Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

514 tỷ và hơn 3 năm, phải chờ Cầu Bưng đến bao giờ?

Phóng viên - 27/03/2021 | 15:30 (GTM + 7)

“Tôi ở đây từ trước năm 75, chưa bao giờ ngập. Nhưng mà nhờ có cây cầu này, dân được đi xuồng ba lá. Mưa thì phải lội, xe thì chết máy, nhà không có đường vô..."

 Nghe nội dung chi tiết:

Cầu Bưng được khởi công từ tháng 7-2017. Với tổng chiều dài 560 m bắt qua kênh Tham Lương, với mục đích giảm tải giao thông cho đường Lê Trọng Tấn (Quận Bình Tân nối Quận Tân Phú). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 514 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành sau 20 tháng thi công.

Tuy nhiên, khi phóng viên có mặt tại công trình, rào chắn thi công vẫn tồn tại, máy móc thi công không biết đã dừng hoạt động từ bao giờ, sắt thép nằm ngổn ngang…

Chị Thanh Mai, sinh sống tại chân cầu Bưng phía Quận Bình Tân tỏ ra bức xúc với cái dự án “cầu chẳng ra cầu” này:“Bao nhiêu năm nay làm rồi để vậy, làm cái chỗ để người ta xả rác, kẹt xe ở đây rồi nó gây ồn ào. Thà bỏ cây cầu đi, rồi làm một cái đường thẳng sang bên đó, rộng rãi thông thương, vừa tốn ít kinh phí mà dân cũng thỏa mãn; vì lấy đất để sử dụng đúng mục đích. Giờ lấy xong rồi xây lên như vậy “cầu chẳng ra cầu – hầm cũng chẳng ra hầm”.

Vật liệu xây dựng trên cầu nằm trơ trọi dầm mưa dãi nắng

“Nhờ” có cây cầu Bưng xuất hiện mà giờ đây mỗi khi vào khung giờ cao điểm thì giao thông khu vực trở nên tắt nghẽn nghiêm trọng, cũng “nhờ” có cây cầu Bưng mà nơi đây lại trở thành điểm tập kết của rác thải sinh hoạt của nhiều người, dẫn đến hệ lụy là mỗi khi mưa xuống nơi này lại biến thành sông.

Chị Mai chia sẻ thêm: “Tôi ở đây từ trước năm 75, chưa bao giờ ngập. Nhưng mà nhờ có cây cầu này, cho dân được đi xuồng ba lá. Trời mưa thì phải lội đi, xe chết máy mà nhà mình thì không có đường vô.

Hồi trước thì không bao giờ thấy gián, thấy chuột nhưng mà giờ làm cái cầu này thì gián với chuột rất nhiều, mất vệ sinh không thể tưởng tại vì “cha chung thì không ai khóc”

Cầu chậm tiến độ không chỉ gây ảnh hưởng đến giao thông, môi trường tại khu vực mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh, mua bán của nhiều hộ dân nơi đây.

Anh Tài Vinh, chủ cửa hàng cây cảnh ngay dưới chân cầu phía Quận Bình Tân đang dần bất lực khi rào chắn công trình thi công tồn tại từ năm này sang tháng nọ trước cửa hàng của mình, trả mặt bằng là việc anh đã nghĩ tới lúc này.

 “Nói chung trước khi làm cầu thì mình mua bán thuận lợi hơn. Nhưng từ ngày làm cầu, tiến độ thấy ì à ì ạch, đâu thấy thi công gì đâu. Cầu thi công chưa xong, choán mặt bằng nên mình không buôn bán gì được, khó khăn hơn trước rất là nhiều”, anh Vinh nói.

Lý giải cho việc chậm tiến độ công trình, ông Phạm Minh Mẫn chủ tịch UBND Quận Tân Phú cho biết, hiện dự án này còn vướng mặt bằng hai doanh nghiệp thuê đất từ phí Khu công nghiệp Tân Bình (Công ty TNHH Hwata Việt Nam và Công ty CP Bánh Givral) trên địa bàn quận Tân Phú, phía Quận đang chờ Thành phố có phương án giải quyết bồi thường cho hai doanh nghiệp.

“Dự án liên quan đến vấn đề bồi thường và giải phóng mặt bằng do 2 đơn vị này thuê đất của khu công nghiệp Tân Bình, do vậy, xác định giá trị bồi thường gặp nhiều khó khăn. Riêng doanh nghiệp Hawata của nước ngoài thì người ta đề nghị phải có giá đất thì người ta mới đồng ý bàn giao mặt bằng. Quận Tân Phú khó khăn ở dự án này là xác định giá trị về đất thôi”.

Máy móc thi công đã dừng hoạt động tử lâu.

Tuy nhiên theo ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.HCM thì cho rằng, tất cả điều có hướng giải quyết, chỉ cần sự quyết tâm vào cuộc từ phía chính quyền địa phương và các sở ban ngành có liên quan:

Đối với 2 doanh nghiệp thuê đất trong khu công nghiệp, thời gian có thể 5 năm, 10 năm hay 20 năm. Nhưng mà vấn đề là tiền thuê đất sẽ trả hàng năm chứ không trả 50 năm nên chúng ta không phải bồi thường về đất ở trường hợp này. Nhưng khi chúng ta thu hồi đất sẽ có 2 vấn đề; thứ nhất là ảnh hưởng đến tài sản của họ, nếu vậy thì mình hỗ trợ bồi thường, thứ 2 là khi chúng ta thu hồi đất thì đất đó thuộc về đầu tư công vậy nên chúng ta ký hợp đồng thuê đất lại với họ là xong thôi.

Có thể thấy cầu Bưng đã tốn hơn 500 tỷ ngân sách nhà nước, tốn hơn 3 năm chờ đợi, tốn không ít giấy mực của báo đài. Tuy nhiên lúc này đây, “Bao giờ công trình cầu Bưng xong? Người dân tại đây còn chờ đến bao lâu nữa? Vẫn là những câu hỏi chưa có lời giải chính thức từ phía cơ quan chức năng./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //