650 điểm xung yếu của ngành đường sắt sẽ ứng phó thế nào trong mùa mưa bão?
Phóng viên - 30/07/2020 | 9:35 (GTM + 7)
Thiên tai, bão lũ đã gây ra hàng trăm vụ sạt lở, ngập lụt, khiến cho nhiều tuyến đường sắt bị hư hại nghiệm trọng...
Theo thống kê của ngành đường sắt, trong vòng 5 năm (2015-2019), thiên tai, bão lũ đã gây ra hàng trăm vụ sạt lở, ngập lụt, khiến cho nhiều tuyến đường sắt bị hư hại nghiệm trọng, gây thiệt hại gần 380 tỷ đồng và khiến cho giao thông nhiều tuyến bị tê liệt.
Chẳng hạn, ngày 20/11/2017, mưa lớn kéo dài khiến cho sườn núi Hải Vân sạt lở, hàng loạt tảng đá lớn rơi xuống chắn ngang đường, khiến đường sắt Bắc- Nam bị chia cắt nhiều giờ.
Ông Trần Minh Nghĩa, giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết: "Địa bàn mà công ty quản lý khu vực phức tạp nhất là khu vực đèo Hải Vân, địa hình đèo dốc, độ dốc tối đa lên đến 17 phần nghìn. ở đây còn có rất nhiều vị trí khi có mưa bão đất mềm ra và sẽ có hiện tượng các viên đá lớn trên các đỉnh sườn sẽ lăn xuống và uy hiếp đến an toàn chạy tàu".
Cơn bão số 12, ngày 6/11/2017 đã làm tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua khu vực cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) sạt lở nặng, kéo dài hơn 20m, sâu hơn 30m và mép sạt lở cách đường ray xe lửa khoảng 0,5m, với ước tính khoảng 5.000 khối đất đá đổ xuống, phải mất 11 ngày đêm khắc phục mới có thể thông tàu.
Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh đánh giá: "Khu vực này thường xuyên chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của bão lũ, trong đó đoạn tuyến xung yếu nhất là đoạn đường sắt đi qua khu vực Đèo Cả. Ở đây đỉnh đèo là khu vực tiếp giáp giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, địa hình một bên là núi cao, một bên là vực sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao".
Còn trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, điển hình là vụ sạt lở đất tại Km210 phía nam ga Lâm Giang (Yên Bái) hồi đầu tháng 10/2017, với khoảng 20.000 m3 đất đá từ ta luy trên núi sạt xuống, vùi lấp toàn bộ 3 tuyến đường sắt và 5 toa xe nằm trong ga. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản hơn 10 tỷ đồng và phải mất khoảng 3 tháng để khắc phục.
Theo số liệu kiểm tra, theo dõi và đo đạc của ngành đường sắt, toàn bộ hệ thống đường sắt hiện có khoảng 650 điểm xung yếu, trong đó riêng đường sắt Bắc Nam khoảng 350 điểm.
Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT thừa nhận: "Biến đổi khí hậu đường sắt cũng bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là những tuyến đi khu vực phía bắc, khu vực miền trung rất hay bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Mưa lớn rồi bão. Đường sắt có nhiều vị trí đá lăn, nhiều vị trí phương tiện đường bộ rất khó tiếp cận, cho nên việc khắc phục các sự cố khó khăn hơn đường bộ rất nhiều".
Mùa mưa bão đến gần, các nguy cơ đó lại tiếp tục đặt ngành đường sắt đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi phải có kịch bản ứng phó để giảm thiểu hậu quả do thiên tai, mưa lũ gây ra.
----
Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và TS Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược, phát triển GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Nguy cơ sạt lở mùa mưa bão: Ngành đường sắt ứng phó thế nào?
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.