Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ: Đào tạo phải có 'đầu ra'

Phóng viên - 17/11/2017 | 9:08 (GTM + 7)

VOVGT - Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đào tạo tiến sĩ là phải gắn với việc sử dụng chứ không đào tạo xong mới đi tìm việc.

Ảnh minh họa  (Nguồn: UEH)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Dự thảo Đề án trình Chính phủ: “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2025”. Theo đó, Bộ dự kiến chi 12.000 tỷ đồng để đào tạo 7.500 giảng viên có trình độ tiến sĩ, thu hút thêm 1.500 tiến sĩ các nơi đến giảng dạy ở các trường đại học, đồng thời bồi dưỡng cho giảng viên và cán bộ quản lý các trường đại học đạt chuẩn. 

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đề án đào tạo, thu hút 9.000 tiến sĩ với kinh phí 12.000 tỷ đồng không phải là đề án mới mà là tiếp nối Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010-2020 (Đề án 911) với việc đào tạo 20.000 tiến sĩ.

Hiện nay, số lượng tiến sĩ giảng dạy ở các trường đại học còn thấp, chỉ khoảng 21%. Bộ Giáo dục và Đào tạo mới trình Chính phủ xem xét đề án đào tạo, thu hút tiến sĩ, nhằm nâng tỷ lệ này lên khoảng 35% đến năm 2020. Điểm nhấn trong đề án đào tạo, thu hút tiến sĩ chú trọng thu hút các nhà khoa học đang học tập, làm việc ở nước ngoài, ở ngoài cơ sở giáo dục về giảng dạy tại các trường đại học, học viện trong nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc đào tạo thạc sỹ, không phải là đào tạo một cách tràn lan mà chú trọng tới đào tạo chất lượng. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói:

"Hiện nay, có nhiều cơ sở đào tạo có những ngành rất tốt. Thay bằng cứ gửi toàn bộ sang nước ngoài thì giờ khuyến khích phương thức liên kết và để cho nước ngoài tham gia cùng các cơ sở tốt trong nước, xong giám định chất lượng để cùng hướng dẫn. Như vậy, phương thức đào tạo phải đa dạng, nhưng phải tiến tới thiết thực và chất lượng. Đề án không phải là mới mà sử dụng hiệu quả, chất lượng đề án 911 chứ không phải phát sinh."

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không đưa ra chỉ tiêu đào tạo tiến sỹ cho các trường đại học mà đưa ra những cơ chế, chính sách khuyến khích và kiểm tra chất lượng. Cơ sở đào tạo và người học đáp ứng được yêu cầu thì sẽ được nhận học bổng, có thể là học bổng toàn phần hoặc từng phần. Việc đào tạo tiến sỹ được áp dụng mở rộng, không chỉ ở trường công lập mà cả trường ngoài công lập. Do việc đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng của các đơn vị, nên sẽ hạn chế được tình trạng giảng viên được cử đi học tiến sĩ ở nước ngoài sẵn sàng trả lại kinh phí cho địa phương để được ở lại nước ngoài học tập, làm việc như trước đây. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết:

"Quan trọng trong đào tạo tiến sĩ là phải gắn với việc sử dụng. Người sử dụng có nhu cầu, đặt hàng, cử đi chứ không phải cứ đào tạo tiến sỹ xong ra đi tìm việc. Do đó, các cơ sở giáo dục đại học phải có trách nhiệm chủ động quy hoạch, phát triển đội ngũ, trong đó có đội ngũ nhà khoa học. Căn cứ vào đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hỗ trợ kinh phí bằng cơ chế, chính sách chứ không làm đề án cử giảng viên đi học, rồi cắt biên chế. Còn người học, đương nhiên họ phải cạnh tranh. Khi họ nhận được học bổng của Chính phủ thì họ đồng thời phải có trách nhiệm với đơn vị cử đi học."

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //