Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

15 ngày, hơn 1.300 tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất

Phóng viên - 17/01/2020 | 19:52 (GTM + 7)

Sau 15 ngày triển khai Nghị định 100, có 60 tài xế ôtô và 1.270 người đi xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn; không có vụ TNGT nghiêm trọng nào xảy ra do tài xế sử dụng rượu, bia như thời điểm này các năm trước

Hơn 1.300 tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT

Ngày 16/1, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong nửa tháng qua, CSGT toàn quốc kiểm tra, xử lý 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 21 tỷ đồng.

Trong số này có 60 tài xế ô tô và 1.270 người lái xe máy bị xử phạt ở mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn (vượt quá 0,40 mg/lít khí thở), với mức phạt tài xế ôtô từ 35 đến 40 triệu đồng và xe máy 8 triệu đồng.

Một số địa phương xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồng như: Quảng Ninh (475 trường hợp), Thanh Hoá (379 trường hợp), Tây Ninh (371 trường hợp)…

“Xử phạt người tỉnh đã khó rồi, xử phạt người say càng khó hơn. Một trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi phải bố trí 5 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Do đó, để xử lý được những trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên, lực lượng CSGT đã phải bố trí khoảng 1 triệu lượt cán bộ chiến sĩ tham gia”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ.

Đại diện Cục CSGT cũng đánh giá, việc cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu và hơi thở có nồng độ cồn đã giúp thay đổi ý thức người dân về sử dụng rượu bia. 

Thực tế, quán nhậu đã vắng hơn, mỗi người đều cân nhắc khi sử dụng rượu bia nếu tham gia giao thông, hoặc sử dụng phương tiện công cộng để đi lại.

Về tai nạn giao thông, ghi nhận toàn quốc đã giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, trong nửa tháng qua, toàn quốc xảy ra 322 vụ tai nạn giao thông, làm 249 người chết, 159 người bị thương (giảm 31 vụ, giảm 38 người chết, giảm 57 người bị thương so với cùng kỳ). Trong đó, không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra do tài xế sử dụng rượu, bia như thời điểm này các năm trước.

Giảm tải cho ngành Y tế

Thời gian tới, lực lượng CSGT quận 9 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn
Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra nồng độ cồn

Bác sỹ Gia Anh, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức cho biết, mỗi năm, bệnh viện mổ cấp cứu 10.000 ca, trong đó gần 75% liên quan tai nạn giao thông, 60% bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu. Theo bác sỹ Gia Anh, bệnh viện Việt Đức là tuyến cuối, bệnh nhân vào viện đa số là những ca rất nặng, ảnh hưởng tính mạng rất lớn.

Hai tuần vừa qua, số vụ cấp cứu vào bệnh viện Việt Đức do tai nạn giao thông giảm hẳn, số bệnh nhân có nồng độ cồn giảm 10% trong số ca cấp cứu.

“Trong 10 năm qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp người bị tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng cực kỳ đau thương. Chứng kiến những cảnh vợ mất chồng, bố mẹ mất con. Chúng tôi mong rằng nghị định 100 được thực thi nghiêm túc. Bởi giảm tai nạn giao thông không chỉ giúp giảm tải cho ngành Y tế mà còn giúp người dân tham gia giao thông an toàn hơn”, bác sỹ Gia Anh bày tỏ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 2 tuần thực hiện, Luật phóng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100, đã nhận sự quan tâm rất lớn từ xã hội, ai cũng nói tới quy định cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. 

“Tăng nặng chế tài không phải để phạt, mà là tín hiệu để răn đe, để người dân không vi phạm. Lực lượng chức năng không mong muốn ban hành quy định để xử phạt”, ông Hùng khẳng định.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //