Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

52% doanh nghiệp Việt từng bị lừa đảo thương mại quốc tế

Như Ngọc - Anh Thư - 25/08/2022 | 8:51 (GTM + 7)

Theo khảo sát của VCCI, 52% doanh nghiệp Việt Nam từng trải nghiệm lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế, cao hơn mức 46% của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ công/GDP có xu hướng giảm trong 6 năm qua, từ mức hơn 62% năm 2016 về 43% GDP năm 2021. 

Còn báo cáo mới nhất của Fitch Solutions đánh giá, Việt Nam đứng thứ 5 trong số 35 quốc gia châu Á về độ mở của nền kinh tế. 

# Trong bối cảnh chi phí logistics tăng cao và phí thông quan cũng tăng đột biến, khiến nhiều DN XK nông sản sang Trung Quốc gặp khó khăn. 

Và tính từ đầu năm, Mỹ và Trung Quốc đang dẫn đầu các thị trường NK cá tra của Việt Nam với hơn 50% thị phần. 

# Thanh toán không tiền mặt tại VN tiếp tục tăng trưởng tính từ đầu năm, với gần 76% người tiêu dùng sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%). 

Với lĩnh vực BĐS, nhu cầu thuê văn phòng hạng A ở Hà Nội đang tăng cao trong khi nguồn cung khan hiếm đã khiến cho giá thuê tăng 4% so với thời điểm đầu năm. 

# Đáng chú ý, theo khảo sát của VCCI, 52% DN VN từng trải nghiệm lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế, cao hơn mức 46% của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Do đó, để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại trong thương mại quốc tế, luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc C/ty Luật ANVI, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, các doanh nghiệp cần nắm vững pháp luật khi giao dịch: "Các quy tắc các luật lệ quốc tế ngoài việc chúng ta phòng ngừa phải có phương án ứng phó, phải kịch bản trước để khi xảy ra rủi ro chúng ta tự giải quyết thế nào, sử dụng các cơ quan chức năng sao. Bởi nếu không có phương án thì sẽ có nguy cơ lúng túng, vì thế có thể là cũng lại thông qua chuyên gia thông qua các tổ chức, đơn vị thành thạo việc này".

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Các chuyên gia cũng cho rằng, DN nên thận trọng hơn với doanh nghiệp đối tác mới giao dịch lần đầu. Đồng thời, cần sử dụng phương thức thanh toán an toàn để hạn chế rủi ro.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa ngày gio dịch hôm qua 24/08, diễn biến trái chiều chia thị trường hàng hoá thành hai nửa xanh đỏ. Tuy nhiên, lực mua mạnh đối với một số mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp và năng lượng, đã giúp chỉ số MXV-Index nối dài đà tăng sang ngày thứ 6 liên tiếp, với mức tăng 0,71% lên 2.698 điểm. Hoạt động giao dịch diễn ra sôi động, giúp GTGD toàn Sở đạt 5.500 tỷ đồng.

Cà phê Arabica ghi nhận đà tăng mạnh nhất trên thị trường ở mức gần 5%, được hỗ trợ bởi những lo ngại về sản lượng thắt chặt trong niên vụ 22/23 do thời tiết khô nóng kéo dài tại Brazil. Robusta cũng có phiên tăng vọt gần 4% lên mức hơn 2.300 USD/tấn.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tiếp nối đà phục hồi sau khi Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho giảm hơn 3.200 thùng trong tuần trước, vượt kỳ vọng của thị trường. Nhu cầu tiêu thụ ổn định đã giúp dầu thô duy trì sắc xanh.

# EU và các nước ĐNÁ (ASEAN) sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh vào giữa tháng 12 tới để phát triển chuỗi cung ứng. 

Đáng chú ý, Trung Quốc vừa tuyên bố xóa nợ cho 17 quốc gia châu Phi và chuyển thêm 10 tỉ USD để hỗ trợ các nước nghèo khó của khu vực này. 

# Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tiếp tục tăng vọt những ngày qua. Ủy viên về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson cho rằng, giá cao hơn và nguồn cung cấp khí đốt khan hiếm hơn sẽ làm trầm trọng thêm cuộc suy thoái nghiêm trọng mà châu Âu đang phải đối mặt:

"Tất cả chúng ta đều biết tình hình nghiêm trọng như thế nào và cuộc khủng hoảng có thể còn tồi tệ hơn. Hiện tại nguồn cung cấp khí đốt từ phía Đông, từ Nga chỉ bằng một nửa so với cùng thời điểm năm ngoái và có thể còn giảm hơn hơn. Vì vậy, chúng ta phải đẩy mạnh phản ứng và đảm bảo rằng chúng ta luôn sẵn sàng cho mọi tình huống".

EU đang lo ngại thiếu hụt khí đốt có thể phải dẫn tới phân bổ khí đốt, các ngành công nghiệp đóng cửa và các hộ gia đình phải trả giá điện và chi phí sưởi ấm cao vọt.

Thông tin chứng khoán

Ảnh: Reuters.

Ảnh: Reuters.

# Chứng khoán Mỹ kết thúc chuỗi 3 phiên giảm bằng 1 phiên tăng nhẹ. DJIA tăng 59,64 điểm (+0,18%), S&P 500 tăng 0,29%, còn Nasdaq tăng 0,41%.

# Còn ở trong nước, hiện chỉ số hình thành nến Spinning Tops trên đồ thị ngày. Khối lượng duy trì ở mức thấp nếu so với bình quân 20 phiên, đạt 495 triệu đơn vị. Với quán tính hiện tại, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ kiểm lại vùng kháng cự quan trọng 1.280 – 1.285 điểm trong phiên hôm nay.

# Theo SSI Reseach, nếu chinh phục thành công ngưỡng cản này, đà hồi phục trên chỉ số sẽ mở rộng lên vùng 1.300 điểm. Ngược lại, nếu thoái lui từ khu vực 1.280-1.285 điểm, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tìm điểm cân bằng tại các vùng hỗ trợ phía dưới 1.250-1.220 điểm.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //