Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

41 điểm đón trả khách tuyến cố định: Khó hiệu quả nếu thiếu biện pháp song hành?

Quách Đồng - 18/10/2022 | 14:33 (GTM + 7)

Nhằm đảm bảo cho xe khách tuyến cố định có thêm các vị trí đón, trả khách ngoài bến xe, Sở GTVT Hà Nội thiết lập 41 điểm dừng đỗ.Tuy vậy, những điểm đón này đều nằm ngoài đô thị, trong khi vấn đề thực sự của tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động bát nháo chủ yếu trong khu vực đô thị.

Nhiều năm chạy xe khách, anh Phan Hoài Nam, nhà xe Nam Nhàn, chạy tuyến Hà Nội – Thanh Sơn (Phú Thọ) rất phấn khởi khi biết thông tin dọc hành trình Quốc lộ 32 từ Hà Nội đi Phú Thọ có 13 điểm đón trả khách cho xe tuyến cố định. Bởi lâu nay, do không có điểm đón trả khách, nên nhiều trường hợp có khách cũng không dám dừng, vì sợ bị phạt:

"Lắp từ cầu Trung Hà, ví dụ, sang cầu Trung Hà là một điểm, đến Quảng Oai môt điểm, đầu Sơn Tây một điểm… tóm lại không có những điểm đó là không đi được, rồi xe khách phá luồng tuyến hết, đi chả có khách, mà bắt khách thì công an lại bắt, nên phải làm thế xe khách mới chạy được", anh Nam nói.

Một số nhà xe, hành khách cũng cho rằng, có những điểm đón trả khách cho xe tuyến cố định sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải và hành khách thực hiện:

"Chưa có những điểm đấy thì đón trả khách rất bất tiện. Nhà nước ra những điểm như thế chúng tôi thấy tốt và thuận tiện. Đối với hành khách cũng thuận tiện luôn, không phải đón chỗ này, đón chỗ kia".

"Vào bến, bạn phải gửi xe các thứ, rồi đi bộ cũng khá xa, mà cũng chen chúc nhau, mình cũng không thích".

"Về quê phải vào bến xe mua vé mới về được, cũng thấy bất tiện". 

 Theo thông báo của Sở GTVT Hà Nội, ngoài 13 điểm trên Quốc lộ 32, các tuyến Quốc lộ 2, 3, 6, Quốc lộ 21, đường Hồ Chí Minh cũng đều được thiết kế các điểm đón trả khách cho xe tuyến cố định. Theo Sở GTVT Hà Nội, việc có thêm các điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xe nâng cao hiệu quả phục vụ hành khách.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc hình thành hệ thống điểm đón trả khách cho xe tuyến cố định về mặt nhu cầu là rất cần thiết và nhiều địa phương đã thực hiện việc thiết lập các điểm dừng, đón trả khách cho xe tuyến cố định. Tuy vậy, ông Quyền cũng lưu ý, các điểm dừng đón trả khách cần được xây dựng dựa trên nhu cầu đi lại của hành khách:

"Cái này sẽ phù hợp với yêu cầu quản lý cũng như nhu cầu đi lại, bởi không thể dùng ý chí của cơ quan quản lý nhà nước để bắt hành khách dồn về đầu bến được. Khi người ta có nhu cầu đi lại người ta có thể đăng ký qua mạng hoặc kết nối với nhà xe để hẹn điểm người ta sẽ lên xe. Cái đó vừa đảm bảo sự tiện lợi cho hành khách, vừa đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị vận tải, vừa đáp ứng yêu cầu đảm bảo TTATGT", ông Quyền cho biết.

Trong 41 điểm dừng đón, trả khách, có 5 điểm nằm trên Quốc lộ 6, đoạn Hà Đông - Chương Mỹ. Ảnh minh họa

Trong 41 điểm dừng đón, trả khách, có 5 điểm nằm trên Quốc lộ 6, đoạn Hà Đông - Chương Mỹ. Ảnh minh họa

Tuy vậy, tài xế Bùi Văn Nghĩa, chạy tuyến Hà Nội – Hòa Bình cho rằng, tại các địa điểm đông dân cư, trong đô thị, xe dù bến cóc hoạt động nhiều thì lại thiếu điểm dừng đỗ. Nghịch lý này khiến nhà xe chạy tuyến cố định gặp khó khăn.

Tài xế Bùi Văn Nghĩa cho rằng, cùng với việc hình thành các điểm đón trả khách trong đô thị, cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý tình trạng xe dù, bến cóc thì các điểm dừng đón trả khách mới có thể hiệu quả:

"Trong nội thành có thì là cái tốt, vì dọc đường hầu như không có khách mấy, các điểm trong nội thành là điều rất quan trọng với anh em lái xe ở đây. Khi làm được những điểm đấy thì thanh tra giao thông, các Sở, ban ngành, CSGT, Cảnh sát trật tự người ta phải dẹp được các bến cóc xe dù đi thì mới hoạt động hiệu quả được", tài xế Nghĩa nói.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường đại học Việt Đức cũng cho rằng, cùng với việc lập các điểm dừng, đón trả khách cho xe tuyến cố định, lực lượng chức năng cần mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe dừng đón trả khách sai nơi quy định để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông:

"Thành phố cần siết chặt quản lý đón khách bên ngoài bến xe, phạt nặng những đơn vị đón xe không đúng điểm đón quy định. Phải áp dụng những giải pháp về công nghệ, trong đó camera an ninh để xử phạt nguội là mấu chốt để chúng ta xóa xổ những bến cóc, bến dù", Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết.  

Lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn giao thông, trật tự đô thị, quyết dẹp xe dù bến cóc. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn giao thông, trật tự đô thị, quyết dẹp xe dù bến cóc. Ảnh: Tuổi trẻ thủ đô

Việc xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả khách tuyến cố định lâu nay được coi là giải pháp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách và hạn chế tình trạng xe dù bến cóc. Tuy vậy, thực tế triển khai điểm dừng đón trả khách rất ít phát huy hiệu quả khi thiếu nghiên cứu nhu cầu của hành khách, và đi cùng với nó không có các giải pháp xử lý mạnh với trường hợp dừng đỗ sai quy định.

Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông: Có điểm đón trả khách là chưa đủ.

Việc Sở GTVT Hà Nội dự kiến xây dựng 41 điểm dừng đón trả khách tuyến cố định đã cho thấy việc quản lý đã tiếp cận nhu cầu và lợi ích của hành khách, của doanh nghiệp vận tải.

Nếu triển khai hiệu quả, vị trí thuận lợi cho hành khách, các điểm dừng đỗ, đón trả khách này sẽ trở thành điểm tựa cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính, đồng thời hạn chế được tình trạng xe dù, bến cóc khi người dân ngại đến bến.

Thậm chí, lãnh đạo Bộ GTVT từng coi việc xây dựng các điểm dừng đón trả khách là giải pháp mang lại hiệu quả kép, không những giải quyết được tình trạng xe dừng, đỗ đón trả khách chiếm hết lòng đường, gây mất ATGT, mà khi có các điểm dừng đỗ sẽ dần tạo ý thức cho hành khách khi có nhu cầu đi xe khách là nghĩ ngay tới phải đến các điểm này để đón xe…

Tuy vậy, thực tế việc triển khai các điểm đón trả khách tại Hà Nội thời gian qua cho chưa cho thấy nỗ lực để đạt được những mục tiêu này. Cụ thể, giữa năm 2019, Sở GTVT Hà Nội từng thí điểm 2 điểm dừng đỗ đón trả khách gần cầu vượt Kim Chung, thuộc đường Võ Văn Kiệt và 1 cặp điểm dừng tại km số 8+200, thuộc Quốc lộ 2 (gần lối vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai). Tuy vậy, các điểm dừng đỗ này chỉ cắm một biển báo, giống như điểm dừng xe buýt, không có mái che, đặc biệt là xa khu dân cư, nên rất vắng khách.

Thất bại của việc thí điểm 2 điểm dừng đón trả khách này khiến ý đồ quy hoạch 25 cặp điểm đón trả khách trên các quốc lộ đưa ra cuối năm 2019 cũng không thực hiện được.

Điều đó cho thấy, việc thiết kế các điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định là một chuyện, việc xây dựng, quản lý, vận hành một cách hiệu quả các điểm đón trả khách này mới là việc khó. Bởi các điểm đón này chỉ phát huy tác dụng khi thu hút được hành khách. Để đạt mục tiêu này, trước khi áp dụng, các cơ quan thực thi cần phải nghiên cứu và tính toán thật sự tỉ mỉ, cẩn trọng. Trong đó, quan trọng nhất là việc lựa chọn địa điểm xây dựng các điểm dừng đón trả khách cũng như công tác quản lý những điểm dừng này sau khi đưa vào sử dụng.

Tuy vậy, đến thời điểm này, Sở GTVT Hà Nội mới công bố địa điểm xây dựng các điểm dừng đón trả khách, mà chưa có thông tin về kết quả khảo sát nhu cầu của hành khách như thế nào. Do vậy, cùng với việc khảo sát, lựa chọn điểm đón trả khách phù hợp, Sở GTVT Hà Nội cần có kế hoạch rõ ràng trong việc vận hành, khai thác những địa điểm này.

Đặc biệt, cùng với việc vận hành các điểm đón trả khác được lựa chọn, cũng cần có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm với các nhà xe dừng đỗ sai quy định, đặc biệt là việc lập bến cóc, xe dù, để những doanh nghiệp làm ăn chân chính yên tâm hoạt động.

Về phía các doanh nghiệp vận tải, không thể chỉ trông chờ nỗ lực của cơ quan quản lý. Bản thân doanh nghiệp cũng cần đổi mới cách quản lý, tăng cường áp dụng công nghệ, cho phép và khuyến khích hành khách mua vé trước, mua online, hẹn thời gian đưa đón tại những địa điểm hợp lệ. Khi nhà xe chủ động kế hoạch phục vụ, cũng làm giảm lượng xe dù khi hành khách tuyến cố định được phục vụ chu đáo.

Thực tế, người dân vẫn thường chọn bắt xe dọc đường thay vì phải vào tận bến xe, vừa xa xôi, vừa lộn xộn. Do vậy, mô hình xây dựng các điểm dừng đón trả khách cố định dọc đường thay vì bắt nhà xe hoạt động tập trung trong các bến xe là một hướng cần thiết.

Nhưng chỉ có điểm dừng đón là chưa đủ, mà cần nỗ lực của cả cơ quan quản lý, các doanh nghiệp vận tải và cả hành khách. Thực hiện hiệu quả điều này, sẽ góp phần hiệu quả trong việc ngăn chặn vấn nạn “bến cóc, xe dù”./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //