thế Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô, tiếp tục rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên Quốc lộ, dứt điểm xóa bỏ đường ngang trái phép qua đường sắt.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Bộ GTVT hướng dẫn, kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các vi phạm, tước giấy phép của những đơn vị vi phạm gây TNGT; bổ sung quy định nâng tiêu chuẩn được nâng hạng giấy phép và siết chặt quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép cho lái xe, xe khách, xe tải, xe container.”

Phó Thủ tướng cũng đề nghị thủ trưởng các Bộ, ngành, địa phương nêu cao vai trò của người đứng đầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ về đảm bảo TTATGT, góp phần thực hiện bằng được mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% năm 2017 so với năm 2016.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //