Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

2 xanh thì bỏ, hết đỏ thì đi

Phóng viên - 18/04/2021 | 8:41 (GTM + 7)

Còn nhớ, một ý kiến từng nhận được rất nhiều cái gật gù đồng tình của cộng đồng mạng khi nhận xét về đặc tính của người Hà Nội tại các ngã tư. Đại ý rằng, vượt đèn đỏ là một khoái cảm kỳ lạ của người tham gia giao thông, từ già đến trẻ, xe lớn đến xe nhỏ,

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Đôi khi, họ vượt đèn đỏ vì thói quen, đôi khi bị buộc vào tình thế phải vượt khi… tất cả đều vượt. Hoặc có lúc, họ vượt đèn đỏ chẳng vì một lý do cụ thể nào cả, chỉ có thể giải thích bằng một sự thôi thúc, một động lực vô hình nào đó giúp họ thấy thoải mái, hơn người khi vượt đèn đỏ.

Vượt đèn đỏ phổ biến và nguy hiểm tới mức, một dạo, mạng xã hội còn có trào lưu đến đèn đỏ là người điều khiển bỏ xe, chạy hết lên vỉa hè do lo sợ có xe đằng sau đâm tới.

Tâm lý vội vã dù thực tế chưa chắc đã vội ấy còn thể hiện qua những bài giảng truyền miệng của các thầy dạy lái xe: “Hai giây xanh thì bỏ, hai giây đỏ thì đi”. Tức là khi đến gần ngã tư, nếu tài xế thấy bộ đếm tín hiệu đèn xanh chỉ còn 2 giây, thì cần giảm ga, dừng lại; ngược lại, đèn đỏ còn 2 giây là có thể xuất phát, khi đèn xanh bật cùng lúc vượt qua ngã tư là vừa.

Về đầu của câu nói đó khá chuẩn. Nhưng rất nhiều tranh cãi đã xảy ra khi các tài xế bị xử phạt lại nằm ở vế sau: “2 giây đèn đỏ thì đi”. Với công cụ giám sát bằng camera, các dụng cụ công nghệ cao, lực lượng chức năng đã có căn cứ để xác định lỗi vượt đèn đỏ dù chỉ chênh lệch trong tích tắc.

Một khắc trước khi hết giờ vẫn chưa tính là hết giờ. 2 giây trước đèn xanh vẫn chưa phải đèn xanh. Mọi sự nhanh nhảu dưới cái mác “kinh nghiệm”, “tay lái già” đều có thể phải trả giá. Không ai biết phía trước giao lộ sẽ có những kịch bản nào. Thử tưởng tượng, người không tuân thủ vế thứ nhất, cố vượt khi đèn xanh sắp hết gặp người tuân thủ vế thứ hai, vượt sớm khi đèn đỏ chưa dứt? Thảm họa sẽ xảy ra!

Chính vì thế, nên chỉnh sửa câu truyền miệng giữa các tài xế với nhau thành: “2 giây xanh thì bỏ, hết đèn đỏ mới đi”.

Duy trì sự điềm tĩnh trước mỗi ngã tư cũng là một kỹ năng sinh tồn trong một thành phố có thói quen vượt đèn đỏ./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //