Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

14 giờ ngày 19/12: Cùng đi tìm lời giải cho bài toán 'Mini bus với đô thị Việt Nam'

Phóng viên - 17/12/2018 | 7:48 (GTM + 7)

VOVGT - Hà Nội, Tp.HCM đang dự định triển khai xe buýt nhỏ trong tương lai gần. Vậy, minibus sẽ nằm ở đâu trong hệ thống vận tải công cộng ở đô thị nước ta?

Phát triển giao thông công cộng được coi xu hướng tất yếu của đô thị văn minh, là chìa khóa để giải quyết bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, giao thông công cộng ở đô thị chủ yếu vẫn là xe buýt truyền thống, Tp.HCM có thêm buýt đường sông từ tháng 11/2017 và Hà Nội có BRT, nhưng cũng chỉ mới 1 tuyến duy nhất, hoạt động từ năm 2016.

Vận tải hành khách khối lượng lớn vẫn đang chờ đợi những kế hoạch phát triển BRT và dự án đường sắt đô thị. Trong khi đó, sự hiện diện của những xe buýt cỡ lớn trong các tuyến phố nhỏ hẹp đã không còn phù hợp, thậm chí làm gia tăng ùn tắc giao thông. Mạng lưới xe buýt mặc dù đã phủ rộng, nhưng vẫn còn những khu vực, người dân phải đi bộ cả cây số mới tới điểm đón xe.

Do đó, việc phát triển Mini bus (xe buýt nhỏ dưới 15 chỗ) để tăng khả năng tiếp cận của người dân với phương tiện giao thông công cộng, khắc phục bất cập của xe buýt truyền thống, tăng khả năng kết nối tới những phương thức vận tải hành khách khối lượng lớn như BRT hay Metro trong tổng thể mạng lưới giao thông công cộng tại các đô thị, được cho là rất cần thiết.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá minibus sẽ là một trong những giải pháp cần thiết trong tương lai nhằm hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông công cộng, giúp giải bài toán ùn tắc giao thông hiện nay.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: “Đây là thời điểm cần 1 cú huých, một sự vào cuộc quyết liệt …để tạo nên 1 diện mạo mới, 1 sự thay đổi về chất đối với dịch vụ buýt công cộng”. 

Trong khi đó, TS Phạm Sanh cho rằng "Triển khai mini bus bây giờ đã là quá chậm, nhưng vẫn hơn không". KTS Trần Huy Ánh thì lạc quan hơn khi đặt niềm tin vào giải pháp minibus trong tương lai: “Mini bus, biết đâu những cánh én nhỏ có thể làm nên cả mùa xuân?!”.

Tuy vậy, triển khai minibus tại các đô thị Việt Nam có khả thi hay không? Nếu khả thi, những yếu tố nào cần tính tới? Những điều kiện nào cần chuẩn bị? Và lộ trình, bước đi như thế nào cho phù hợp với điều kiện của các đô thị nước ta?

Đây không chỉ là bài toán của các nhà quản lý mà còn là vấn đề được các chuyên gia giao thông, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và đông đảo người dân quan tâm. Hội thảo “Mini bus với đô thị Việt Nam” được VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức ngày 19/12/2018 để lắng nghe, chia sẻ các ý kiến xung quanh vấn đề này, với mong muốn góp thêm những góc nhìn toàn diện, những phân tích sâu để tham vấn, góp ý cho chủ trương phát triển mini bus mà Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số đô thị ở Việt Nam đang hướng tới và lên kế hoạch triển khai.

Toàn bộ diễn biến của buổi hội thảo cũng sẽ được cập nhật liên tục và trực tiếp trên trang điện tử: vovgiaothong.vn. Quý vị và các bạn quan tâm đến chủ đề “Mini bus với đô thị Việt Nam”, xin mời chia sẻ ý kiến cùng VOVGT qua hotline 02437.919191, trang điện tử vovgiaothong.vn và fanpage vov giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //