Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

400 nghìn thuyền viên mắc kẹt trên các con tàu

Phóng viên - 01/10/2021 | 14:07 (GTM + 7)

Ngành vận tải biển kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện đã gặp phải vô vàn những khó khăn, trong đó phải kể đến lực lượng lao động của ngành này.

Khi thế giới đang hướng tới trạng thái bình thường mới, việc đảm bảo sức khỏe, nhất là hoàn thành liệu trình vaccine cho lực lượng lao động ngành vận tải biển là điều vô cùng cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa: Igor Kadasov/Shutterstock.com

Dịch bệnh khiến ngành vận tải biển thời gian qua nóng lên với nhiều vấn đề như giá cước tăng phi mã, thiếu hụt container và nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Bên cạnh đó, lực lượng lao động của ngành này cũng gặp không ít khó khăn. Việc hạn chế đi lại khiến khoảng 400 nghìn thuyền viên mắc kẹt trên các con tàu, cạn kiệt sức khỏe cả về tinh thần và thể chất

Theo một thống kê, trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 8/2020, chỉ có 25% thuyền viên được thay ca. Theo quy định, thuyền viên không được phép làm liên tục quá 11 tháng, nhưng đại dịch COVID-19 khiến nhiều thuyền viên phải ở trên tàu tới 15 tháng. Một số lao động lại trong tình trạng thất nghiệp do không thể lên tàu làm việc. Thậm chí, theo Tổ chức Hàng hải quốc tế, lực lượng lao động ngành vận tải biển còn bị xem nhẹ.

Matt Forster, một kỹ sư làm việc trên tàu biển chia sẻ: “Chúng tôi không kỳ vọng được ca ngợi hay bất cứ thứ gì tương tự vì chúng tôi tự nguyện lựa chọn công việc này. Nhưng vì không được chú ý tới nên chúng tôi không có được sự trợ giúp cần thiết. Do vậy, chúng tôi hy vọng nhận được sự công nhận để lao động trong ngành được đảm bảo cuộc sống hàng ngày”.

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động, thì việc bảo đảm sức khỏe cho lao động ngành vận tải biển, bao gồm cả việc tiêm vaccine, là điều cần thiết. Theo công bố mới của Tuyên bố Neptune về sức khỏe của người đi biển và thay đổi thuyền viên, tính đến tháng 9 năm nay, đã có khoảng 1,4 triệu lao động vận tải biển, tức khoảng 22% lực lượng lao động toàn ngành đã được tiêm đủ liệu trình vaccine. Con số này đã tăng đáng kể từ tháng 8, khi đó mới chỉ khoảng 15%. 

Dù đó là sự cải thiện đáng kể, tuy nhiên những thử thách vẫn còn. Theo tờ Maritime Executive, việc tiêm vaccine cho thuyền viên vẫn còn gặp khó khăn bởi nhiều lí do, ví dụ như một số loại vaccine không được công nhận toàn cầu như Covaxin của Ấn Độ hay Sputnik V của Nga khiến thuyền viên đã tiêm vaccine loại này gặp khó trong việc xin cấp xác nhận; hay tại một số nơi, sau khi tiêm đủ liệu trình vaccine, những gì mà thuyền viên nhận được chỉ là tờ giấy viết tay ghi lại thông tin lô vaccine và ngày giờ tiêm; và tờ giấy này vô giá trị đối với hải quan nhiều nơi. 

Ông Kitack Lim, tổng thư ký của Tổ chức Hàng hải quốc tế đã kêu gọi sự đối xử bình đẳng cho lao động ngành vận tải biển: “Chúng tôi kêu gọ các bên cùng tham gia chiến dịch Xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho lao động vận tải biển. Đây là chiến dịch nhằm thu hút sự quan tâm toàn cầu, hướng tới tạo nên môi trường làm việc an toàn, đối xử bình đẳng, tôn trọng với người lao động bất kể giới tính, màu da hay tôn giáo.”

Một thuyên viên Singapore đang được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Liên đoàn lao động vận tải biển Singapore

Theo các chuyên gia, ngành vận tải biển thời kỳ hậu COVID-19 sẽ có chuyển biến lớn. Dù tỉ lệ tiêm vaccine cho thuyền viên đang tăng dần, nhưng những mối lo ngại về một biến chủng COVID mới có thể xuất hiện khiến ngành vận tải biển bắt đầu có xu hướng áp dụng những công nghệ hiện đại, trong đó có tự động hóa.

Hiện đã bắt đầu có những dự án chế tạo tàu chở hàng, cảng biển được tự động hóa, tiêu biểu có thể kể tới dự án của công ty Yara tại Na-Uy. Dự án này hướng tới việc xây dựng các tàu chở hàng cỡ trung và nhỏ chạy bằng điện và có thể tự thực hiện một số quy trình như tháo dỡ hàng hóa, xuất nhập bến mà không cần có sự can thiệp của con người. Kết quả của dự án có thể dẫn ngành vận tải biển bước sang thời kỳ mới, do đó nhân lực trong ngành cũng cần có sự chuyển biến. 

Ông Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng Los Angeles, Mỹ cho biết: “Chúng ta không thể bỏ lại lực lượng lao động ở phía sau. Ngành vận tải biển cần thay đổi, và họ cũng vậy, cho dù là phải nâng cấp hay thậm chí là đào tạo lại từ đầu. Có thể trong tương lai, những người lao động, kỹ sư của ngành thay vì cầm một chiếc cờ lê để sửa máy, thì họ sẽ cầm một chiếc laptop để vận hành mọi thứ”.

Còn tại Việt Nam, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Giao thông vận tải ngày 17/9 vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho thuyền viên là vấn đề cấp bách.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp cho biết, họ hiện không chỉ đối mặt với việc tỷ lệ tiêm vaccine trong đội ngũ nhân viên còn thấp, mà còn gặp khó trong việc đảm bảo đủ nhân lực, công tác thay thế thuyền viên v.v…
Ghi nhận tình hình, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực hàng hải phải tháo gỡ ngay những vướng mắc đang tồn tại để hỗ trợ doanh nghiệp; đồng thời đề nghị các địa phương ưu tiên nguồn vaccine cho lực lượng lao động trong chuỗi vận tải qua cảng biển để góp phần phục hồi kinh tế.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //