ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

9 năm thu phí không đúng chỗ, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn 'từ chối' di dời 

VOVGT – Dù Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị song chủ đầu tư dự án Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn không đồng ý di dời trạm.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Ảnh: Báo CAND)

Theo hợp đồng BOT được Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Viettracimex8, để hoàn vốn dự án QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, Công ty Viettracimex8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với thời gian 16 năm 10 tháng từ ngày 1/9/2009 (thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 10 tháng kể từ1/1/2011, thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp là 4 năm). Tổng mức đầu tư của trạm thu phí này là hơn 615 tỷ đồng, vốn Nhà nước là gần 85 tỷ đồng, phần còn lại hơn 530 tỷ đồng do vốn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, kể từ khi trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đi vào hoạt động, rất nhiều người dân đã lên tiếng không đồng tình. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là dù không lưu thông trên tuyến tránh Vĩnh Yên mà đi trên tuyến Bắc Thăng Long (đi qua xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn) thì tất cả phương tiện vẫn phải đóng phí để hoàn vốn cho tuyến tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi đó, đường Bắc Thăng Long vốn được xây dựng và bảo trì bằng ngân sách Nhà nước nên việc đặt trạm BOT để thu phí hoàn vốn cho 1 tuyến đường tránh khác là hoàn toàn không hợp lý.

Trước thực tế này, năm 2013, UBND Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời trạm thu phí về đúng vị trí. Cũng trong năm đó, Bộ GTVT cũng đưa ra 2 phương án di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, một là gộp chung vào trạm thu phí BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, hai là Nhà nước bỏ tiền ra mua lại quyền thu phí trạm. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với chủ đầu tư song phía Công ty Viettracimex 8 lại không đồng ý phương án di dời và tiếp tục để trạm hoạt động tới thời điểm hiện tại.

Theo An ninh thủ đô, tổng mức phí thu về của trạm trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trong quý III/2016 là hơn 16,4 tỷ đồng (mức phí hiện nay tại trạm là 10.000-80.000 đồng/lượt tùy loại xe). Mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 10.000 - 80.000 đồng/lượt tùy từng loại xe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với mức lưu lượng xe qua trạm luôn ở mức cao trong khi mức tiền để hoàn vốn cho nhà đầu tư lại thấp (hơn 530 tỷ đồng) thì thời gian thu phí lên đến 16 năm 10 tháng như hợp đồng đã ký là quá dài.

Theo kết quả kiểm trả hồi tháng 10/2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài còn nhiều vấn đề chưa khắc phục như hệ thống giám sát thu phí không hoạt động, không lưu giữ hình ảnh chụp, dữ liệu video…

Liên quan tới vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dù Bộ đã kiến nghị song đến nay chưa có quyết định chính thức từ Chính phủ nên chưa có phương hướng giải quyết. Ngoài ra, do mức phí thu của trạm ở mức thấp nên vẫn nằm trong phương án tài chính.

Báo Tiền Phong dẫn lời lãnh đạo Tổng Cty Cổ phần Thương mại xây dựng (Bộ GTVT)- cơ quan chủ quản của Cty Viettracimex8 cho rằng, dự án được triển khai trên cơ sở nhà đầu tư đã thống nhất bằng hợp đồng BOT với cơ quan đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường Bộ Việt Nam khảo sát lượng phương tiện, lên phương án hoàn vốn dự án qua việc thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Nếu chuyển về QL2 thì lượng phương tiện sẽ khác nhiều so với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, khiến nhà đầu tư khó hoàn vốn trong thời gian của hợp đồng.

Được biết, theo thông tin từ báo Đấu thầu, hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, đưa ra giải pháp xử lý tổng thể Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn