Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

7.000 tỷ cải tạo, nâng cấp dự án cầu yếu đường sắt

Phóng viên - 18/05/2020 | 15:30 (GTM + 7)

Ngày 18/5, tại cầu đường sắt Rồng Lớn (Lý trình Km 641 + 700, tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM) thuộc địa phận xã Hải Lâm, tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt, Liên danh Nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - Công ty c

Lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị cùng ấn nút khởi công thi công dự án
Lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị cùng ấn nút khởi công thi công dự án

Đây là là gói thầu xây lắp thứ hai thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (Dự án cầu yếu) nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt tổ chức ra quân xây dựng trong vòng hơn một tuần qua. Trước đó, ngày 08/5, Gói thầu XL – CY – 01 thuộc Dự án cũng đã được ra quân tổ chức thi công tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.  

Thực hiện Nghị quyết số 556 về phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách (gọi tắt là dự án 7.000 tỷ), Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư 3 trong 4 dự án thuộc lĩnh vực đường sắt, bao gồm: 

Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (Dự án Cầu yếu); 

Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh; 

Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. 

Riêng Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp với mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 thực hiện.

Cầu Ông Ngọ thuộc địa bàn xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn hiện đã xuống cấp
Cầu Ông Ngọ thuộc địa bàn xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn hiện đã xuống cấp

Việc khởi công thực hiện các dự án đường sắt quan trọng cấp bách trong giai đoạn này ngoài mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, còn là sự thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt trong viêc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid - 19 thành công, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.

Theo Bộ GTVT, mục tiêu của 4 dự án đường sắt quan trọng cấp bách nhằm từng bước thay thế các cầu yếu; đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt; góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc Nam và bảo đảm an toàn chạy tầu nói chung. 

Đồng thời, các dự án này còn tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.

Công trình sửa chữa, nâng cầu cầu Ông Ngọ do tổng Công ty Công trình Đường sắt thi công
Công trình sửa chữa, nâng cầu cầu Ông Ngọ do tổng Công ty Công trình Đường sắt thi công

Liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, dự kiến xây dựng 129 cầu, trong đó, xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên đường hai đầu cầu của 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 04 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu. Tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng và được thực hiện từ năm 2019 – 2021.

Được biết, gói thầu XL- CY- 06 là một trong 11 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cầu yếu có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 15 cầu thuộc địa phận từ Quảng Bình (cầu Km493+217) đến Quảng Trị (cầu Km641+700). Thời hạn hoàn thành hợp đồng là 15 tháng kể từ ngày khởi công, trong đó thời gian hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục của gói thầu là 13 tháng; thời gian hoàn thiện, nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 02 tháng.

Bên cạnh đó, mặc dù có quy mô vốn đầu tư không lớn nhưng việc triển khai Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn đối với đơn vị quản lý dự án và nhà thầu. Cụ thể, các dự án trải dài trên toàn tuyến đường sắt đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.000 km, lại vừa phải thi công, vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa những tác động bất lợi đối với quá trình vận hành khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất.

Bên cạnh việc xây mới, sửa chữa, dự án còn chú trọng đến kiến trúc và mỹ quan
Bên cạnh việc xây mới, sửa chữa, dự án còn chú trọng đến kiến trúc và mỹ quan

Do trong thời gian qua, các dự án đầu tư vào ngành đường sắt ít, việc ít các dự án dẫn đến lực lượng tư vấn mỏng, năng lực các nhà thầu thi công có kinh nghiệm triển khai về đường sắt không nhiều. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID -19 ảnh hưởng lớn đến quá trình chuẩn bị, khảo sát – thiết kế cũng như huy động thiết bị, nhân lực thi công tại hiện trường của tất cả các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.

Trước những tác động bất lợi gây ra cho nền kinh tế bởi dịch Covid - 19, thời gian vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung giải ngân đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có ngành GTVT. Thực hiện yêu cầu nói trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và yêu cầu Chủ đầu tư phải thúc đẩy sớm quá trình triển khai thi công xây lắp đáp ứng cả mục tiêu khôi phục sản xuất kinh doanh, tập trung giải ngân vốn đầu tư công. 

Đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư phải quán triệt tinh thần chỉ đạo nói trên để thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần chung tay cùng cả nước thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” - vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hàng trăm cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc- Nam sẽ được thay thế
Hàng trăm cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc- Nam sẽ được thay thế

Theo ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, trong thời gian vừa qua, Chủ đầu tư đã thường xuyên nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và các Bộ, Ngành liên quan trong việc sớm thẩm định, phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với Chủ đầu tư để xây dựng phương án tổ chức thi công, không gây gián đoạn, mất an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt quốc gia.

Ông Vũ Hồng Phươngcho biết thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khẩn trương khởi công đồng loạt các gói thầu xây lắp còn lại, đồng thời yêu cầu các Nhà thầu tư vấn giám sát, Nhà thầu xây lắp sớm huy động máy móc, thiết bị và nhân lực để bắt tay vào thi công ngay. Chúng tôi sẽ bám sát công trường kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn phát sinh trên công trường để Dự án được thi công đúng tiến độ, chất lượng; giải ngân vốn đầu tư sát kế hoạch và đảm bảo an toàn lao động, an toàn chạy tàu như tinh thần tại Nghị quyết số 556 cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD và CLCTGT cho biết mặc dù cả 4 dự án cấp bách đường sắt không quá phức tạp về công nghệ nhưng điều kiện thi công rất khó khăn, yêu cầu cao về an toàn, chất lượng và nhất là thời gian thi công rất ngắn. 

“Chúng tôi dành sự quan tâm giám sát chặt chẽ công tác thiết kế, biện pháp tổ chức thi công và nhất là kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành chặt chẽ với Ban QLDA Đường sắt để đưa cả 4 dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và nhất là đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Thống Nhất huyết mạch”, ông Hiển nói.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //