ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

650 điểm xung yếu của ngành đường sắt sẽ ứng phó thế nào trong mùa mưa bão? 

Kênh VOV Giao thông
Thiên tai, bão lũ đã gây ra hàng trăm vụ sạt lở, ngập lụt, khiến cho nhiều tuyến đường sắt bị hư hại nghiệm trọng...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa - Báo Tuổi Trẻ

Theo thống kê của ngành đường sắt, trong vòng 5 năm (2015-2019), thiên tai, bão lũ đã gây ra hàng trăm vụ sạt lở, ngập lụt, khiến cho nhiều tuyến đường sắt bị hư hại nghiệm trọng, gây thiệt hại gần 380 tỷ đồng và khiến cho giao thông nhiều tuyến bị tê liệt.

Chẳng hạn, ngày 20/11/2017, mưa lớn kéo dài khiến cho sườn núi Hải Vân sạt lở, hàng loạt tảng đá lớn rơi xuống chắn ngang đường, khiến đường sắt Bắc- Nam bị chia cắt nhiều giờ.

Ông Trần Minh Nghĩa, giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết: "Địa bàn mà công ty quản lý khu vực phức tạp nhất là khu vực đèo Hải Vân, địa hình đèo dốc, độ dốc tối đa lên đến 17 phần nghìn. ở đây còn có rất nhiều vị trí khi có mưa bão đất mềm ra và sẽ có hiện tượng các viên đá lớn trên các đỉnh sườn sẽ lăn xuống và uy hiếp đến an toàn chạy tàu". 

Cơn bão số 12, ngày 6/11/2017 đã làm tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua khu vực cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) sạt lở nặng, kéo dài hơn 20m, sâu hơn 30m và mép sạt lở cách đường ray xe lửa khoảng 0,5m, với ước tính khoảng 5.000 khối đất đá đổ xuống, phải mất 11 ngày đêm khắc phục mới có thể thông tàu.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh đánh giá: "Khu vực này thường xuyên chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của bão lũ, trong đó đoạn tuyến xung yếu nhất là đoạn đường sắt đi qua khu vực Đèo Cả. Ở đây đỉnh đèo là khu vực tiếp giáp giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, địa hình một bên là núi cao, một bên là vực sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao". 

Còn trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, điển hình là vụ sạt lở đất tại Km210 phía nam ga Lâm Giang (Yên Bái) hồi đầu tháng 10/2017, với khoảng 20.000 m3 đất đá từ ta luy trên núi sạt xuống, vùi lấp toàn bộ 3 tuyến đường sắt và 5 toa xe nằm trong ga. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản hơn 10 tỷ đồng và phải mất khoảng 3 tháng để khắc phục.

Theo số liệu kiểm tra, theo dõi và đo đạc của ngành đường sắt, toàn bộ hệ thống đường sắt hiện có khoảng 650 điểm xung yếu, trong đó riêng đường sắt Bắc Nam khoảng 350 điểm.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT thừa nhận: "Biến đổi khí hậu đường sắt cũng bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là những tuyến đi khu vực phía bắc, khu vực miền trung rất hay bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Mưa lớn rồi bão. Đường sắt có nhiều vị trí đá lăn, nhiều vị trí phương tiện đường bộ rất khó tiếp cận, cho nên việc khắc phục các sự cố khó khăn hơn đường bộ rất nhiều". 

Mùa mưa bão đến gần, các nguy cơ đó lại tiếp tục đặt ngành đường sắt đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi phải có kịch bản ứng phó để giảm thiểu hậu quả do thiên tai, mưa lũ gây ra.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược, phát triển GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Nguy cơ sạt lở mùa mưa bão: Ngành đường sắt ứng phó thế nào? 


 

Bình luận

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn