Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

30% dân số cài đặt Bluezone, chống dịch bằng công nghệ còn gặp khó

Phóng viên - 11/06/2021 | 11:42 (GTM + 7)

Ứng dụng Bluezone sẽ rất hiệu quả trong việc xác định các ca tiếp xúc gần, giảm thiểu nguy cơ lây lan COVID-19 khi có từ 60% dân số cài đặt và sử dụng Tuy nhiên, theo thống kê, hiện mục tiêu này mới đạt khoảng một nửa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi mắc COVID-19. Ảnh: VietnamNet
Ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi mắc COVID-19.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư trong cộng đồng, nay ứng dụng Bluezone đang được Bộ Y tế và các địa phương đề nghị người dân có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), đến đầu tháng 6/2021, số lượt tải ứng dụng Bluezone đạt trên 35,2 triệu, tăng hơn 4,7 triệu lượt so với ngày 28/4. Tuy vậy, một thách thức không hề nhỏ đối với ứng dụng này, đó là vẫn chưa thực sự thu hút được người dùng:

“Thời gian trước mình có cài, có dùng. Nhưng thời gian này bị phân tâm nhiều bởi công việc. Với mật độ dày như hiện nay thì liệu cách kiểm soát như vậy có hữu dụng nữa hay không, trong khi người ngồi ngay cạnh ghế mình xe mình có thể đang bị. Thực ra Bluezone rất là tốt, nhưng đợt này mình có hơi chủ quan.”

“Mình không cài, vì cài nhanh hết pin. Cũng chỉ để quét người ở gần chứ không gì hơn.”

Có một thực tế không phải ai tải Bluezone cũng sử dụng thường xuyên. Tại Hà Nội, nơi có nhiều người tải về Bluezone nhất (với 3,1 triệu người), lượng tài khoản Bluezone thực sự hoạt động chỉ là 1,23 triệu, chiếm 40% tổng số tài khoản. Trong khi đó, ở TP Hồ Chí Minh, số người dùng Bluezone thực sự (bật Bluetooth để Bluezone hoạt động) là khoảng 1,1 triệu người, chiếm 38% tổng số tài khoản.

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện Trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ, cụ thể là Bluezone, là giải pháp tối ưu để phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh xét nghiệm chủ động và vắc-xin quyết định: “Sử dụng ứng dụng Bluezone cũng như các ứng dụng khác góp phần có những thông tin chính xác về dịch bệnh của từng cá nhân cũng như của cộng đồng.

Tôi hiểu là một số người thì cũng có thể là hơi ngại khi sử dụng ứng dụng này, tuy nhiên, ứng dụng này thì chúng ta đã biết từ lâu rồi và cũng được khuyến cáo rất nhiều.

Chúng tôi mong muốn người dân tiếp tục sử dụng ứng dụng, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của chúng ta đạt kết quả tốt hơn.”

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, để các ứng dụng tiếp xúc gần có thể phát huy tối đa hiệu quả trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19, tỷ lệ người dùng phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. Điều này đồng nghĩa tại Việt Nam, cần hơn 50 triệu người cài đặt và sử dụng Bluezone thường xuyên.

Ủng hộ các nỗ lực ứng dụng công nghệ để phòng chống dịch bệnh, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, nếu Bluezone bổ sung thêm tính năng tương hỗ, tạo sự tương tác cho người dân bên cạnh những tính năng hiện có như khai báo y tế hay quét mã QR, thì có thể thu hút thêm nhiều người dùng.

“Nếu ứng dụng này có những tính năng người ta có thể xem,  để biết ca F0, F1 nào gần mình không thì người ta sẽ sử dụng. Nhiều điện thoại không cho phép mặc định chạy Bluetooth nên tự động ngắt. Nếu không sử dụng thì không kết nối.

Người ta cài, không kích hoạt Bluetooth thì cũng vô giá trị. Trong kỷ nguyên truyền thông kết nối như thế này thì kết nối 1 chiều như Bluezone có nhiều yếu điểm nên người dùng có thể sử dụng không chủ động”, ông Lê Quốc Vinh phân tích.

Hiện không ít quốc gia trên thế giới đã triển khai các ứng dụng truy vết, tiếp xúc gần tương tự như ứng dụng Bluezone nhằm tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh. Điển hình như ứng dụng TraceTogether của Singapore, ứng dụng NHS Covid của Anh hay các ứng dụng CA Notify, Covid Alert… được triển khai tại nhiều bang của Mỹ đã cho thấy những hiệu quả nhất định trong việc phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần, hạn chế nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

--

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

 

Tags:
Tai nạn thương tâm ở Hưng Yên, nạn nhân bị xe cán qua nhiều lần

Tai nạn thương tâm ở Hưng Yên, nạn nhân bị xe cán qua nhiều lần

Khoảng 4h00 sáng nay ( 17/5) tại đường QL39 đoạn trước cửa Công ty Tân Á Đại Thành, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người phụ nữ lớn tuổi tử vong.

Chuyện hôm nay: Thành phố lạc mùa

Chuyện hôm nay: Thành phố lạc mùa

Tháng 5 năm nay rất kỳ lạ. Đầu tháng, nắng như đổ lửa như tháng 7, tháng 8. Thế rồi, giữa tháng, trời như lập đông, hiu hiu heo may khiến những đầm sen nở trong tê tái. Hà Nội bây giờ, những định kiến mùa, những ước lệ mùa giờ đã không còn nữa.

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội

Khó khăn lớn nhất của các dự án công trình hạ tầng giao thông nói chung và dự án đường vành đai 4 nói riêng là công tác giải phóng mặt bằng (nhóm dự án 1) tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Vậy làm thế nào để khơi thông nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng?

Tiền Giang: Va chạm với ô tô trong đêm, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Tiền Giang: Va chạm với ô tô trong đêm, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Vào khoảng 23h50 đêm qua (15/05), trên đường Ngô Gia Tự, thuộc ấp Chợ, Bình Đức, Châu Thành, Tiền Giang đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe máy và xe ô tô làm một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Trông xe trái phép và 'cò' thu phí xếp chỗ khám bệnh trước cổng viện K Tân Triều

Trông xe trái phép và "cò" thu phí xếp chỗ khám bệnh trước cổng viện K Tân Triều

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông chiều 13/5, tại cổng viện K cơ sở Tân Triều phía mặt đường QL 70 có rất nhiều xe taxi, xe ôm dừng đỗ ở cổng viện, dàn thành 3 hàng ngang để chờ đón khách.

Từ 1/6, sẽ xử phạt xe không đủ điều kiện thu phí không dừng đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Từ 1/6, sẽ xử phạt xe không đủ điều kiện thu phí không dừng đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Từ ngày 1/6, sẽ chỉ thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và sẽ không lùi thời gian thực hiện. Các lực lượng chức năng sẽ phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông.

Đào tạo nghề cho thanh niên: Đừng để tuột cơ hội ‘vàng’

Đào tạo nghề cho thanh niên: Đừng để tuột cơ hội ‘vàng’

Theo các chuyên gia, thời điểm này công tác định hướng nghề cho thanh niên, giảm sự ‘lệch pha’ giữa hệ thống đào tạo với nhu cầu thực tế cần được coi là yêu cầu bức thiết.